Chuyên mục
Ghi chép

Lượm lặt từ Đại hội SEO 2013 tại Hà Nội

“Đại hội SEO 2013” là chương trình thu hút được đông đảo các cơ quan truyền thông, báo chí cả online và offline tham gia đưa tin. Nhưng kỳ thực đây là một chương trình mang tính quảng bá về mảng SEO nhiều hơn là nơi tham luận và tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia. Ngoài ra, một mục đích khác khá rõ ràng là mong muốn thành lập một tổ chức quy củ về SEO của mấy bác leader trong ngành.

Kỳ vọng quá lớn vào việc học hỏi kinh nghiệm qua một buổi hội thảo khoảng 600 người như thế này thì hơi huyễn hoặc, giảm kỳ vọng xuống và chắt lọc thông tin thôi vậy.

Đại hội SEO 2013 tại Hà Nội.
Đại hội SEO 2013 tại Hà Nội.

Table of Contents

Hoạt động của giới làm SEO trong năm 2012

Năm 2012 được bác Tuấn Hà của Vinalink đánh giá là một năm đầy biến động của làng SEO khi mà các thuật toán của Google liên tục được bổ sung và cập nhật. Ngoài ra, các công ty trong nước đã bắt đầu có những ý niệm và hiểu hơn tầm quan trọng của SEO khi mà người người nhà nhà đổ lên mạng “google”. Vì thế nên không khí làm SEO cũng sôi động hẳn lên, theo ước tính của bác Hà thì có tới 10.000 làm SEO (hoặc có liên quan tới SEO) và xu hướng khá rõ là các công ty tập trung làm SEO in-house thay vì đi thuê các agencies bên ngoài.

Chú trọng SEO cho mobile và mạng xã hội

Trong chương trình có hai đại diện (hình như là nhà tài trợ hay đồng tổ chức) đưa ra thông tin về hai xu hướng rõ ràng mồn một này. Với việc mạng xã hội lên ngôi và lượng người dùng các thiết bị di động (bao gồm featured phone, smart phone, tablet… ) để truy cập internet tăng mạng qua các năm thì việc “các nhà SEO học” đổ đến xu hướng này là điều quá đương nhiên. Đồng thời với đó là các search engine cũng bắt đầu ưu tiên xếp hạng các trang mạng xã hội và các trang web chuyên biệt dành cho điện thoại.

Tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam và SEO

Đây là phần phân tích của bác Tuấn, Giám đốc khối TMĐT của VCCorp. Mình rất là thích với các thông tin và lập luận mà bác Tuấn đưa ra.

Theo như bác Tuấn, tâm lý người mua hàng Việt Nam tựu trung lại là có ba kiểu như sau khi họ quyết định tìm hiểu thông tin trên mạng (qua Google) để tìm kiếm thông tin:

– Tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua.
– So sánh giá để mua giá tốt nhất.
– Tìm mua ở những nơi uy tín nhất.

Do đó làm SEO là hoàn toạn phù hợp với tâm lý khách hàng, chạm được tới tất cả các nhu cầu tìm hiểu trước khi quyết định mua.

Lợi thế của làm SEO với các trang web TMĐT là lượng thông tin lớn, cập nhật liên tục, mật độ từ khóa cao và bao gồm nhiều loại hình thông tin như text, image, video…

Tích hợp SEO vào PR

Xu hướng mới là SEO sẽ trở thành một phần của PR, đưa ấn tượng tốt cho người dùng thông qua các kết tìm kiếm. Các công ty nên có chiến lược bao vây các từ khóa của ngành và lĩnh vực liên quan. Khi có một khủng hoảng về truyền thông xảy ra thì các lãnh đạo cần dùng mọi biện pháp để đánh bật các kết quả có hại cho thương hiệu.

Để cho dễ hiểu có thể lấy ví dụ về từ khóa “sữa th true milk”. Khi search từ khóa này trên Google thì có các bài viết trong top 10 đưa thông tin về hiện tượng có đỉa trong sữa. Hãy xem xét dưới góc độ người tiêu dùng khi tìm hiểu sản phẩm sữa TH để cho con mình uống sữa: có bài đưa tin về “đỉa có trong sữa” mà không có bài chính thống để kịp thời cung cấp thông tin chính xác. Thái độ của bạn như thế nào? Tôi sẽ giữ thái độ hoài nghi và tìm một loại sữa khác cho con mình còn hơn.

 

Gửi phản hồi