Chuyên mục
Chia sẻ

Mình đã học tiếng Anh như thế nào

Đầu tiên, trước khi chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Anh của mình, mình muốn điểm qua về tình hình và khả năng của mình ở thời điểm bắt đầu thực sự học tiếng Anh.

Hồi học THPT, mình được nhận định là “một cây Anh” ở một lớp khối A (Toán, Lý và Hóa). Nhưng xuất phát điểm ở một tỉnh lẻ, tới các cô giáo tiếng Anh còn phát âm sai be bét, lên tới đại học, mình nhận ra trình độ tiếng Anh của mình thực sự:

  • Ngữ pháp: siêu căn bản, được học về các thì nhưng chẳng biết dùng.
  • Nghe nói: phát âm sai loạn xạ, không đúng một từ nào; và lẽ dĩ nhiên, nghe “ta” nói thì hiểu lơ mơ (nếu “ta” cũng phát âm sai), nghe “tây” nói thì nhận định không phải là tiếng Anh, nói thì không hơn cụm “Hello. How are you? I’m fine. Thank you”, mà nói xong “tây” cũng không hiểu nốt.
  • Đọc viết: văn bản mà có 10 câu thì chắc chắn 90% số từ không biết, viết thì càng không biết gì.
Keep calm and learn English.
Keep calm and learn English. Nguồn: Internet

Table of Contents

Quan niệm học và một số phát hiện

Sau một thời gian đi học ở nhiều nơi, hỏi han bạn bè học giỏi và đọc các kinh nghiệm, tài liệu trên mạng, mình nhận ra là để học được tiếng Anh cần có: thời gian + phương pháp. Không có một tý gì về cái gọi là thông minh, hợp hay không hợp ở đây cả. Giai đoạn đầu học sẽ rất nản vì cái gì cũng nhiều, cái gì cũng mới… nhưng vượt qua được giai đoạn đầu này thì sẽ tiến lên rất nhanh.

Qua quá trình ngu ngơ tới có thể hiểu và nói chuyện được với các bạn Tây, mình nhận ra vài điều như thế này:

  • Học ở trung tâm là tốt nhưng KHÔNG phải là tất cả. Mình có rất nhiều bạn bè học giỏi, họ cũng đi học ở nhiều trung tâm tiếng Anh, tốt có, dở có, nhưng kết luận chung: 80% sự thành công là ở bản thân họ, là khả năng tự học và tìm hiểu ở ngoài trung tâm.
  • “Cứ nghe tiếng Anh (BBC, CNN, tivi, phim…) như trẻ con, sau vài tháng có thể nghe nói bình thường” là một nhận định cực kỳ sai lầm. Thực ra nó đúng, nếu bạn còn là trẻ con, chưa có tư duy ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ đầy đủ. Còn mình đảm bảo, khi bạn đã trưởng thành mà chưa biết tý gì tiếng Anh, không có một chút từ vựng hay khả năng nghe nói đơn giản thì phương pháp này hoàn toàn vô tác dụng.
  • Tất cả các điều kiện như nhau thì bạn nên nhớ: thời gian dành cho việc học khác nhau. Các bạn học giỏi tiếng Anh dành rất nhiều thời gian cho việc tiếp xúc với tiếng Anh, không hẳn chỉ gói gọn trong việc “ngồi vào bàn và học”, ví dụ như: nghe ca nhạc, xem phim, xem các kênh TV, đọc tin tức…
  • Để tránh nhàm chán và mệt mỏi khi liên tục học và va chạm với tiếng Anh, bạn nên học hỏi từ người khác, đọc các tài liệu trên mạng và từ đó đa dạng các phương pháp học cho từng kỹ năng. Nhớ một điều, người khác có thể học tốt theo một phương pháp nào đó, nhưng chưa chắc đã tốt cho bạn, nên hãy luôn luôn thử nghiệm và tìm cho mình những phương pháp phù hợp.

