Chuyên mục
Chia sẻ

Review một số nơi mà mình đã học tiếng Anh (phần 3)

Phù, đây sẽ là bài cuối cùng mình viết về chủ đề này. Hai nơi mình học gần đây nhất là Headstart và lớp cô Chi Mai. Cả hai nơi này đều là những địa điểm đáng học, và thực sự nếu có cơ hội mình vẫn muốn được học tiếp ở 2 nơi như thế. Hai nơi đều tốt nhưng có chút khác biệt: Headstart phù hợp với các bạn muốn học giao tiếp, nghe nói, lớp cô Chi Mai phù hợp cho bạn nào có mong muốn học thêm về ngữ pháp.

Cô Chi Mai - cô giáo thực sự tuyệt vời. Ảnh: Facebook
Cô Chi Mai – cô giáo thực sự tuyệt vời. Ảnh: Facebook

Table of Contents

Thứ năm, trung tâm Headstart

2020 update – nên cẩn trọng khi tìm hiểu!  

Mình vừa liên hệ để cho cháu của mình tham gia học. Tuy nhiên, mình thấy thất vọng về cách các bạn ý tư vấn, và đặc biệt rất khó để liên hệ. Chả hiểu, các bạn chảnh quá hay sao! Cụ thể: 

  • 2020-06-01: Liên hệ qua Facebook với một bạn làm lâu năm ở đây (làm từ hồi mình học 2011 tới 2020) và không có phản hồi. Bạn này là bạn với mình trên FB dù không tương tác nhiều.
  • 2020-06-05: Gửi email tới [email protected] (email này từ trên website của họ), không có phản hồi. 
  • 2020-06-09: Gọi tới số 0973733087, không được! Gọi tới 0902261023 thì có phản hồi, nói chuyện chê, bảo gửi email, không gửi (mình đã double check cả email spam). Sau đó cũng chẳng follow up gì. 

Ở Headstart, mình học level 1 và level 2 hồi hè năm ngoái, khoảng thời gian 6-9/2011. Học phí học ở đây không hề rẻ, tính ra phải tầm 150k/buổi/1.5h, đắt phải ngang với các trung tâm lớn như ACET, Apollo, British Council… nhưng đáng đồng tiền bát gạo.

Ấn tượng đầu tiên là thiết kế phòng học, phòng chờ… rất bắt mắt, kiểu như mấy quán cà phê tuổi teen, nên tạo không khí ấm áp và thoải mái. Và có một điểm đặc biệt là khi đã bước vào trung tâm thì phải nói bằng tiếng Anh, nói ngôn ngữ khác là bị phạt. Ngoài giáo viên dạy thì có các bạn supporter rất xông xáo, hỏi thăm, rồi hướng dẫn và giúp các học viên mới tự tin hơn khi nói tiếng Anh, hay hỗ trợ những điều không hiểu trong bài học… Bên cạnh việc học thì cũng có các buổi dã ngoại, hội chợ, cuộc thi, hay ngồi uống cà phê… tạo không khí sôi nổi và tất nhiên để trao đổi, nói chuyện bằng tiếng Anh.

Nói về chuyện học ở trung tâm thì tất cả các học viên vào đều phải học từ level 1, tập trung vào việc chỉnh lại phát âm cho chuẩn, có thảo luận bằng tiếng Anh một chút nhưng ít thôi. Mình học đến level 2 thì phần học phát âm giảm xuống, nghe các bài giảng bằng tiếng Anh nhiều hơn và thảo luận cũng nhiều hơn. Hai level 3 và 4 mình chưa học nhưng nghe nói là vất vả phết, vì phải về nghiên cứu tài liệu, rồi thuyết trình, tranh luận, tất nhiên là bằng tiếng Anh. Level 1 thì học thoải mái, vui vẻ, nhưng sang level 2 trở lên là khó dần và khá là vất vả.

Xét về giáo viên thì cũng phải phụ thuộc vào giáo viên nữa. Mình học level 1 giáo viên rất ok, nhưng sang level 2 thì giáo viên dạy dở quá nên đến cuối khóa nhiều bạn còn nghỉ nữa (mặc dù giáo viên đều là người nước ngoài hoặc người Việt có trình độ, sinh sống ở nước ngoài).

