Chuyên mục
Ghi chép

Sau khi dự hội thảo giới thiệu Alibaba

Hôm thứ bảy vừa rồi, mình được sếp của đi một buổi gọi là hội thảo hay giới thiệu gì đó về tham gia website B2B Alibaba. Sau khi đi dự về cũng có một số thông tin, một số hiểu biết rõ hơn về website này.

Nói về trước khi đến hội thảo, mình biết đến Alibaba là do học môn “Thương mại điện tử” ở trường, cách đây tầm hơn nửa năm. Lúc đó thì cũng chỉ là học, là một môn học thôi, và cũng chỉ biết là Alibaba là website B2B và mình cũng chẳng buồn nghiên cứu gì thêm. Tuy nhiên, đến khi làm việc thì được sếp giao cho nhiệm vụ là tìm kiếm khách hàng có nhu cầu về sản phẩm của mình ở nước ngoài. Vì thế,mình cũng đã trực tiếp đăng ký một tải khoản free member và có tham gia gửi chào hàng và hỏi báo giá của đối tác từ nhiều nơi trên thế giới. Nhưng tuyệt nhiên, tất cả chỉ là email qua lại và gần như không có hồi âm mỗi lần mình gửi đi. Cái nguyên nhân này thì ít nhiều trong cuộc hội thảo sẽ được giải đáp.

Đầu tiên nói qua về công ty mời tới dự. Công ty này tên là OSB, hoạt động không chỉ là đại diện cho Alibaba mà còn một số lính vực khác. Về cơ bản, đội ngũ nhân viên của công ty này nói chung là ổn. Trước đây, mình cũng có trao đổi với một nhân viên kinh doanh của Công ty, thấy làm việc khá chuyên nghiệp, chuẩn bị tài liệu, trình bày rất là tốt, trực quan, dễ hiểu. Người trực tiếp thuyết trình là Phó Giám đốc công ty, đã từng làm cho VCCI lâu lăm (cái này là bác ý giới thiệu). Thông tin thì đa số mọi người tìm trên mạng chắc đêu sẽ có chi tiết, nhưng mà mình có ấn tượng với một vài thông tin sau:

  •  Alibaba là số 1 trong website B2B là điều hiển nhiên, tuy nhiên khoảng cách khá lớn so với vị trí thứ hai và ba là EC21.com và DHGate.com. Thứ hạng Alexa của Alibaba trên toàn cầu là 50, và của 2 website kia tầm > 1500. Chênh lệch rõ rang!
  •  Việt Nam đến thời điểm hiện tại (tháng 5/2012), số doanh nghiệp (tài khoản) đăng ký trên Alibaba đã là hơn 200.000.
  • Việt Nam hiện tại ở trong top 10 “hot regions” của Alibaba, cùng với các nước khác là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Đài Loan và Mỹ. Từ đây có thể thấy châu Á chiềm số lượng gần như tuyệt đối (8/10 nước), và khu vực Đông Nam Á lại càng nổi bật khi có 3/10 nước.
  •  80% nhu cầu tìm kiếm đối tác không phải là tìm ở Trung Quốc (nguồn OSB). Điều này, nếu suy nghĩ theo hướng thông thường, sẽ rất là bình thường vì Trung Quốc dù có là “công xưởng của thế giới” thì cũng không thể cover được hết nhu cầu của toàn bộ thế giới. Nhưng khi xét Alibaba có khởi nguồn từ Trung Quốc thì điều này có thể hơi lạ lùng, tuy nhiên từ đây ta cũng có thể đánh giá rằng mức độ quốc tế hóa của Alibaba rất cao và không chỉ tập trung ở Trung Quốc nữa (có vẻ hợp lý với vị trí 50 toàn cầu của Alexa).
  •  Nội dung chính của buổi hội thảo là về Gold Supplier và từ đây biết một thông tin thú vị. Jack Ma ban đầu thành lập Alibaba chỉ tập trung cho thị trường Trung Quốc. Công ty chỉ cung cấp Gold Supplier cho các nhà cung cấp từ Trung Quốc, còn các thị trường khác thì chỉ có Trustpass. Điểm khác nhau cơ bản là Gold Supplier có nhiều quyền lợi về xuất hiện hơn rất nhiều khi người có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm. Các Gold Supplier xuất hiện đầu tiên khi tìm kiếm và toàn là xuất phát Trung Quốc, vì vậy các Công ty nước ngoài đã yêu cầu Alibaba cung cấp Gold Supplier cho không chỉ các thành viên trong Trung Quốc, tạo điều kiện cạnh tranh công bằng. Và vì thế, Gold Supplier mới được cung cấp cho các thành viên ngoài Trung Quốc.

(Còn tiếp)

Gửi phản hồi