Học như thế nào

PHÁT ÂM VÀ TỪ VỰNG

  • Sử dụng từ điển Anh – Anh: Cambridge Advanced Learner’s Dictionary, Oxford Advanced Learner’s Dictionary, Longman Dictionary of Contemporary English. Chọn 1 trong 3 từ điển này để cài vào máy tính, không cần chọn tất cả. Trên điện thoại cũng tìm và cài từ điển loại này, hoặc nếu không sử dụng smartphone thì mua quyển Oxford Learner’s Pocket Dictionary rất nhỏ gọn và đầy đủ.
  • Từ điển Anh Việt thì nên dùng từ điển trong đĩa học tiếng Anh English Study, không nên dùng từ điển Lạc Việt vì phát âm khó nghe và phiên âm sai.
  • Tra từ: khi tra từ thì nên sử dụng từ điển Anh – Anh đầu tiên, cố gắng đọc để hiểu nghĩa của từ bằng giải thích tiếng Anh. Khi không thể hiểu thì lúc đó mới sử dụng từ điển Anh – Việt. Khi tra từ, phát âm theo 1 trong 3 từ điển Anh – Anh ở trên, hạn chế dùng từ điển Anh – Việt. Trong cả 3 từ điển ở trên đều có lựa chọn cách phát âm theo giọng Anh Anh hoặc giọng Anh Mỹ: tùy vào nhu cầu của mình nên lựa chọn giọng cho phù hợp ngay từ đầu và thống nhất.
  • Tra từ bằng Google Images: khi gặp từ mới, không nhất thiết phải tra từ điển, có thể sử dụng Google Images (nên đổi sang dùng Google US , tên miền .com thôi nhé) để tìm hình ảnh, từ đó định hình nghĩa trong đầu mình, và để chắc chắn thì mới tra từ điển lại. Việc có ấn tượng bằng đầu bằng hình ảnh sẽ giúp bạn nhớ từ lâu và nhanh hơn.
  • Phát âm: đa số các bạn KHÔNG ở các thành phố lớn đều phát âm sai, vì vậy tất cả các từ dù đã rất quen thuộc (ví dụ friend, family, dictionary…) cũng cần tra từ điển Anh – Anh và phát âm theo đó: chú ý trọng âm và các âm ở cuối như /s/, /t/, /d/…
  • Phát âm: Về cơ bản, không có một âm nào trong tiếng Anh giống 100% trong tiếng Việt, chỉ là hơi giống giống; nếu quan sát cách phát âm (đặt lưỡi, giữ hơi…) thì khác nhau hoàn toàn. Vì thế, kỹ năng này nên được ưu tiên học đầu tiên, nó sẽ quyết định cho kỹ năng Nói và Nghe có tốt hay không. Ngoài ra, việc học lại phát âm sẽ cực vất vả nếu đã có vốn từ vựng hoặc học tiếng Anh kha khá. Bạn có thể tự học ở trên BBC Learn English, tuy nhiên tốt nhất là học ở một lớp dạy phát âm có uy tín vì sẽ có người giúp bạn sửa sai tốt hơn.
  • Ngoài đọc và đọc thật nhiều, sử dụng flash card cũng rất hiệu quả để nâng cao từ vựng. Có rất nhiều thảo luận trên mạng về phương pháp này, tuy nhiên bạn cần lưu ý: sử dụng flash card, kết hợp với đọc nhiều mới tạo được hiệu quả tối đa, nếu không chỉ là học vẹt. Và một flash card “đúng chuẩn”, theo mình cần có: một mặt là từ cần học in lớn và phát âm của từ đó, mặt còn lại là các từ đồng nghĩa, giải thích ngắn ngọn và một câu mẫu sử dụng từ đó (cái cuối cùng là tùy chọn, vì có thể không đủ diện tích).
  • KHÔNG học theo kiểu viết danh sách từ vựng cả vài trang giấy ra và học thuộc lòng. Học bằng cách đọc thật nhiều, và tra từ điển cho những từ chưa biết.
  • Các phần mềm, website, điện thoại… nếu có tiếng Anh thì chuyển hết sang sử dụng tiếng Anh. Điển hình là gồm có: phần mềm điện thoại, ngôn ngữ mặc định của điện thoại, website Gmail, website Facebook, phần mềm Word, Excel…

