Chuyên mục
Ghi chép

Nhiều điều hay ho ở event cho các start-up trang tin

Thật may mắn là mình được tham gia một event nho nhỏ của các bạn nhóm “Vietnam New Media Group” mang tên “Kinh nghiệm xây dựng trang tin điện tử dành cho Start-up”. Đây là quả là một chủ đề lý thú đối với mình và chắc hẳn của rất nhiều các bạn khác. Với mình, một người có quá ít hiểu biết về mảng báo (hay trang tin) điện tử thì những thông tin từ event rất là mới và có giá trị thực tế cao.

Event không có quá đông người tham gia, nhưng các diễn giả là những người còn rất trẻ nhưng đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng trang thông tin của riêng mình, hay có vị trí quan trọng trong đội biên tập, xây dựng nội dung. Nội dung, thông tin event thì rất nhiều, nhưng mình sẽ chỉ điểm qua những ý mà mình thấy nổi bật. Bạn có thể xem chi tiết về cả event ở link facebook sau https://www.facebook.com/events/423778247670749/.

Table of Contents

Anh Hoàng – trang tinkhotin.com

Trang thông tin điện tử và báo điện tử khác nha khá nhiều: trang thông tin điện tử là đưa tin lại, không có quyền sản xuất tin bài và trong khi đó báo điện tử thì có cả đưa tin lại và có quyền sản xuất. Điểm tưởng chừng như nhỏ này hóa ra lại không nhỏ .

Ví dụ như các trang mạng Kênh14, Zing, Nhaccuatui… đều là các trang thông tin điện tử hay mạng xã hội. Vì là trang thông tin điện tử nên mức phạt tối đa cho một lần vi phạm cũng chỉ khoảng 5-10 triệu. Như Nhaccuatui hay Zing MP3 ầm ỹ về vấn đề vi phạm nội dung sở hữu trí tuệ thì có thể phủ nhận rằng, MXH do thành viên đưa lên thì tôi không chịu trách nhiệm… Ngoài ra, trong các vụ lùm xùm hay trục trặc, điển hình như Ngân Khánh kiện Kênh14, thì làm sao mà đổ lỗi cho các trang này khi mà… họ chỉ đi copy lại.

Điều này giúp mình hiểu tại sao, rõ ràng là các trang như Kênh14, Zing… lớn như vậy và chắc chắn một điều là họ tự sản xuất mà lại toàn ghi trích dẫn nguồn từ các trang đẩu đẩu kiểu như: Theo PLXH, Theo Kiến thức, Theo Báo Bưu điện. Qua đây, cho thấy, luật Việt Nam sinh ra nhưng mà chẳng giải quyết được gì nhiều cho lắm. Mà cũng phải thôi, luật đẻ ra không phù hợp thì người làm ăn phải tìm cách tránh né, đi đường vòng để đạt mục đích và không phạm luật.

Anh Ninh – founder của 5desire.com

Vấn đề đầu tiên thì rất đúng: ai kiểm soát được truyền thông người đó có sức mạnh. Và sức mạnh truyền thông không đồng nghĩa với số lượt “view”, như ở Việt Nam thường đánh đồng. Tiêu biểu là ở Mỹ: USA Today có số lượng phát hành lớn nhất của nước Mỹ, nhưng khi vào giảng đường đại học thì chỉ có thể tìm được báo New York Times. Báo New York Times có số lượng người đọc không bằng USA Today, nhưng rõ ràng những người đọc New York Times là những người ưu tú, có địa vị… và vì thế mỗi bài viết của New York Times có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với nước Mỹ (thậm chí cả thế giới).

Anh Ninh cũng nêu rõ rằng mô hình của Kênh14, Dân Trí, Zing… không phải là hình mẫu tiêu biểu để các start-up theo đuổi. Lý do? Thứ nhất, các trang đó có bệ đỡ đằng sau quá lớn, quá khủng. Thứ hai, thời điểm hiện tại có quá nhiều trang thông tin, không giống với thời điểm các trang đó xuất phất. Thời lượng một người dành cho Internet đã dần tiến tới một điểm ổn định, gần như không thể tăng thêm nữa. Và khi đó, cạnh tranh đồng nghĩa với việc khiến một người rời bỏ một trang trong list “truyền thống đọc” của họ, sang trang của bạn.

Vì thế, anh Ninh lập ra trang westart.vn với mục đích là ảnh hưởng tới một nhóm cộng đồng cụ thể, ở đây là start-up, bằng các nội dung chuyên biệt, dịch từ các website nước ngoài. Ngoài ra có một trang khác mang tên guu.vn cũng đã thu hút được khoảng hơn 1000 visitors/ngày và 70.000 likes cho fanpage. AdMicro đã chủ động liên hệ để mời guu.vn vào mạng lưới quảng cáo của họ. Tiền đã chi vào những việc gì: 450k/tháng tiền host, 2 người biên tập, quảng cáo Facebook khoảng 3 triệu.

Anh Ninh cũng chia sẻ các khó khăn với các start-up trang tin điện tử là ở thời điểm thu hút được từ 0 đến 1000 likes trên Facebook, hay từ 0 đến 1000 visitors cho website. Đây cũng điểm mấu chốt để có phát triển được trang web trong các giai đoạn tiếp theo.

Anh Long – hiện đang làm Marketing cho thebox.vn

Mình thích cái đoạn anh Long nói rằng: các trang web thành công, điển hình như Kênh 14 thành công vì người lãnh đạo có cá tính, thậm chí cực đoan trong lối quản lý và áp đặt đối với cách viết bài. Ở Kênh 14, theo như anh Long cho biết, họ có nhận viết bài PR cho các cửa hàng, cửa hiệu… nhưng có cử nhân viên đi test xem sản phẩm, dịch vụ đó có tốt như là bài báo sẽ PR hay không. Chỉ một động thái đơn giản như thế thôi nhưng để làm được đến nơi, đến chốn thì đúng là phải cần một “sếp” rất khắt khe. Và mặc dù bị nhiều người không thích, chê là lá cải, nhưng có một thực tế là Kênh 14 vẫn thu hút được rất rất nhiều lượt đọc của các bạn trẻ. Lứa tuổi xem Kênh 14 này đang “già hóa”, không chỉ dành cho teen, mà thậm chí các bạn trẻ khoảng 25 tuổi cũng đọc rất nhiều.

Một ngày đi nghe ngóng đúng là không phí hoài chút nào, biết được rất rất nhiều điều hay ho trong giới “truyền thông” mà dân trong nghề chắc chả ai lạ gì. Nhưng với mình, những điều này thật cuốn hút và có thể sẽ giúp ích cho một vài ý tưởng trong tương lai.

Gửi phản hồi