Chuyên mục
Chia sẻ

Mình đã học tiếng Anh (đọc, nghe, nói và viết) như thế nào

Ở bài viết trước, mình đã viết về cách học về từ vựng, phát âm và ngữ pháp khi học tiếng Anh. Nếu bạn chưa đọc bài viết này, bạn nên đọc bài viết đó trước để đảm bảo sự liền mạch.

Trong bài viết này mình sẽ trình bày chi tiết về cách mình học cho các kỹ năng đọc, nghe, nói và viết.

English is fun.
English is fun. Nguồn: Internet.

Table of Contents

ĐỌC

  • Mục tiêu của kỹ năng đọc là để nắm thông tin và tăng vốn từ vựng, KHÔNG để dịch. Do đó, bạn nên cố gắng đọc để hiểu ngay trong tiếng Anh, KHÔNG dịch các bài báo sang tiếng Việt. Việc dịch rất mất thời gian và không hiệu quả. Khi chưa quen thì sẽ khá khó, nhưng rèn dần và tưởng tượng câu văn trong tiếng Anh thì một thời gian sau sẽ cải thiện tốc độ đọc và giúp bạn hứng thú với kỹ năng này.
  • Đọc tin tức ở các trang CNN, BBC, VOA và các báo tiếng Anh của Việt Nam như TuoiTreNews, DTiNews (của Dân Trí), VietNamNet Bridge… Lúc đầu, khi vốn từ vựng còn ít, chỉ đọc tiêu đề và phần tóm tắt (thường chữ đen đậm hoặc ở bên cạnh bài viết như ở CNN). Khi khá hơn, chọn những bài ngắn và cố gắng đọc hết, sau đó là đọc cả bài cho cả những bài dài.
  • Khi kỹ năng tốt lên hẳn, tức là đọc và hiểu được khoảng 70% nội dung các bài ở CNN hay BBC (không sử dụng từ điển), bạn nên chuyển sang dạng bài khó hơn là bình luận, nghị luận… Đây là những bài ở mục Opinion, Op-ed, Columnists. Lúc này, báo được khuyên đọc là The New York Times, tờ báo nổi tiếng về lối viết học thuật, nhiều từ lạ, khó đọc kinh khủng.
  • Đăng ký các bản tin hàng tuần của thầy Nghiêm, bằng cách gửi email tiêu đề “Subscibe” tới [email protected] . Các bản tin này không chỉ giúp rèn luyện tiếng Anh mà còn giúp cung cấp thêm thông tin về Việt Nam, các từ ngữ đặc thù của Việt Nam mà nước ngoài sử dụng: kiểu như “Bộ Chính trị” thì họ không dùng “Ministry of Politics”, mà dùng “Politburo”. Lý do thì search và tìm hiểu trên Wikipedia nhé.
  • Như mình học, mình tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để đọc các báo tiếng Anh, và chia làm 2 kiểu đọc: đọc lướt và đọc kỹ. Đọc lướt là đọc để lấy thông tin, ít sử dụng từ điển; dạng đọc này thường áp dụng khi kỹ năng đọc đã kha khá và ở nơi khó tra từ điển. Đọc kỹ là cách đọc mà từ nào, cụm từ nào hay ngữ pháp nào không hiểu thì tra hết và soát lại để hiểu.
  • Khi đọc trên máy tính, bạn nên sử dụng chức năng Genie trên từ điển Oxford (cả Longman và Cambridge đều có nhưng tên khác). Với chức năng này, chỉ cần chỉ chuột vào từ không biết nghĩa và nhấn Ctrl (đây là cho Window, với máy Mac có thể hơi khác nhé), từ điển sẽ tự động tìm kiếm từ đó, tiết kiệm thời gian gõ lại.
  • Khi tra từ hay cụm từ chưa rõ, bạn chỉ tập trung vào nghĩa của nó ở hoàn cảnh của câu văn hay bài viết, không lan man sang những nghĩa khác.