Theo mình thì học ở đây phù hợp với những bạn đã có kha khá từ vựng, nghe VOA Special English cũng phải được từ 60-70% trở lên, ngữ pháp thì đã có căn bản. Nếu không thì học ở đây sẽ rất phí, bởi chỉ tập trung vào nghe nói và rèn luyện ngữ âm, không giúp trau dồi từ vựng hay ngữ pháp, mà không có từ vựng hay ngữ pháp căn bản thì giao tiếp kiểu gì được. Có thể nói là HIGHLY RECOMMEND cho những bạn có nguyện vọng học giao tiếp và chỉnh lại ngữ âm.

À quên, trung tâm Headstart này có một điểm đặc biệt nữa là chỉ chấp nhận người mới học có bạn bè, người quen từng học giới thiệu.

Thứ sáu, học ở lớp cô Chi Mai

Mình học cô được hơi ít chỉ tầm 3 tháng, khoảng tháng 7-10/2011. Giá tiền học thì rất mềm, 20k/buổi vì lớp học rất là đông vui, không dưới… 400 bạn. Xét về điều kiện thì không thể tốt được rồi, vì đây chính xác là lò luyện thi cho các sỹ tử thi đại học.

Với các bạn luyện thi đại học khối D ở Hà Nội thì chắc chả bạn nào lạ gì cô Chi Mai rồi. Cô là em (hay chị) của chuyên gia kinh tế rất nổi tiếng Phạm Chi Lan. Cô cũng kha khá tuổi rồi, không thể dưới 50 nhưng điều mình ấn tượng nhất đó là giọng nói thiết tha, tình cảm, và rất gần gũi học sinh. Giữa buổi học, oi bức của mùa hè như thế mà cô không hôm nào không xuống nói chuyện, hỏi han với lũ học sinh bên dưới, thắc mắc gì hỏi là cô trả lời ngay cho. Với cô thì câu hát “cô giáo như mẹ hiền” quá chính xác.

Mỗi buổi học cô phát cho khoảng 4 mặt giấy A4 về tha hồ làm bài tập ngữ pháp, sau đó đến buổi học tiếp theo sẽ chữa và giảng kỹ những câu khó. Về giảng bài, cô giảng rất tỷ mỷ, tường tận và có gốc có rễ các bài về ngữ pháp, tuy nhiên cũng không quên bảo học sinh áp dụng thủ thuật, tips để làm bài cho hiệu quả.

Về học ngữ pháp mà theo chịu khó và theo cô học được cả một năm học cuối trước khi thi đại học thì chắc ngữ pháp thành siêu nhân luôn. Bên cạnh bài giảng ngữ pháp, từ vựng… của cô thì cũng có những câu chuyện xung quanh ít nhiều tới môn tiếng Anh kiểu như: giơ hai ngón tay, biểu tượng của chữ “hi” thì phải để lòng bàn tay hướng về phía người nói nếu không với người Anh đó là xúc phạm; hay tại sao New York lại rất lộn xộn, không yên bình như thủ đô Washington…

Mặc dù đi học có vất vả, khổ sở… nhưng quả thực sẽ rất có ích, và phù hợp với bạn nào có nhu cầu luyện thi đại học hay “mài thật sắc” khả năng ngữ pháp của mình.

Điều cuối cùng mình muốn nói trong loạt bài viết này đó là: thực ra đi học tiếng Anh cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải biết mình đang ở đâu, mình cần gì và “đi học” không thể thay thế cho “tự học”.

Update 20/01/2015: Vì bài viết này đã quá lâu và mình học ở đây đã hơn ba năm nên mình sẽ không cung cấp thông tin cá nhân của mình để các bạn đăng ký học nữa nhé. Cảm ơn các bạn!

26 trả lời trong “Review một số nơi mà mình đã học tiếng Anh (phần 3)”

Anh ơi em cũng muốn đăng ký học ở bên headstart anh có thể cho em thông tin để đăng ký học được không ạ

Em kiểm tra email nhé. Em là bạn cuối cùng anh refer đó. 🙂
Anh vừa update lại post này.

