Chuyên mục
Ghi chép

Sau khi dự hội thảo giới thiệu Alibaba (phần 2)

Bị chút đứt quãng của entry trước, hôm nay viết tiếp về chủ yếu các thắc mắc của khách mời.

Phó Giám đốc của OSB giải thích một số lý do tại sao mà các free member nhận được rất ít hỏi hàng và gửi chào hàng thì không trả lời. Lý do mà ông đưa ra là nhiều người mua (hoặc bán) gửi chào (hỏi) hàng tới một loạt những người có thể được để xem mức giá thế nào. Cũng vì lẽ chỉ mục đích thăm dò nên số lượng thành công cho các free member rất là thấp, trong nhiều trường hợp là bằng 0. Và vì người ta gặp quá nhiều trường hợp như thế nên càng về sau, càng ít phản hồi lại (điều này mình đã gặp trong quá trình làm với Alibaba). Và một lý do không kém quan trọng (lý do này có lẽ để câu khách nhất) là nhiều Gold Supplier yêu cầu chỉ có thành viên paid member mới được liên hệ, để đảm bảo xác suất thành công cao hơn và giảm spam, giảm nhân lực phải care quá nhiều hỏi hàng.


Qua trình bày của Phó Giám đốc và trao đổi của các khách mời thì vấn đề quan trọng và gần như mang tính quyết định là sự tin tưởng, tính chính xác của thông tin. Các khách mời cho biết họ quan tâm nhất tới vấn đề tính xác thực của từng thông tin mà các công ty khai trên Alibaba, đặc biệt là các thành viên Gold Supplier. Họ thậm chí sẵn sang trả thêm phí để có thể đảm bảo một cách tối đa các thông tin đó.

Theo như dẫn chúng của một khách mời, Công ty của vị này đã gặp trường hợp là một thành viên tại Trung Quốc ghi là Manufacturer trên profile của Công ty, tuy nhiên bằng cách nào đó mà vị này biết được Công ty đó chỉ là Trading và không có nhà xưởng. Và khi vấn đề này đưa ra để trao đổi với Công ty OSB thì công ty giải thích mà mình nghe không được thuyết phục cho lắm: vì số lượng công ty trên Alibaba quá lớn, nên chúng tôi không thể care, không thể đảm bảo mọi thứ. Chúng tôi chỉ đảm bảo Công ty đó tồn tại và khai đúng các thông tin lúc ban đầu; và nếu sau này, Công ty này thay đổi thông tin thì chúng tôi không thể cập nhật. Tuy vậy, nếu như về sau OSB cũng nói rõ ý: Alibaba chỉ là cầu nối, chứ không tham gia trực tiếp vào giao dịch giữa hai bên, còn để nắm được thông tin chính xác thì các công ty cần phải thuê Công ty của địa phương nước đối tác để điều tra. Nếu ý này được nói rõ ngay ban đầu thì hợp lý hơn là để cho một nhân viên trả lời vòng vo, ví von, khiến vị khách mời bực mình và đề nghị quay lại với câu hỏi.

Chốt lại, buổi giới thiệu này có giá trị nhất là ở điểm trao đổi về sau giữa khách mời và Công ty. Và từ đây, rõ ràng thấy rằng, Alibaba là kênh hiệu quả đề tìm kiếm đối tác, nếu Công ty thực sự đầu tư và quan tâm đúng mức.

Gửi phản hồi