Chuyên mục
Chuyến đi

(1) Đảo Lý Sơn – tuyệt vời cùng thiên nhiên, người dân và bạn đồng hành

Lần này, mình thực sự không thích đi Lý Sơn một mình tí nào, nhưng không rủ được ai đi cùng nên lại lủi thủi bước đi và khám phá một vùng đất đã bỏ lỡ một lần.

Dẫu vậy, cuối cùng, đây vẫn là một chuyến đi đáng nhớ với thiên nhiên tươi đẹp, người dân thân thiện và những người bạn đồng hành vô cùng tuyệt vời.

Bản đồ và rất nhiều dụng cụ khác đã sẵn sàng cho chuyến đi.

Ngày 01 – Đi tới TP. Quảng Ngãi

Rời chuyến tàu nhanh nhất hàng ngày tại Ga Sài Gòn, mình cũng phải mất tới 13 tiếng để có mặt ở TP. Quảng Ngãi. Ồ, nhanh thật, vậy là hơn một năm rưỡi mới quay lại mảnh đất này. Điều đầu tiên làm đó là đi đến Cơm gà Nhung. Trên đoạn đường này, những kỷ niệm của một năm rưỡi trước lại lờ mờ trở lại, hình như Thành phố này đang chuyển mình rất nhanh, cảm giác nhiều thứ mới mới.

Cơm gà Nhung, vẫn vậy. Đi một mình không dám gọi gà Roti.

Ăn xong, lần mò ra bến xe và đi tới khu di tích Sơn Mỹ – nơi xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai. Ấn tượng còn lại đó là gặp hai bạn nữ cũng đang trên đường ra Lý Sơn, kết bạn và có một chuyến đi đáng nhớ ở đoạn sau 😀 .

Hai bạn nữ (Vân Anh và Lan) đi về khu gần Cảng Sa Kỳ, mình thì dừng lại ở bãi biển Mỹ Khê – nghe đồn là đẹp lắm, đẹp vừa. Ở lại đêm ở Mỹ Khê, chán, chẳng có gì, thà ở lại trong thành phố đi ăn hải sản ở bờ kè còn ngon hơn. Cái duy nhất để nhớ có lẽ làm tấm ảnh bình minh này .

Bình minh ở Bãi biển Mỹ Khê – Quảng Ngãi.

Ngày 02 – Ra đảo Lý Sơn

Vòng vèo chán chê, mất hơn một ngày từ Sài Gòn, cuối cùng, mình cũng đã có được tấm vé này trên tay – một điều không thực hiện được ở chuyến đi lần trước.

Tấm vé ra đảo Lý Sơn.

May mắn khi tới Lý Sơn là tìm được nhà nghỉ khá khang trang và sạch sẽ. Anh chị chủ nhà cũng rất dễ tính. Ở trên đảo Lý Sơn có đặc thù là, nếu không đặt cơm trước, các quán ăn ở đảo sẽ không nấu sẵn, nên chủ quan là dễ bị ăn mỳ tôm phết.

Từ bất kỳ góc nào của Lý Sơn, nước biển cũng đều trong xanh và sạch sẽ. Đi dọc từ phía cầu cảng về phía Bảo tàng Hải đội Hoàng Sa, Mù Cu và chùa Hang sẽ bắt gặp những khung cảnh yên bình và đẹp đẽ thế này: màu xanh của các ruộng hành, ruộng tỏi cùng với màu trắng của cát tạo nên một khung hình mình cực kỳ thích.

Trồng hành trên đảo Lý Sơn.

Và đây là góc biển gần đình làng An Hải đã truyền cho mình cực kỳ nhiều động lực để đến hòn đảo này. Tuy không chụp đẹp bằng tấm hình mình được xem nhưng khá là ổn: lại một cảnh yên bình bên bờ biển.

Góc biển ở gần đình làng An Hải.
Một góc biển khác ở hòn Mù Cù.

Chùa Hang là không để lại nhiều hứng thú với mình lắm. Đoạn thú vị khi ở chùa Hang đó là lúc mình cứ đi mãi dọc phía bãi biển và tìm được ra Hang Câu – nơi nhiều người nói là đáng đi nhất ở Lý Sơn. Mình lờ mờ đoán được đang đi tới Chùa Hang vì bắt đầu thấy chim nhạn trắng trắng bay trên đầu, đúng như lời cậu bạn Việt Anh đã miêu tả.