NGỮ PHÁP

  • Ngữ pháp căn bản là điều bắt buộc cần biết để học và sử dụng tiếng Anh. Căn bản ở đây là những kiến thức kiểu như: các thì sử dụng như thế nào (các thì phổ biến bao gồm hiện tại đơn, tương lai đơn, quá khứ đơn, hiện tại tiếp diễn và hiện tại hoàn thành), số ít số nhiều, 4W + 1H (what, when, where, who và how)…
  • Về sách, mình thấy tốt nhất là cuốn “Grammar in Use”. Nếu có thể, mình khuyến khích các bạn đọc sách bằng tiếng Anh (từ ngữ rất đơn giản, dễ hiểu và đồng thời nâng cao vốn từ vựng). Trong trường hợp bạn không đọc được sách tiếng Anh thì đọc sách tiếng Việt, khi khá khá về từ vựng hơn thì nên đọc lại sách tiếng Anh.
    Trước tiên là bạn đọc hết cuốn sách này, đọc những phần được coi là “cơ bản” nhất trước, và đọc những phần “khó” sau. Chú ý là cần phải đọc HẾT, nhưng không nhất thiết là phải nhớ ngay 100% vì đó là điều không thể. Việc đọc hết này giúp bạn hình thành trong đầu quyển sách gồm những gì và những vấn đề cần lưu ý trong tiếng Anh. Sau đó, khi luyện đọc, tìm thấy cấu trúc ngữ pháp nào không nhớ thì tra lại ở quyển này.
  • Khi đạt tới trình độ có thể đọc và hiểu quyển “Grammar in Use” bằng tiếng Anh, thì bạn nên dành thời gian để trau dồi và tiếp tục nâng cao ngữ pháp. Tại sao ngữ pháp vẫn là điều quan trọng? Vì nếu ngữ pháp không tốt thì việc đọc (tài liệu, bài báo, đề thi… khó) và viết sẽ cực kỳ khó khăn, đặc biệt là trong các kỳ thì kiểu như TOEIC, TOEFL, IELTS. Cách hữu hiệu nhất là học tiếng Anh ôn thi đại học, nguyên do là đề thi đại học ở Việt Nam được mệnh danh là có cả những thứ dân bản địa không biết. Học cô Chi Mai là lựa chọn tốt nhất cho học ngữ pháp ôn thi đại học. Nhưng nhớ, mục tiêu ở đây không phải là để giỏi hơn hay biết nhiều ngữ pháp hơn chính các bạn Tây, mục tiêu rõ ràng là mài dũa ngữ pháp của bạn.

Để tránh nhàm chán, mình chia bài viết của mình thành hai phần. Phần thứ hai, mình sẽ tiếp tục viết kỹ hơn về cách mình học các kỹ năng đọc, nghe, nói và viết.

46 trả lời trong “Mình đã học tiếng Anh như thế nào”

Nếu lỡ học Anh Anh và Anh Mỹ không thống nhất mặc dù học từ người bản ngữ thì có phải sửa lại hết không? Lớn rồi sửa khó quá!

Em ơi, chắc chắn là không. Nếu không thì đâu có 2 tên gọi khác nhau được. Mà để đầy đủ như “Advanced” thí nó không thể trở thành nhỏ gọn mà cho vào “pocket” được nữa.

Tuy nhiên, giờ smartphone phát triển mạnh nên em có thể tìm các app trên điện thoại cho tiện nhé 🙂

Mình có nen mua cuốn oxford learner’s pocket thesaurus không. Em đang phân van giữa thesaurus với dictionary, bản thân em cũng đã có một cuốn Advanced ở nhà rồi ạ

Mua hay không thì tuỳ nhé em. Nếu em đang tập trung thi TOEFL hay IELTS thì mua, tuy nhiên quyển từ điển bình thường thì nên luôn luôn có nhé.