NGHE

  • Khi mình bắt đầu học nghe, mình nghe VOA rồi viết lại. Lúc đầu, chọn những bài ngắn khoảng 4 – 5 phút trên VOA, bật lại từng câu để nghe đi nghe lại và cố gắng chép ra giấy. Thời gian đầu, công việc này nhàm chán và gần như mình không nghe được gì, một câu có 10 từ mà nghe được 2 – 3 từ, nhưng chịu khó thì sẽ khá lên rất nhanh.
  • Ngoài ra, nghe theo English Study cũng rất tốt. Mình đã nghe hết ở trong đĩa này, từ cực dễ, tới trung bình và cuối cùng là khó. Điểm hay của phần mềm trong đĩa này là có công cụ để nghe lại từng câu và cho phép người nghe gõ lại để chấm theo % nghe đúng.
  • Tải các video chương trình, phim tài liệu, phim dài tập hay phim điện ảnh… theo chủ đề bạn thích và nghe. Lúc đầu nên nghe phụ đề tiếng Anh, bạn có thể không hiểu được hết nhưng khi họ phát âm bạn theo dõi theo phụ đề cũng sẽ nắm được cách người ta nói, biết thêm được những cụm từ trong giao tiếp. Bây giờ có Youtube cũng là một nguồn có nhiều video, nhiều chương trình hay để theo dõi.
  • Nghe các tin tức trên BBC, CNN… Các trang tin tức này có rất nhiều bản tin có kèm hình ảnh và âm thanh. Bạn có thể đọc các bài báo rồi nghe lại, hoặc ngược lại, nghe trước rồi đọc sau. Nghe những bản tin này tương tự như xem trên truyền hình cáp của các hãng này, nhưng sẽ không có các bài báo đi kèm.

NÓI

  • Tham gia các CLB tiếng Anh hay các nhóm dẫn tour cho khách nước ngoài. Ví dụ ở Hà Nội, bạn có thể tham gia câu lạc bộ SEAMAP, Trung tâm Văn hóa Hoa Kỳ (thuộc Đại sứ quán Mỹ), EEC NEU (CLB tiếng Anh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân) và một số CLB khác của các trung tâm tiếng Anh. Nhóm dẫn tour thì có nhóm Hanoikids rất nổi tiếng, mình có vài người bạn đã từng tham gia CLB này và khả năng nói tăng rất nhanh.
  • Tự nói một mình trong gương, lẩm nhẩm bất kể thứ gì bạn đang suy nghĩ, tất nhiên là bằng tiếng Anh. Nghe có vẻ gàn dở, nhưng đây là kinh nghiệm của một người bạn của mình và của chính mình nữa. Không thử sao biết?
  • Nếu có thể, bạn có thể lên khu hồ Hoàn Kiếm để tham gia nói chuyện với khách Tây, nhiều khi họ rất thích nếu được nói chuyện với người bản địa.
  • Ngoài ra có thể bạn cũng có thể đi học ở trung tâm có môi trường tiếng Anh tốt. Tuy nhiên mình vẫn recommend là Headstart, một nơi mà mọi người đều bắt buộc phải nói tiếng Anh, ngay cả anh giữ xe hay các chị assistant.
  • Tham gia các chương trình, tổ chức tình nguyện có người nước ngoài. Người nước ngoài sang Việt Nam mình tình nguyện khá nhiều, nếu chịu khó theo dõi thì sẽ có cơ hội cho bạn tham gia, tất nhiên là khả năng nói của bạn phải tương đối một chút. Mình cũng có may mắn là được tham gia tổ chức Project Abroads và đi phiên dịch cho mấy bạn tình nguyện nước ngoài, và khẳng định là phương pháp này cực kỳ hiệu quả.

VIẾT

  • Đầu tiên, ngâm cứu kỹ cuốn sách Writing Acacdemic English. Đây là cuốn sách cực kỳ hay để năm chắc cách viết essay, các vấn đề về ngữ pháp cần lưu ý khi viết. Bạn sẽ thấy cuốn sách này kỹ hơn rất nhiều so với các cuốn sách khác dạy viết essay trong các kỳ thi dạng như TOEFL hay IELTS.
  • Tìm trên mạng sẽ có một list khoảng 200 topic và các bài viết mẫu để bạn luyện tập. Trước tiên, bạn hãy tự viết và đưa lên các diễn đàn trong và ngoài nước để nhờ người chữa như: http://www.tienganh.com.vn hay http://www.english-test.net/forum/. Lưu ý, sau khi có góp ý của người chữa, bạn phải tự rà soát lại, không phải cái gì cũng nghe và các phần chữa chủ yếu là ngữ pháp, sẽ rất ít người chữa lỗi về ideas và diễn đạt cho bạn.
  • Tham gia học ở các lớp có thầy cô dạy viết giỏi để chữa lỗi và chữa ideas. Nếu các bạn học Toefl, mình nghĩ các bạn nên tham gia lớp học Toefl của thầy Nghiêm để có thể gửi bài và nhận lài bài chữa (không chỉ chữa lỗi ngữ pháp, thầy còn chữa lỗi ideas, cách diễn đạt…); ngoài ra học thầy Nghiêm để có thêm những kiến thức nền tảng (background) rất là tốt.
  • Tự mình tìm các chủ đề, chính là các chủ đề trên mạng mà báo chí, thời sự… hay đưa tin trong thời gian gần đây. Sau khi tìm hiểu thì bạn tóm tắt lại, hoặc viết theo ý hiểu của mình. Ở đây bạn cần là “sự viết”, không cần phải “lý luận chính xác 100%”. Ở đây, mình recommend các bạn theo dõi mục Room for Debate của báo New York Times: mỗi ngày ở mục này sẽ có một topic gây tranh luận được đưa ra, những người tham gia sẽ đưa ra ý kiến của mình rằng phản biện hay đồng ý.