Trong lúc băng qua chỗ đàn chim đang tung hoành này, mình bị chúng lao xuống và dọa mổ. Thực ra chỉ dọa thôi, chứ mình không bị nó mổ cho phát nào; nhưng nhìn nó lao về phía mình, mặt hung dữ như đại bàng, cũng sợ phết.

Một chú chim nhạn đang lao xuống phía mình.

Hang Câu thực ra chỉ là một vách đá to, dạng chữ V, đứng cạnh bãi biển. Nó hùng vĩ chút xíu, không gây ấn tượng nhiều lắm đối với mình. Khi đang quanh quẩn ở đây để thử bắt mấy con cua, mấy con cá nhảy và nhìn một số người đang lặn ngắm san hô, mình phát hiện ra có một quả dưa hấu. Xem kỹ lại thì thấy nguyên vẹn, không làm sao. Đang khát, nhặt lên, lên bãi đá, đập và ăn luôn! Một cảm giác rất Mai An Tiêm ở giữa bãi biển.

Cảm giác Mai An Tiêm ở giữa Lý Sơn!
Cuộc đua của hai em nhỏ gần Hang Câu.

Mình rời Hang Câu, quay về phía Chùa Hang lúc trời đã xẩm tối. Lấy xe máy phi ngay về chỗ cầu Cảng rồi đi về phía Chùa Đục và Cổng Tò Vò. Thất vọng chút vì cái cổng không được to như kỳ vọng. Dẫu vậy, phải khẳng định rằng khung cảnh hoàng hôn ở đây tuyệt vời, từ lúc mặt trời chuẩn bị đi xuống chân trời đến khi mấp me chân trời với một màu rực đỏ và mất hút.

Hoàng hôn nơi Cổng Tò Vò.

Tối đi ăn với hai bạn gặp hôm trước và em Thạnh. Em Thạnh là bạn của một em khác mà mình quen ở Sài Gòn, là người dân ở đảo luôn. May là có em Thạnh giúp đỡ, không thì cũng chật vật tìm nhà khi lên đảo. Bữa tối có hai món nổi tiếng ở đảo là ốc xà cừ và cua trăng (hay cua mặt trăng). Tuy nhiên, quán ăn này làm dở tệ nên mình thấy bình thường, không thấy cái ngon mà mọi người vẫn kể. Được mỗi cái hình là đẹp.

Cua trăng! Đẹp! Ăn không ngon lắm!

Kế hoạch ban đầu là định ở trên đảo 4 ngày 3 đêm, nhưng đi đã thấy gần hết nên quyết định ở thêm một ngày nữa và rời đảo. Về đến chỗ nhà nghỉ mới sực nhớ ra là mất điện, chỉ có điện từ 17h – 23h. Đang nóng, chị chủ nhà bảo em ra ngoài hiên, dải chiếu mà nằm. Cuối cùng hóa ra quá sướng, quá mát, ngủ ngon lành.

Đã hẹn em Thạnh sáng hôm sau, hai anh em đi sớm lên đỉnh Thới Lới để ngắm bình minh. Một buổi bình minh thú vị đang chờ đón!

[Phần 2 – xem tiếp ở đây]

3 trả lời trong “(1) Đảo Lý Sơn – tuyệt vời cùng thiên nhiên, người dân và bạn đồng hành”

Hi bạn,

Mình sắp đi Lý Sơn và định nghỉ đêm ở Mỹ Khê tối hôm trước, hôm sau ra đảo. Bạn còn thông tin nhà nghỉ ở Mỹ Khê lần trc bạn ở không? Nếu còn cho mình xin thông tin và giá cả để tham khảo với. Thank bạn

Mình không nhớ bạn ạ, chỉ là nhà nghỉ nho nhỏ của dân thôi. Mình cứ đến đó rồi hỏi là được.
Hôm mình ở là 120k thì phải.

Nếu chẳng may… không có nhà nghỉ thì quay lại thành phố Quảng Ngãi cũng dễ 😀