Hi em,

Việc đầu tiên là em đọc kỹ hết những gì anh viết ở đây.
Đọc cả comment nữa nhé. Ví dụ như comment này sẽ giúp em trả lời câu hỏi “bắt đầu như thế nào” https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-2/comment-page-1/#comment-164

Tuy nhiên, đây là câu chuyện của riêng anh. Em nên tìm hiểu và tìm ra lộ trình cho bản thân mình.

Thay vì cứ ngồi đặt câu hỏi và không làm gì, em hãy thử các cách để chọn ra cách phù hợp.

bạn cho mình hỏi mình đang làm kế toán, hiện nay mình bắt đầu học tiếng anh lại từ đầu vì sau nhiều năm bỏ ngang thì mình nên sử dụng bộ flashcard như thế nào? và mình nên mua ở đâu. email mình [email protected]. bạn tư vấn giúp mình với nhé. Cảm ơn bạn nhiều.

Hi bạn phạm thị chiên,

Về cách học thì như mình comment ở phía trên, bạn đọc hết các comment ở đây và đặc biệt là comment này https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-2/comment-page-1/#comment-164

Về flashcard thì ngày xưa mình học theo bộ trên USGuide, giờ thì có lẽ bạn tìm hiểu thêm trên mạng. Giờ mình thấy có rất nhiều bên bán flashcard để học tiếng Anh nhưng mình không sử dụng chúng nên xin phép không review nhé.

em cũng đang hoang mang trong việc học lại phát âm, a có thể review lại trung tâm nào dạy phát âm uy tín tại hà nội k ạ??/ e cảm ơn a nhiều.

À anh ngày trước có đi học Headstart thấy khá OK ở Hà Nội. Nhưng anh học lâu rồi, hình như phải 5 năm rồi, anh không rõ bây giờ thế nào nữa.

Hi em,

Cái đó là diễn đàn công cộng, em không trả phí cho ai để người ta chữa cho em. Vì vậy sẽ có lúc người ta chữa cho em, người ta không em nhé. Muốn có người chữa ngay và luôn, thì anh có recommend đến học thầy Nghiêm ở Láng Hạ.

Về nhìn chung, anh chỉ định hướng một số nơi 🙂 . Em chủ động tìm hiểu và tham gia hơn nhé, anh không thể chỉ dẫn cho em từng bước mọi điều được.

a ơi cho em hỏi là tại sao lại chỉ học 1 nghĩa của từ trong ngữ cảnh xuất hiện từ đó mà không học lan man ạ? 1 từ thì rất nhiều nghĩa, học được 1 nghĩa lần sau thấy từ đó nhưng với nghĩa khác nhầm lẫn thì sao ạ?

Hi Linh,

Có vài lý do sau đây:
* Tập trung vào nghĩa trong ngữ cảnh, em sẽ tiếp tục tập trung vào bài đọc, không bị lan man sang tra nghĩa.
* Thường thì rất khó nhớ hết nghĩa của một từ mới; cố gắng nhớ hết các nghĩa của các từ lại thành ra không nhớ được nghĩa nào.
* Nhiều người học tốt có cùng ý kiến và bản thân anh cũng thấy nên như thế.

Với các từ nhiều nghĩa thì anh học như thế này:
* Nhìn từ đó lần đầu tiên, kiểm tra nghĩa của nó là gì và ghi nhớ.
* Nhìn từ đó lần thứ hai trở lên, nếu nghĩa mình đã biết phù hợp với ngữ cảnh thì không tra lại nữa. Trong trường hợp nghĩa mình biết không phù hợp với ngữ cảnh thì phải tra lại để xem nghĩa mới cho phù hợp với ngữ cảnh mình đang đọc.

Chào anh,về phần viết em đã viết bài và vào hai địa chỉ anh giới thiệu để gởi bài nhưng một trang thì đăng ký thành viên thì không đựơc,còn trang thì không có gì ,cho em hỏi còn trang nào mình có thể gửi bài để sữa được ko

Hi Trinh,

Anh trả lời như bên dưới nhé:

* Về Grammar in Use, em cố gắng chọn phiên bản mới nhất mà học thôi. Về cơ bản nó không khác nhau nhiều lắm.
Sẽ có sách nguyên bản tiếng Anh và sách dịch. Như anh viết ở trên, em nên chọn sách nguyển bản, nếu không đọc được thì mới chọn sách dịch.

