Chuyên mục
Marketing

Facebook: Fanpage hay profile cá nhân

Trong quá trình làm việc và quan sát, mình thấy có nhiều sản phẩm, nhãn hiệu (mà thường là quy mô nhỏ hoặc mới thành lập) sử dụng profile là cá nhân thay vì Fanpage để kết bạn và gửi thông tin, marketing tới cộng đồng người sử dụng Facebook. Có lẽ là do nhiều người chưa biết đến sự khác nhau giữa Fanpage và profile cá nhân nên chọn profile cá nhân cho dễ dàng vì họ ít nhiều đã quen sử dụng. Thế mới thấy thói quen là thứ khó sửa. Vì lẽ đó, mình viết bài này để giải thích ưu điểm của Fanpage so với profile cá nhân.

Fanpage hay profile: bạn lựa chọn tài khoản nào?
Fanpage hay profile: bạn lựa chọn tài khoản nào? Nguồn: Internet.

Table of Contents

Thứ nhất, về vấn đề thống kê

Rõ ràng là ở bên profile cá nhân, bạn không thể biết được là những thông tin bạn đưa lên Facebook có bao nhiêu bạn bè của bạn đọc được, và bao nhiêu phản hồi lại những thông tin đó, hay đơn giản là bao nhiêu người vào profile của bạn.

Ngược lại, fanpage cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin để bạn có thể hiểu hơn về các fan của mình. Ví dụ như các chỉ số cơ bản có: like, people talking about this, reach. Và khi vào phần “Insight” thì sẽ có thêm các thông tin cụ thể hơn như: số like trong một khoảng thời gian xuất phát từ đâu, nhân khẩu học (giới tính, thành phố, quốc gia, ngôn ngữ…) của những fan tương tác với fanpage của bạn…

Biểu đồ thông kê ở phần Insights của Fanpagge.
Biểu đồ thông kê ở phần Insights của Fanpagge.

Tại sao những chỉ số này lại quan trọng? Nếu bạn là người làm marketing chuyên nghiệp thì có lẽ không cần bàn với các số liệu này vô cùng quý giá này. Vì chúng giúp bạn xem xét xem chiến dịch của bạn có hiệu quả không hay đơn giản như so sánh xem thông tin trên Facebook của bạn được mọi người quan tâm, hưởng ứng ra sao. Ngoài ra, với những thông tin Facebook cung cấp trong phần Insight, bạn cũng có thể hiểu được nhu cầu thông tin của các fan là gì, hay thời gian mà họ like, comment bạn nhiều nhất. Tất cả sẽ giúp bạn tối ưu hóa sự xuất hiện của từng thông tin mà bạn đưa lên trên fanpage.

Thứ hai, về vấn đề người quản lý

Nếu là profile cá nhân thì rõ ràng bạn phải share cho nhau tên đăng nhập, password thì nhiều người mới có thể quản lý được. Việc này chắc chắn sẽ làm giảm bảo mật, tăng nguy cơ bị mất page của bạn. Với fanpage thì việc có nhiều quản lý là chuyện đơn giản, không có gì phải bàn cãi hay một người có thể quản lý nhiều fanpage cũng là chuyện đơn giản. Với việc thống nhất và đơn giản về tính năng người quản lý như thế này chắc chắn sẽ giúp fanpage của bạn tăng tính thống nhất. Vì chỉ có duy nhất một tài khoản là Fanpage của bạn tương tác lại với các fan.

Với fanpage thì bạn có thể thiết lập để nhiều người cùng làm admin. Việc này sẽ giúp bạn thống nhất khi tương tác với thành viên ở chỗ: mặc dù nhiều người là admin, nhưng khi trả lời thì tên hiện lên là tên fanpage, không phải là profile cá nhân của admin cụ thể nào đó.

Bên cạnh đó, với việc tách fanpage và profile cá nhân riêng thì sẽ giúp cho cá nhân đó có thể cùng một lúc quản lý được nhiều page khác nhau, không cần thiết phải thoát ra rồi đăng nhập lại. Điều này tạo một sự thuận tiện vô cùng lớn cho một ai đó mà cùng một lúc lại quản lý vài fanpage.

Quyền hạn admin ở Facebook Fanpage
Quyền hạn admin ở Facebook Fanpage

Trước đây, người dùng có thể lo sợ rằng nhiều người cùng quản lý fanpage mà không có sự phân quyền cao thấp thì rất dễ bị hack, bị mất fanpage. Và thực tế là nhiều trường hợp các fanpage lớn của Việt Nam có hàng trăm nghìn người like đã mất quyền kiểm soát. Vấn đề này facebook đã bị chỉ trích rất nhiều, nhưng từ khi ra đời fanpage từ năm 2007 thì đến cách đây mấy tháng (tức là sau khoảng 5 năm), facebook  đã có chức năng phân quyền cho người dùng.

Thứ ba, về vấn đề quảng cáo và trả phí

Khi bạn sở hữu một fanpage thì bạn có thể đăng các quảng cáo lên phía bên phải để kích thích người dùng click vào và like fanpage của bạn. Với phương pháp quảng cáo này, bạn có thể lựa chọn đối tượng cụ thể, phù hợp với sản phẩm của bạn để click page của bạn.

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Facebook cũng đã bổ sung thêm tính năng “promote” để giúp các bài post trên các fanpage có thể tăng độ lan tỏa, tức chỉ số “reach” của bài post đó.

Thứ tư, các tính năng khác

Ngoài các điểm trên thì fanpage cũng được Facebook hỗ trợ một số tính năng khá hay khác như: hẹn giờ post bài, hay các tab riêng cho fanpage.