LỜI MUỐN NÓI

Khi mình viết ra đây những dòng này, thì sau quá trình học tập ở đại học và khoảng 2 năm làm việc, mình thấy sự may mắn nhất của mình là dành cực kỳ nhiều thời gian để học tiếng Anh trong quãng thời gian sinh viên.

Bạn hãy nhớ rằng, một khi đi làm, phải lo cho cơm áo gạo tiền, phải lo cho công việc, thậm chí là vợ/chồng con… bạn sẽ không có đủ kiên nhẫn và thời gian để đầu tư vào học tiếng Anh. Nên hãy tận dụng tối đa thời gian còn là sinh viên để học tiếng Anh.

Ngoài ra khi bạn nắm trong tay tiếng Anh, tức là bạn có cơ hội được tiếp cận chân trời kiến thức vô tận, những thông tin cập nhật nhất (cả trong học tập, công việc và thời sự) và sự giao lưu với nước ngoài (hay to tát hơn là tham gia vào quá trình toàn cầu hóa). Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có quyền theo đuổi công việc mà mình yêu thích, bạn sẽ KHÔNG bao giờ PHẢI LÀM VIỆC, mà ĐƯỢC LÀM VIỆC.

Chúc các bạn thành công và sẽ ĐƯỢC LÀM VIỆC!

56 trả lời trong “Mình đã học tiếng Anh (đọc, nghe, nói và viết) như thế nào”

Chào anh, em muốn học để tăng vốn từ vựng cho mình. Anh có phương pháp nào giúp em đc ko ạ? Em hay quên lắm T.T flashcard em coi thử rồi nhưng ko có mấy ấn tượng với nó lắm… em định mua từ điển việt anh về để học từ vựng ko biết có nên ko ạ?

Chào anh e là sinh viên và tiếng anh của em khá yếu . E có biết đến chương trình học tiếng anh của hello chào , phân vân có nên học khóa này ko . Anh tư vấn giúp e có nên học hello chào ko ạ . E cảm ơn ạ.

Hi Nhi,

Cái này anh chịu thôi. Anh chưa học HelloChao nên anh không rõ để đưa nhận định cho em.
Theo anh được biết HelloChao và tienganh123 khá giống nhau, em nên tìm hiểu thêm cả hai cái nhé.

chào bạn! thật may mắn khi đang bắt đầu cày lại tiếng anh mà không biết bắt đầu từ đâu, thì lai đọc được blog của bạn. chúc bạn luôn khỏe mạnh và thành công
Nhân tiện, bạn có thể cho mình xin facebook của bạn để tiện được theo dõi và lấy làm động lực phấn đấu được không vậy? cảm ơn bạn rất nhiều 🙂

Hi bạn Chuyen,

Cảm ơn bạn nhé 🙂 . Nói thật là mình không share FB đâu, FB của mình để private rất nhiều.

Mình đang có mấy topic về học và luyện tiếng Anh, mình sẽ dành thời gian viết và đăng ở đây. Bạn đăng ký nhận email bài viết mới ở bên cạnh nhé.

Rất muốn trao đổi riêng với bạn vì những điều mình định phiền bạn hơi ngại public xíu. Nhưng thôi mình mạnh dạn viết ở đây. Biết đâu ngoài việc nhận đc chia sẻ của bạn lại có đc sự chia sẻ của các bạn khác.
Mình là 1 giáo viên dạy C.Đẳng chuyên ngành Kinh tế. Tạm thời mình vẫn đi dạy nhưng thời gian dạy rất ít. Và đói thì đầu gối phải bò, song bò đi đâu thì thực sự mình đang chưa biết.

Mình rất yêu nghề giảng dạy và mình cũng là GV giảng tốt ở trường dù mình không học sư phạm. Bé gái đầu nhà mình học lớp 4 tiểu học và bắt đầu mình cho con đi học thêm tiếng anh vì sợ mình không kèm đc bé.Từ việc cho con đi học thêm nên mình có ý định sẽ mở lớp dạy thêm ở nhà. Đối tượng HS là Cấp 1, 2. Chỗ mình giáo viên dạy Tiếng Anh rất ít nên nếu dạy thêm thì dạy TA có thể khả thi hơn các môn khác.

