Chuyên mục
Chia sẻ

Review một số nơi mà mình đã học tiếng Anh (phần 2)

Hôm nay mình viết tiếp về trung tâm Educare và lớp học của thầy Nghiêm. Trung tâm Educare thì theo mình là không nên học ở đây, dù học phí không nhiều. Về lớp học của thầy Nghiêm thì rất khuyến khích các bạn đi học, có thể lớp học sẽ đem lại ít kỹ năng tiếng Anh nhưng mà hiểu biết thì rất nhiều.

Học tiếng Anh là sự nghiệp cả đời :). Ảnh: sưu tầm.
Học tiếng Anh là sự nghiệp cả đời :). Ảnh: sưu tầm.

Thứ ba, trung tâm Educare ở Tạ Quang Bửu

Mình học dạo đó là tháng 9 và 10 năm 2010. Về tiền thì tính ra hồi đó mình học là khoảng 100k/buổi/2 tiếng, lớp học có khoảng 14 người.

Lớp mình học là SpeedUp, với mục tiêu hướng đến chủ yếu là giao tiếp. Dạy mình là một chú Scotland, hình như cũng mới đến Việt Nam, về sau ngẫm ra chắc đúng là Tây balo, chứ chẳng có chuyên môn gì cả.

Học lớp xong thì mình thấy chẳng nhận được gì mấy, ngoài mấy câu ú ớ được với chú tây balo Scotland. Lớp học thì nhạt nhẽo, học chẳng thấy tí hứng thú gì. Một phần là do các học viên trong lớp hơi trầm, nhưng mà phần lớn thì có lẽ lại là ở giáo viên. Nội dung thì là tài liệu phát tay, mấy cái tranh ảnh, rồi câu hỏi này nọ, rồi đưa ra thảo luận. Hết. Nội dung này so ra có khi còn chả bằng ở CLB Tiếng Anh ở trường ĐH của mình. Còn cơ sở vật chất thì cũng dở tệ: điều hòa có nhưng không bật, chỉ đến khi giáo viên vào mới mang điều khiển ra bật, lắm hôm lại còn hỏng điều hòa nên thỉnh thoảng cũng bị vừa học, vừa nhễ nhạt mồ hôi.

Cuối chương trình học có một bài thi cuối kỳ, sau đó mỗi học viên sẽ được một cái chứng chỉ là đã tham gia lớp học. Mình thì không quay lại lấy cái chứng chỉ này, còn các bạn khác thì chắc cũng chả lấy làm gì một thứ vô nghĩa như vậy.

Kết luận của mình là đây là một trung tâm rất rất không đáng bỏ tiền ra học. Mặc dù số tiền không phải lớn cho khóa học, nhưng học xong không nhận đuợc gì thì cũng giống như đáp số tiền đó qua cửa sổ. Một người bạn của mình cũng học trung tâm này nhưng ở khu Cầu Giấy thì bảo là cũng được, nhưng cậu bạn đó không bao giờ có ý định học tiếp.

Thứ tư, học lớp của thầy Nghiêm

Mình học là khoảng từ tháng 10/2011 đến tháng 10/2011. Thời điểm này học là 40k/buổi/2.5h (nếu đóng liền thì giảm hơn chút ít), lớp chừng 40 người. Vì học ngay tại nhà thầy nên khá thoải mái và dễ chịu.

Mình học thầy nhằm kỳ vọng để luyện Toefl nhưng sau một thời gian học phát hiện ra là chỉ chăm chăm luyện Toefl thì học ở đây không hợp lý. Nhưng bù lại học thầy cũng được nhiều điều rất thú vị.

Thầy có hai lớp là lớp dịch và lớp Toefl.

+ Lớp dịch: Lớp này chủ yếu dịch các chủ đề văn hóa, kinh tế, xã hội của Việt Nam sang tiếng Anh. Và có một bài đọc tiếng Anh dài (tầm 3, 4 trang A4 đặc chữ) để cuối buổi dịch sang tiếng Việt. Lớp này vào học nửa chừng cũng được, vì kéo dài liên tục, không có kết thúc. Đặc điểm của lớp này thường là những người đã đi làm hoặc sinh viên những năm cuối.