Tính năng hẹn giờ post bài thì trước đây các fanpage phải dùng các ứng dụng của bên thứ ba để post bài. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 5 thì Facebook đã bổ sung tính năng này trực tiếp cho fanpage.

Các tab giúp bạn có thể đưa thêm các tính năng mới vào trực tiếp fanpage của bạn như đưa gian hàng  ngay trên trang fanpage, tạo trang welcome ấn tượng… Đây cũng là nơi bạn có thể sáng tạo và đưa ra các chiến dịch marketing online  tương tác hiệu quản với thành viên fanpage..

Kết luận

Rõ ràng, Facebook đã cố tình tạo ra hai hệ thống khác nhau, dùng cho những mục đích khác nhau nên càng ngày sự tiện dụng và phù hợp sẽ càng tăng khi bạn sử dụng đúng hệ thống: là cá nhân thì chọn profile, còn là công ty/thương hiệu thì chon fanpage. Vì vậy, khi bạn làm marketing cho một thương hiệu/sản phẩm thì hãy nhớ chọn Fanpage thay vì profile cá nhân.

Hiện tại mình cũng thấy nhiều công ty/thương hiệu đã bắt đầu định hướng các bạn bè ở các profile cá nhân sang các trang fanpage mới của họ. Quả thực quá trình này rất mất thời gian và công sức. Nó sẽ đỡ đi được rất nhiều nếu bạn có những lựa chọn đúng đắn ngay từ ban đầu.

Update ngày 3/7/2012: sửa lại đoạn viết hơi khó hiểu sau: “Với fanpage thì việc có nhiều quản lý là chuyện đơn giản, không có gì phải bàn cãi hay một người có thể quản lý nhiều fanpage cũng là chuyện đơn giản. Với việc thống nhất và đơn giản về tính năng người quản lý như thế này chắc chắn sẽ giúp fanpage của bạn tăng tính thống nhất. Vì chỉ có duy nhất một tài khoản là Fanpage của bạn tương tác lại với các fan”.

Update ngày 25/7/2012: thêm mục “Thứ tư, các tính năng khác”.

12 trả lời trong “Facebook: Fanpage hay profile cá nhân”

cho minh hỏi muốn share bài từ trang web khác vào fanpage phải làm thể nào vậy bạn. Mình thấy toàn vào trang cá nhân ko a. Thanks

Chào bạn, Trong trang cá nhân của mình đang có 2 trang mình tạo cho công ty. giờ mình muốn tách trang của công ty thành trang riêng có được không ? cảm ơn trước nhé !

Về cơ bản là: fanpage thì không thể riêng lẻ được, fanpage phải có profile cá nhân để quản lý nhé. Bạn có thểm thêm, bớt, thay đổi quyền hạn của những quản lý này.

Bạn tham khảo thêm ở các nguồn khác nhé!

Cảm ơn Thắm 🙂
Nhưng chú ý là bài này mình viết đã khá lâu nhé, nếu có thể, Thắm nên cập nhật thêm với những thông tin mới nhất 🙂

mình đã lỡ đổi mất rồi làm sao để lấy lại được dữ liệu cũ bây giờ bạn ơi! khổ quá, đọc không kỹ cứ nghĩ đổi sang rồi nó mới có nút dowload mà tìm không thấy!!

Fanpage và profile cá nhân thực sự là điều t quan tâm lúc này :D. Cảm ơn cậu đã cho t 1 cái nhìn tổng quát hơn về cả 2 ứng dụng này. Tuy nhiện, đọc bài này, mình thấy đoạn này chưa rõ ràng lắm “Với fanpage thì việc có nhiều quản lý là chuyện đơn giản, không có gì phải bàn cãi hay một người có thể quản lý nhiều fanpage cũng là chuyện đơn giản. Với việc thống nhất và đơn giản về tính năng người quản lý như thế này chắc chắn sẽ giúp fanpage của bạn tăng tính thống nhất. Vì chỉ có duy nhất một tài khoản là Fanpage của bạn tương tác lại với các fan”
Thực ra, có thể hiểu cậu đang đưa ra 2 ý: 1 fanpage có thể có nhiều quản lý và 1 ng cũng có thể quản lý nhiều fanpage. Ở ý thứ 2, 1 người quản lý nhiều fanpage thì tính thống nhất có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng còn ở trường hợp thứ nhất thì sao? Điều j sẽ xảy ra khi tớ và cậu cùng quản lý 1 fanpage và 2 người luôn có những quan điểm, cách nhìn nhận thậm chí chiến lược khác nhau, hay đơn giản như do cập nhật thông tin ko đồng nhất dẫn đến thông tin về khuyến mại tớ post 1 ngày và cậu post 1 ngày????Suy cho cùng thì tính thống nhất của fanpage vẫn phải phụ thuộc lớn vào sự thống nhất của (những) người quản lý.

Cái đoạn mà cậu nêu đó, tớ viết hơi khó hiểu, nên đã sửa lại cho rõ ràng hơn rồi nhé.

Như tớ viết lại ở trên, tính thống nhất mà tớ muốn nói đến đó là “tên hiện ra khi bất kỳ admin đưa thông tin hay tương tác trên fanpage của mình thì đều sẽ hiện tên fanpage, không phải là tên profile của admin đó”.

Về ý thống nhất như cậu nói thì đó là thống nhất về nội dung thì cái này rõ ràng là không một công cụ nào có thể giúp cậu được. Để có sự thống nhất này bắt buộc nhóm làm marketing online của cậu phải thống nhất với nhau về cách đưa thông tin, trả lời lại fan… Và đúng là phải “phụ thuộc vào sự thống nhất của (những) người quản lý” mà cậu viết ở trên. 😀

Gửi phản hồi