Chuyên mục
Marketing

Mục tiêu khi làm Facebook Marketing

Table of Contents

Bạn lựa chọn mục tiêu nào?

Mục tiêu nào của bạn là quan trọng nhất khi làm Social Marketing trên Facebook? Tất nhiên, với câu hỏi này thì mỗi người sẽ có một câu trả lời riêng, phụ thuộc theo tiêu chí, hoàn cảnh ở mỗi người, mỗi công ty. Nhưng nói chung thì thường có mục tiêu chủ yếu sau: hình ảnh, doanh thu và sự tương tác với người dùng. Với mỗi mục tiêu thì cách đo lường sự thành công hay thất bại của việc làm Social Marketing Facebook thì không thể hoàn toàn giống nhau.

Các chỉ số chủ yếu đánh giá page Facebook
Các chỉ số chủ yếu đánh giá page Facebook

Mục tiêu doanh thu

Về mục tiêu doanh thu thì cần phải dựa trên số liệu bán hàng ở thời điểm trước và sau khi công ty thực hiện các chiến dịch Marketing trên Facebook và phải bóc tách được các yếu tố khác ảnh hưởng tới doanh thu. Các yếu tố này có thể là yếu tố thời gian (thời vụ, như mùa đông thì rõ ràng sẽ bán nhiều áo rét hơn hơn mùa hè), các chiến dịch marketing khác, v…v… Và để bóc tách được những yếu tố này thì thực sự là không dễ dàng. Vì thế ở đây, mình sẽ nói kỹ hơn về  vấn đề hình ảnh sản phẩm/công ty và sự tương tác với người dùng.

Mục tiêu hình ảnh thương hiệu/sản phẩm

Về hình ảnh, khi làm về marketing facebook thì cũng giống như bạn đặt banner trên web, hay các tấm áp phích, băng rôn ở các địa điểm ở bên ngoài. Mỗi khi hình ảnh logo/sản phẩm của bạn xuất hiện trên feed của một người dùng facebook thì cũng tương tự như một người trên tivi xem quảng cáo trên truyền hình. Để đo lường về vấn đề này thì ta có thể dùng chỉ số “Reach” ở phần Insight của các page. Theo định nghĩa của Facebook, thì chỉ số “Reach” này đo lường số lượng người đã thấy được bất cứ nội dung nào đó liên quan đến Page của bạn, trong số này bao gồm cả các quảng cáo.

Mục tiêu về sự tương tác với người dùng

Sự tương tác với người dùng thì có thể đo lường bằng chỉ số “People Talking About This” (PTAT). Chỉ số PTAT là số lượng người có làm gì đó liên quan tới nội dung của page hoặc liên quan trực tiếp tới page như  “like page”, “comment một bài post”, “share môt bài post”, “tham dự event của page”… Chỉ số PTAT thể hiện sự quan tâm của người dùng tới page của bạn. Có thể ví von chỉ số này giống như kiểu gửi thẻ tham dự bốc thăm trúng thưởng của các nhãn hàng sữa, kem… ngày trước. Những người gửi thẻ về cho ban tổ chức cũng khá là tương đồng với người dùng tương tác với page của bạn trên Facebook. Tuy nhiên có một khác biệt rất quan trọng là khi người dùng tương tác nhiều hơn với page của bạn cũng là lúc bạn sẽ nhận được rất nhiều phản hồi, ý kiến khen chê để có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình.

Chỉ số quan trọng khác?

Ồ, vậy còn một chỉ số mà khiến nhiều người bị “choáng ngợp” nữa đó là chỉ số “like”, tại sao mình lại không nhắc ở đây? Chỉ số này đo lường số người đã bấm nút “like” ở đâu đó trên page của bạn, ở gợi ý (Recommend) của Facebook, hay ở đâu đó trên các website (kiểu như hộp Fanbox)… Tuy nhiên, “like” chưa hẳn đã là to. Mà cái quan trọng theo mình ở đây là người đó có tiếp tục duy trì mối liên hệ giữa page của bạn và họ hay không. Vì nếu họ không “engage” (từ này mình không biết nên dịch cho sát nghĩa tiếng Việt) với page của bạn thì khi bạn gửi đi một thong điệp nào đó thì gần như họ sẽ không nhận được, và tương đương với mức độ hiệu quả bằng 0. Chỉ số này về mặt kỹ thuật thì cũng tương đối là quan trọng vì nó sẽ chiếm khoảng 15-20% chỉ số “reach” của bạn ở mỗi bài (con số này dựa trên thuật toán xuất hiện bài trên Feed của Facebook mà một số thống kê đã chỉ ra).

Like is not #1
Like is not #1

Và theo quan sát của mình, rất rất nhiều các page hiện nay thuê làm các trò chơi vui trên Facebook để bắt người dùng like page thì chỉ số “like” tăng đột biến, nhưng chỉ số người thực sự quan tâm đến page là rất ít. Vì người dùng lúc đó họ quan tâm đến trò chơi chứ không phải là page của bạn. Theo cá nhân mình thì phương pháp này vẫn nên làm, nhưng phải chú ý post bài đều đặn trên page để đảm bảo mức độ “engage” của người dùng, tức là phối hợp cả hai.

Kết luận

Khi làm làm facebook marketing thì bạn nên xác định các mục tiêu cơ bản mà mình cần đạt được, từ đó sử dụng các chỉ số để đánh giá cho phù hợp. Lưu ý là không sử dụng chỉ số “like” để làm thước đo thành công cho page, mà nên đánh giá tổng quát tình hình page của bạn qua sự tổng hợp các chỉ số khác như PTAT hay “Reach”.

Gửi phản hồi