Chuyên mục
Chia sẻ

Lòng tin ở vụ lừa đảo ở MuaBan24

Độ khoảng một tháng trở lại gần đây, vấn đề của công ty MuaBan24 bắt đầu bung bét ra khi mà VTV và rất nhiều báo điện tử (dẫn đầu là Dantri) đưa tin và mổ xẻ cách thức kinh doanh của công ty này.

Tuy nhiên điều mà mình muốn nói ở đây là lý do tại sao một hình thức kinh doanh rõ ràng là không minh bạch, mang tính lừa đảo như thế này lại có thể thu hút được một số lượng đông đảo thành viên và mở rộng mạng lưới ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước. Và với tư cách là một cá nhân đã từng được mời đến một lần ở một văn phòng của công ty ở đường Khương Trung, Hà Nội và không biết bao nhiêu được mời mọc qua điện thoại, thì mình nghĩ câu trả lời đó là “LÒNG TIN”.

MuaBan24 đã lách rất khéo để sử dụng lòng tin của người tham gia để lừa gạt. Công ty này trong khoảng thời gian giữa và cuối năm 2011 đã có một loạt các bài báo khen ngợi được đăng trên cả báo in như báo “Hội nhập”, hay một loạt các báo điện tử (hay trang mạng của các tổ chức uy tín) như: Dân Trí, Công an Nhân dân, Quân đội nhân dân, dangcongsan.vn, vccinews.vn…

 

Báo điện tử Đảng cộng sản khen ngợi MuaBan24
Báo điện tử Đảng cộng sản khen ngợi MuaBan24
Báo điện tử CAND khen MuaBan24
Báo điện tử CAND khen MuaBan24
Báo Dantri đưa tin về MuaBan24 (đã bị xóa trên site của Dantri)
Báo Dantri đưa tin về MuaBan24 (đã bị xóa trên site của Dantri)
Báo Dantri đưa tin về MuaBan24 (đã bị xóa trên site của Dantri) - bài thứ hai
Báo Dantri đưa tin về MuaBan24 (đã bị xóa trên site của Dantri) - bài thứ hai
phapluat.vn đưa tin về MuaBan24.
phapluat.vn đưa tin về MuaBan24.
VCCI cũng đưa tin về MuaBan24.
VCCI cũng đưa tin về MuaBan24.

Đã thế, công ty MuaBan24 còn được là hội viên của Hiệp hội TMDT Việt Nam, và gần đây khi vụ lùm xùm này diễn ra thì Hiệp hội mới khai trừ tư cách thành viên của MuaBan24.

Đó, thử hỏi với tất cả các thông tin như vậy khi mà MuaBan24 “show” ra cho các bạn thì mấy bạn lại dám nghĩ nó là công ty lừa đảo? Chẳng nhẽ chúng ta lại không tin vào Dantri (trang web đang tự hào có lượt truy cập số 1 Việt Nam), không tin vào website của các cơ quan như Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân, dangcongsan.vn… Và điều mình muốn ở đây là sự tắc trách của các biên tập viên ở các báo này. Họ chỉ đơn giản nhận tiền PR và đăng bài lên, không cần biết nội dung đó đúng hay sai. Họ liệu có biết rằng chính họ là lá chắn, là LÒNG TIN của độc giả? Theo ý kiến cá nhân của mình thì chính những website, báo chí này phải chịu trách nhiệm trong việc công ty MuaBan24 đi lừa đảo.

Đó là báo chí, ngoài ra trong vụ việc này thì Hiệp hội TMDT Việt Nam và VCCI cũng là những cái tên không nhỏ góp phần vào việc “đi lừa” của MuaBan24. Nhưng có một lãnh đạo của hai tổ chức nói trên đứng ra nhận trách nhiệm hay không?

Nói tới báo Dantri, mình cũng khá ngạc nhiên là tại sao vụ này báo Dantri lại năng nổ đến vậy. Vào Google News tìm kiếm bằng hai từ khóa “muaban24” và “muaban24 site:dantri.com.vn” sẽ thấy số lượng tin của Dantri áp đảo thế nào. Báo Dantri một ngày thậm chí đưa đến 3, 4 tin về vụ việc này. Mình không hiểu rõ động cơ nào mà báo Dantri lại hăng hái quá mức đến vậy? Trong khi trước đây cũng chính trên báo này có bài đăng khen ngợi MuaBan24 nhưng họ cũng chỉ rút bài xuống mà không đưa ra lời xin lỗi hay đính chính nào? Hay đây là cách làm việc của họ?

Ngoài báo Dantri thì một số trang báo điện tử khác đã rút  bài xuống (không có đính chính, sửa đổi gì), tuy nhiên một số trang vẫn còn giữ nguyên. Thật đáng buồn trước cách hành xử như vậy ở các báo.

Kết luận

Qua vụ việc này chúng ta có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng của báo Dantri (và các báo điện tử khác với số lượng độc giả cực lớn) tới các vấn đề kinh tế, xã hội như thế nào. Bởi vì cách đây khoảng nửa năm cũng đã có một vài bảo điện tử đưa tin, phân tích về cách làm ăn này của MuaBan24 nhưng không gây ra phản ứng mạnh như hiện tại.

Qua vụ việc này cũng có thể thấy LÒNG TIN là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh, nếu LÒNG TIN đó phục vụ cho những ý đồ xấu xa thì có thể gây ra thiệt hại to lớn không biết đến nhường nào.

Các trang web liên quan:

+ Các trang đưa tin viết ca ngợi MuaBan24 trước đây:

http://www.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=157824
http://vccinews.vn/?page=detail&folder=85&Id=4672
http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=475466
http://phapluatvn.vn/doanh-nhan/201203/Hien-thuc-hoa-cho-thuong-mai-dien-tu-voi-MB24-2064381/
http://www.baomoi.com/Tin-hieu-dang-mung-tu-san-muaban24/45/7233828.epi
http://dantri.com.vn/c728/s728-619747/muaban24-la-san-thuong-mai-dien-tu-vo-thua-nhan.htm

+ Các trang đưa tin về hiện tượng lừa đảo MuaBan24 cách đây khoảng nửa năm:

http://giaoduc.net.vn/NTD-thong-thai/Dieu-tra/Them-nan-nhan-sap-bay-lua-tinh-vi-cua-muaban24vn/79656.gd
http://phaply.net.vn/phap-luat-ban-doc/dieu-tra/muaban24-vn-mua-ban-lua-dao-long-tin-de-kiem-tien.html

+ Một số trang còn sót lại đưa ra một số minh chứng sự “trong sáng” của MuaBan24 nhưng bây giờ cũng chính là thông tin quan trọng để khẳng định sự tắc trách của một số cơ quan báo chí và các tổ chức:

http://muaban24vn.wordpress.com/2012/01/18/su-that-ve-muaban24-lua-dao/
http://muaban24vn.blogspot.com/