+ Lớp Toefl: mỗi buổi sẽ có một bài đọc 1 trang A4, và học viên phải tìm chỗ sai ở trong đó. Ngoài ra cũng có luyện nghe, luyện đọc… nhưng mà ít thôi. Luyện viết thì tự viết ở nhà rồi gửi thầy qua email để thầy chữa. Cái hay nhất của lớp Toefl này là không phải để rèn luyện các kỹ năng để đi thi mà là giúp mình hiểu thế giới người ta đang làm gì, phương Đông và Tây thì quan điểm, suy nghĩ khác nhau thế nào hay người nước ngoài thực sự nhìn Việt Nam như thế nào… Điều này tưởng chừng không quan trọng nhưng hóa ra lại là thứ không thể thiếu khi ra hội nhập với thế giới. Với tình trạng thông tin như ở trong nước thì cái gì Việt Nam cũng là nhất, cũng là số 1… toàn tự cao với tự đại những cái không đâu thì ra nói chuyện với nước ngoài họ cười cho thật. Đặc điểm học lớp này là thường học sinh các trường cấp 3 hay các sinh viên năm đầu đang nuôi ý định thi Toefl, rồi sau đó “vượt biên” sang các nước phát triển để học đại học.

Đây là một chỗ nên học để hiểu biết thêm về tình hình xã hội thực ở Việt Nam, đồng thời rộng mở kiến thức liên quan đến thế giới hay đơn giản thế giới đang nhìn Việt Nam như thế nào. Minh thực sự tiếc là không học được hết lớp Toefl để lĩnh hội cho đầy đủ. Dạo đó lớp Toefl mình học ít quá nên thầy xóa lớp và bảo chuyển sang buổi khác học nhưng mình không sắp xếp được, và kiểu nửa chừng nữa nên mình không thích lắm. Bây giờ có cơ hội và sắp xếp được thì chắc chắn mình sẽ vẫn đi học.

27 trả lời trong “Review một số nơi mà mình đã học tiếng Anh (phần 2)”

Hi em An,

Cái này anh chịu thôi vì anh không có kinh nghiệm đi luyện thi ở các trung tâm, nên anh không đánh giá được về chất lượng của họ.

Còn tóm lại, từ kinh nghiệm bạn bè của anh thì thay vì nhờ cậy vào trung tâm, mình nên dành thời gian tự ôn luyện.

Cái Trung tâm Educare ấy còn đang lừa đảo tiền học của bọn em đấy. Chương trình học giao tiếp cơ bản, nếu học đầy đủ sẽ trả lại học phí gọi là học bổng chỉ thu 300k tài liệu tham khảo. Hợp đồng các kiểu hẳn hoi ghi là thanh toán chậm nhất sau 30 ngày, thế mà bọn em đợi 2 tháng rồi, người được thông báo, người không nhận được thông tin gì. Mà mail thông báo lại là: một sẽ thanh toán dồn vào khóa học tiếp theo, hoặc học một khóa có giá trị tương đương. Hai là sẽ trả 10% mỗi tháng, như vậy sau 10 THÁNG họ mới thanh toán xong 2 tr đã nộp. Không còn gì để nói thêm về cái chiêu trò rẻ tiền của họ

Trung tâm này còn lừa tiền của bọn mình nữa,lúc đầu cho đăng kí học bổng 100% nhưng sau này học song chinh nhánh công ty giải tán thế là không trả tiền cho bọn mình nữa=))) từ nay mất 7 khách hàng nhé EDUCARE

Em chào anh,
Em vừa đi học buổi đầu tiên ở lớp dịch của thầy Nghiêm nhưng em chưa hiểu lắm cách học ở lớp đó. Anh làm ơn có thể cho em biết các bước anh đã làm khi còn tham gia lớp học ấy được không ạ? ( từ lúc nhận được bài viết tiếng Việt về chủ đề tiếp theo vào cuối mỗi buổi học cho tới buổi học tiếp theo về chủ đề đó)
Em cám ơn ạ.