Chúc em học hiệu quả 🙂

e chào a, a có thể cho e biết thông tin để e đăng kí học ở headstart được không ạ. Cám ơn a nh

Mình đang muốn đăng ký học ở Headstart, bạn gửi giúp mình thông tin được không? Cảm ơn bạn nhiều!!!!

c gửi cho t với đc ko.. bên đấy muốn học phải có ng giới thiệu c à.. mà t thì ko quen ai đã học ở đấy.. c giúp t với nhé.

Bạn ơi bạn cho mình ít thông tin của bạn được k? Mình cũng muốn học ở đây nhưng k có quen ai cả 🙁 🙁

Anh ơi cho e hỏi cô chi mai hiện có còn ôn thi đại học không ạ? Và nếu có thì anh có thể cho e biết địa chỉ ở đâu không? Em cảm ơn ạ.

Hi Thương,

Anh không rõ về thông tin “cô Chi Mai hiện có còn ôn thi đại học không”. Em kiểm tra với các bạn và các nguồn tin khác xem. Anh học cô tính ra cũng hơn 3 năm rồi nên tất cả đều có thể thay đổi 🙂 .

Ngày trước anh học là ở trung tâm luyện thi đại học ở đường Chùa Bộc, Hà Nội đó em.

Em không hiểu vì sao Headstart lại yêu cầu cần người giới thiệu nhỉ? Mục đích là gì. Thực sự, em muốn học ở đó và tất nhiên em sẽ tự học ở nhà nữa. Anh cho em biết cách giới thiệu lá như thế náo được không? nếu chỉ cần tên và số điện thoại em nhờ a được không.Em cảm ơn!

Hi BIên,
Lý do thì đó có thể là 1 tip Marketing của họ. Em liên hệ với bên Headstart giờ có cần nữa hay không? Anh học cũng hơn 2 năm rồi, không rõ là liệu thông tin của mình liện còn chính xác nữa hay không.
Nếu họ vẫn cần thì anh sẽ gửi em thông tin của anh nhé.

Thân mến,

Chào a.
Em cũng có mấy người bạn giới thiệu về trung tâm headstart này. Thực sự em đang rất muốn tìm một trung tâm thật tốt, phù hợp và có một lộ trình học cụ thể để giúp đỡ em trong việc nâng cao khả năng của mình. Có thấy a bảo là trung tâm này chỉ phù hợp với người nghe VOA được 60-70% thôi. Em thì nghe kém và cũng lâu lắm rồi không đụng vào tiếng anh, mà vào đây phải nói 100% tiếng anh? theo a em có cần tự rèn luyện trước 1 chút ở nhà để giao tiếp cơ bản được không, hay có trung tâm nào phù hợp hơn không? em muốn học giao tiếp ạ.
Cảm ơn a!

Hi Biên,
Em nên trau dồi ở nhà rồi đi học nhé.
Học ở đâu cũng vậy, trung tâm chỉ giúp mình phát triển kỹ năng và có môi trường thôi. Còn việc tự học là bắt buộc cho mỗi người muốn học tốt tiếng Anh em nhé :).

chào anh
em đang có dự định học tại headstart. nhưng em lại không có bạn bè hay quen ai từng học ở đây cả. vì trung tâm yêu cầu phải có người giới thiệu nên em có thể xin số điện thoại và tên đầy đủ của anh để đăng kí học không ạ?

bạn cho mình hỏi tên giáo viên tiếng anh ở headstar mà bạn bảo không hay là ai thế,vì mình đang định xin học ở đấy,nên nếu biết giáo viên nào hay để mình chọn lớp đấy,tks bạn

Hi bạn Khôi,

Mình học ở Headstart lâu rồi nên mình không nhớ tên giáo viên đó nữa. Mình chỉ nhớ đó là cô giáo thôi.
Mong bạn thông cảm 🙂

Hic hôm nay đi học ở Headstart buổi đầu hơi sợ sợ. Cảm ơn bài viết của bạn!

Haha. Một nơi đáng học và để trải nghiệm đó bạn. Nếu có cơ hội mình sẽ tiếp tục học level 3 và level 4 ở Headstart.
Chúc bạn thành công và hy vọng có cơ hội chúng ta gặp nhau tại Headstart 😉

@htdat ơi bạn có thể cho mình xin thông tin để đi đăng kí học ở headstart được không?
Cảm ơn bạn nhiều!

Không cho phép bình luận.