* Về Writting academic English, thì anh có link sách đến trang này: http://www.amazon.ca/Writing-Academic-English-Sentence-Structure/dp/0201340542 , em chọn đúng tác giả là được.
Quyển anh từng học là chính xác quyển này luôn, tuy nhiên hình như là nó cũng đã có một hai phiên bản mới hơn. Nếu có thể thì em cũng nên mua phiên bản mới hơn.

Hi em Trinh,

Em ơi, khi em đi hỏi thì em nên hỏi rõ ràng thì mới có câu trả lời rõ ràng được.
* Em đang tìm mua sách nào?
* Anh đề cập ở phần nào trong nội dung ở trên?

Chào anh!!! Trước kia e nghĩ chắc không bao giờ mình cần học tiếng anh làm gì. Nhưng tới khi đi làm mới thấy muốn phát triển thì nó quan trọng đến chừng nào. Đọc được của anh e rất mừng vì em đang hoang mang vì không biết mình phải bắt đầu từ đâu… Anh cho em hỏi vậy bây giờ để bắt đầu em cần mua những sách mà anh đã viết hay sao ạh,

Hi em Dương,

Là như thế nào hả em? Anh không hiểu 🙂 . Ở đây anh chỉ giới thiệu, còn các phần mềm đó em có thể download ở trên mạng hoặc qua các cửa hàng bán đĩa vi tính nhé 🙂

Dạ, em cảm ơn. Em tải được nhưng em không thạo sử dụng. Chức năng Genie ấy ạ, em bật rồi mà không giống như anh nói.

anh ơi, cái genie của anh của từ điển nào vậy? Anh dùng windows nào?

Em dùng genie của OALD9 chạy windows 10 thì chức năng đó chỉ chạy được khi dùng word, xem trên firefox không tự nhận anh ạ!

Hi Tung Bui,

Anh đang dùng trên Windows 8 bản OALD 8 thì Word là tự động, còn trên browsers như Firefox thì phải bôi đen chữ đó và giữ Ctrl. Em thử lại xem sao nhé.

Hi Hana,

Cảm ơn em đã chia sẻ nhé, rất mong có thêm nhiều chia sẻ nữa từ em.

Như anh cũng đã viết ngay từ đầu, bản thân mỗi người nên tìm cách thức phù hợp cho riêng mình.

Chúc em học tốt 🙂

Hi em,
Cảm ơn em đã ghé thăm blog.

Vấn đề em hỏi anh đã viết rất chi tiết ở mục “PHÁT ÂM VÀ TỪ VỰNG” của bài viết này rồi nhé 🙂

Chào em,

Em đọc hai bài viết của anh về mục này đó. Anh không chỉ được cho em cụ thể là cần phải làm gì 🙂 . Em tìm hiểu và lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhé.
Thực ra cái anh thấy khó nhất là có sự quyết tâm và kiên trì.

Còn về các bước thì em tham khảo thêm ở comment này nhé: https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-2/comment-page-1/#comment-164

E bây giờ giống hệt a lúc đó :'( :'( đang lo nản đọc đc blog của a e thấy có động lực hẳn. Cảm ơn a.

Hi em,

Anh chỉ có sách giấy thôi. Em ra các cửa hàng sách mua nhé, anh thấy nhiều mà.
Còn link download thì trên mạng có nhưng anh không rành lắm, em tự kiếm nhé.

Khi đọc chia sẻ của anh e nhận ra mình có chút quan điểm giống anh, bây giờ e bắt đầu học từ đầu, chắc sẽ rất khó khăn…. e sẽ áp dụng phương pháp của anh vàmong rằng nó sẽ có kết quả tốt…
anh có thể cho em mail của anh, hay fb được không?
Nếu gặp khó khăn e sẽ hỏi
cảm ơn a

A hoàng oi. Gio em muốn chuyển nhưng tin tức mới fb từ tiếng việt wa tiếng anh làm thế nào ạ. Vì e hay lướt fb lắm.

Gửi phản hồi