Hi Thuong,

Anh về dịch bài tiếng Việt đó sang tiếng Anh. Có bài đọc tiếng Anh nữa, thì anh ngồi đọc. Đơn giản vậy thôi.
Ngoài ra khi chữa bài dịch, thầy sẽ nói nhiều về các topic liên quan, anh note lại và dành time hiểu thêm. Cái này anh không nghĩ nó tốt trực tiếp cho tiếng Anh, nhưng sẽ xây dựng nền tảng kiến thức xung quanh cho mình.

Em chào a ạ. Kb a còn dùng blog k nhưng en vẫn muốn hỏi.
Em học TA bt ko đến mỗi kb gì , trc em học TA ở espeed nhưng ko có td
Kb em học TA của Thầy Nghiêm có đc k anh ? Vì em trình độ bt . em kb có học đc ko thôi ạ
Em cảm ơn a ạ

Chào anh ạ,
Em đang theo học lớp dịch và cả Toefl của thầy Nghiêm. Lớp dịch thì OK ạ. Còn lớp Toefl , em thấy học thấy tìm được rất nhiều động lực cũng như vốn hiểu biết cần thiết để làm bài essay. Tuy nhiên, thầy không luyện kỹ năng nói và nghe, trong đó nói em đang yếu nhất. Em chưa thử học một lớp Toefl khác để xem cách dạy người ta nhu thế nào. Anh đã từng tham gia 1 khóa Toefl ở noi khác chưa và anh có thể review cho em được không ạ?

Chào bạn, bạn chọ mình hỏi lớp dịch của Thầy có dịch nói không hay chỉ dịch viết thôi?
Cảm ơn bạn.

anh ơi, đợt trước e cũng đi học thầy Nghiêm, cũng subscribe newsletter hàng tuần của thầy nhưng e quên pass mail đấy rồi. Bây giờ muốn subscribe lại thì gửi mail vào mail [email protected]. Subject là Subscribe đúng không ạ?

Thông tin đây nhé Mai Anh 🙂 . Đây là từ newsletter mới nhất mà hàng tuần thầy gửi.
——————–
To get more information or register, please
call 0904.101.294 or email [email protected]
Apt 2403, Thanh Cong Tower, 57 Lang Ha St., Hanoi

Em có mấy hắc mắc ạ
Lớp TOEFL của thầy Nghiêm có phải là học buổi nào đóng tiền buổi đấy thì sẽ là ko phải cam kết đi học như theo 1 khóa hả anh? Như kiểu sẽ có người buổi này đi được , buổi kia ko đi được ý ạ?
Và muốn đăng kí học thì cứ alo thầy thôi hả a? Em còn chưa biết sđt thầy.

Hi Trang,
Các thông tin em hỏi thì em liên hệ theo thông tin này nhé 😀 Anh học lâu rồi, không rõ bây giờ có đổi thay gì không.

To get more information or register, please call 0904.101.294 or email [email protected].

Anh ơi, tuần trước em có đi học thầy Nghiêm một buổi. Thầy dịch hơi nhanh và nhiều từ mới so với trình độ của em. Theo anh thì nên học thầy thế nào cho hiệu quả ạ ? Anh có thể cho em một số tips để nhanh chóng đuổi kịp quá trình học dịch của thầy được không ạ ? Em cảm ơn anh

Hi em Phương,

À đúng rồi. Chuyện “Thầy dịch hơi nhanh và nhiều từ mới so với trình độ của em.” thì đa số mọi người như vậy em ạ. Mình cần quyết tâm hơn và trau dồi vốn từ nhiều lên.

Còn tips để mà nhanh thì không có đâu em ạ :D. Học cái gì chứ, ngoại ngữ thì nó là phải dần dần. Em tưởng tượng như tiếng mẹ đẻ, mình còn phải học hết 12 năm phổ thông mà có khi còn chưa nói và viết được một bài văn hoàn chỉnh ý chứ :).

Vậy nên, bây giờ em cần đầu tư thời gian và cách học cho hiệu quả. Thử tham khảo mấy cách mà anh đã học ở đây xem: https://tiendathoang.com/blog/tag/hoc-tieng-anh/

Chúc em học hiệu quả 😉

Hi Phương,

Theo ý kiến cá nhân của anh thì em nên đi học lớp dịch của thầy Nghiêm nhé. Vừa học dịch, vừa trau dồi thêm ngữ pháp 🙂

Gửi phản hồi