Chuyên mục
Chia sẻ

Có hai con mèo ngôi bên cửa sổ

Mượn quyển truyện của bạn đến hai, ba tháng rồi mà chả có thời gian đọc. Quyết tâm mang về nhà dịp Tết này để đọc, ai ngờ lại đọc nhanh sớm quá vì… không hẹn gặp gỡ được bạn bè nào.

Truyện 'Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ'. Ảnh: sưu tầm.
Truyện ‘Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ’. Ảnh: sưu tầm.


Lúc đầu nhìn bìa sách và tiêu đề “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” làm mình liên tưởng tới cái gì đó nữ tính hay viển vông lắm. Đến lúc đọc xong thì phải công nhận là chuyện không kịch tích, không cái gì quá cao siêu nhưng chắc hẳn ai đã đọc thì chả thế nào quên được. Một câu chuyện có thể nói là phù hợp với hầu hết với tất cả các lứa tuổi từ trẻ em tới người lớn: trẻ em thì thấy cái gì đó đáng yêu, hài hước và hơi mơ mộng chút; còn người lớn chắc thấy cái gì đó phảng phất hương vị cuộc sống, tình yêu hay xa hơn chút là cách một người nên lựa chọn để sống.

“…Nhưng trong tình yêu, thỉnh thoảng ba hoa một chút cho đời thêm hương vị cũn chẳng chết ai. Thành thật quá, như chàng mèo Gấu, làm cuốn sách này kết thúc theo cái cách tác giả chẳng thích chút nào mặc dù phải thừa nhận rằng chính tình yêu đẹp đẽ của chú đã điều chỉnh hành vi của một con mèo theo cái cách không ai có thể ngờ tới…”

Đoạn kết này như một chút hài hước, và cũng có thể là một bài học cuộc sống chứ? Tình yêu đủ lớn có thể thay đổi mọi thứ chăng?

Trước đây, hồi nhỏ, mình có đọc truyện gì đó của tác giả Nguyễn Nhật Ánh rồi. Theo trí nhớ còn đọng lại của mình thì là đó là chuyện của một vài cô cậu nhỏ tuổi trong một khu tập thể, không nhớ rõ là chuyện như thế nào, chỉ nhớ được là giọng văn rất hợp với hồi đó của mình. Bây giờ đọc truyện này cộng với các trí nhớ lờ tờ mờ kia thấy tác giả Nguyễn Nhật Ánh thật là xứng đáng với lời khen ngợi “tác giả của độc giả thiếu nhi”.

Trích đây một vài đoạn thơ đáng yêu (hay là bí kíp để đi cưa cẩm ai đó như chàng chuột nhắt Tý Hon trong truyện nhỉ?):

“Bé yêu yêu đã ngủ chưa
Anh yêu yêu cũng mới vừa ngủ xong
Nến yêu yêu cháy trong phòng
Tình yêu chảy trong lòng yêu yêu”

“Gọi tên em là gió
Em bay lên đại ngàn
Gọi tên em là suối
Em xuôi về đại dương

Gọi tên em là nhớ
Em càng thêm cách xa
Gọi tên em là đợi
Biết bao lâu về nhà

Thôi thì anh sẽ gọi
Tên em là Áo Hoa
Để ngày nào cũng thấy
Em đi vào đi ra…”

Hãy dành thời gian quay về với tuổi thơ một chút và đưa tâm hồn lên mây nhé!

Gửi phản hồi