Chuyên mục
Chuyến đi

Cuba – trước khi lên đường

Cuối năm 2018, mình có cơ hội được đến châu Mỹ. Mình đã tự hứa rằng mình sẽ đến Cuba đầu tiên nếu có cơ hội này. Cuba là điểm đến mong ngóng nhất của mình, bởi vì đây là đất nước khá gần gủi với Việt Nam, cùng hệ tư tưởng (cộng sản), nhưng lại cách Việt Nam tới đúng một nửa vòng trái đất.

José Martí Memorial và chiếc xe cổ - đặc sản của Cuba.
José Martí Memorial và chiếc xe cổ – đặc sản của Cuba.

Vì chuyến đi này là tự túc nên mình có tìm hiểu và viết ra một số thông tin trước khi lên đường.

Để vào Cuba, người Việt vẫn cần visa hay còn gọi là thẻ du lịch. Ngày trước, mình cứ nghĩ là anh em thân như thế thì có thể miễn được cái giấy tờ này. Nếu chuyến bay tới Cuba từ các nước khác (như Pháp, Canada, Mexico, v.v) thì thẻ du lịch màu xanh, giá chỉ 25 USD. Tuy nhiên, nếu chuyến bay đi từ Mỹ, thì thẻ du lịch này bắt buộc là màu hồng với giá 50 USD. Nhìn chung, sau khi mình tìm hiểu thì chốt lại, không nên apply visa tại đại sứ quán Cuba nếu bay từ Mỹ sang. Mình mất khá nhiều thời gian cho vụ xác minh thông tin này.

Cực kỳ ngạc nhiên và thú vị khi biết Havana (thủ đô Cuba) là thành phố lớn thứ ba ở châu Mỹ vào giữa thế kỷ 18. Havana chỉ đứng sau Lima và Mexico City, nhưng lúc đó còn phát triển hơn cả Boston và New York của Mỹ.

Cuba có hệ thống y tế tốt, được WHO công nhận về trình độ bác sỹ. Nền ý tế của họ có cả những công trình về ung thư mà Mỹ mới được chuyển giao, nhìn chung có nhiều đóng góp lớn vào ngành y của nhân loại.

Cuba có mối quan hệ mật thiết với Canada, Venezuela về kinh tế, thậm chí đổi bác sỹ lấy dầu với Venezuela. Ngoài ra, có vẻ như Cuba duy trì mối quan hệ tương đối tốt với một số nước châu Âu như Tây Ban Nha, Pháp, Anh vì họ có đường bay thẳng tới Havana.

Trước khi mối quan hệ với Mỹ xấu đi thì khá là tốt đẹp, thậm chí Mỹ từng rất ủng hộ cộng sản thời kỳ đầu ở Cuba. Nhưng về sau các lãnh đạo của Cuba lại áp dụng nhiều chính sách thu hồi tài sản của Mỹ và thậm chí còn đối đầu với Mỹ.

Về cá nhân, mình cảm thấy mấy ông Fiedel và Raul Castro khá là vì dân, thậm chí ông Raul ra cả hạn chế về tuổi và số năm làm chủ tịch nước.

Vì bị Mỹ hạn chế, nên về sau này Cuba dựa nhiều vào viện trợ của Liên Xô – anh cả nền xã hội chủ nghia – giống Việt Nam và các nước Đông Âu. Vì vậy, nên sau khi Liên Xô sụp đổ, Cuba khá vất vả và gần như kiệt quệ về kinh tế.

Du lịch chữa bệnh là một ngành đầy tiềm năng ở Cuba. Các bệnh ung thư, bệnh về mắt, răng, vật lý trị liệu… rẻ hơn ở Mỹ từ 60-80%. Mỗi năm có vài chục nghìn người đến với hình thức này.

Ngoài ra, Cuba được đánh giá là đất nước khá an toàn, nữ giới được đối xử bình đẳng.

Phần tiếp theo sẽ là những ngày mình ở Havana và Vinales.

Gửi phản hồi