Vấn đề là TA hiện tại của mình giống như hiện trạng ban đầu của bạn dù mình từng học TA ở 3 năm cấp III, 5 năm ĐH rồi cao học. Mình vẫn dạy bé nhà mình học song thấy vốn từ mình ít, chỉ có khả năng sửa ngữ pháp cho con ở dạng đơn giản.

Mình có ý định sẽ tự học tiếng anh (tiết kiệm chi phí) để dạy thêm tiếng anh, mình có một số câu hỏi mà mình không tự trả lời đc, đó là:

1. Với người mù tịt (tạm coi như thế) tiếng anh như mình thì việc có kế hoạch học TA với mục đích để dạy TA có thực hiện đc không? Nếu là ảo tưởng hoặc không nên thì bạn cho mình vài câu phân tích là vì sao không nên nhé.

2. Với phụ nữ 37 tuổi như mình, bắt đầu học tiếng anh lại từ đầu có quá trễ không? Học đến lúc biết cũng vừa lúc nghỉ hưu thì chán nhỉ? Có những khó khăn gì với người cao tuổi khi học tiếng anh?

3. Thời gian tự học để có kiến thức cơ bản về TA và để giảng dạy cho đối tượng cấp 1, 2 là bao lâu thì tạm đủ? 1 năm hoặc 1,5 năm có đủ không?
Hoàn cảnh:Mình có chút ít kiến thức về tiếng anh. Mình làm GV nên có khả năng tự nghiên cứu tốt. Mình có thời gian học liên tục trong 1 -> 1,5 năm vì hiện tại mình rảnh. Mục tiêu là học để kiếm sống nên tạm thời coi như mình sẽ có tý kiên trì, quyết tâm.

4. Ngoài tự học mình cần đi học thêm những gì sau giai đoạn tự học trên không và các điều kiện khác cần là những gì.

Rất mong bạn chia sẻ với mình những băn khoăn trên. Mình cảm ơn bạn nhiều nhé!

Hi chị Phuong Ha (chị đã nói ra tuổi nên em xưng hô vậy luôn).

Nhìn chung, bạn bè em xung quanh có tiếng Anh thì chủ yếu là do tự học nhé. Có thể họ đi học thêm ngoài nhiều nơi (như bản thân em), nhưng đều có một nhận định chung: thành bại là ở việc tự học, gần như không liên quan tới trung tâm.

Em sẽ trả lời từng câu hỏi của chị dưới đây, dựa trên suy nghĩ của em thôi nhé vì em chưa có kinh nghiệm trong hoàn cảnh như của chị.

1. Ai cũng bắt đầu từ “mù tịt” tiếng Anh, nên mọi chuyện đều có thể.
Cái này là chuyện đương nhiên. Có người Việt nào mà biết tiếng Anh lại không bắt đầu bằng “mù tịt” không ạ?

2. Với bản thân em thì không có tuổi nào là trễ cả.
Về mặt sinh lý thì rõ ràng khi càng nhiều tuổi, việc tiếp nhận thông tin mới, kiến thức mới sẽ khó hơn.

Với ngôn ngữ, chị đừng xác định nó là việc “học”. Hãy cố gắng “enjoy” với nó, tìm ra hoạt động mà mình thích với ngôn ngữ như xem phim, nghe ca nhạc, đọc tin tức về mảng mình quan tâm (kiểu như phụ nữ thì quan tâm về làm đẹp, đàn ông quan tâm về công nghệ, thể thao…).

3. Thời gian bao nhiêu là đủ? Bao nhiêu để đủ dạy học sinh cấp 1 – 2?
Em nói thật là cái này không ai trả lời được. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thời gian chị dành cho việc học bao nhiêu, khả năng tiếp nhận thông tin và kiến thức của chị như thế nào, yêu cầu của việc dạy học sinh ra sao…

Nó có rất nhiều yếu tố tác động đến “thời gian” như chị đề cập. Ngay cả khi chị xác định được những yếu tố như vậy, bản thân em cũng không thể đưa ra một khoảng thời gian xác định được.

Để tính được, em nghĩ phải có các chuyên gia về thống kê và dự đoán mất? (cái này đùa thôi nhé).

Tuy nhiên, chắc chắn một điều là nếu chị có dành thời gian thì chắc chắn sẽ hơn là chị chưa bao giờ dành thời gian cho nó. Ví dụ như em đang học thêm tiếng Tây Ban Nha. Em khá bận với các công việc khác, nhưng vẫn tiếp tục dành thời gian cho nó hàng ngày, vì em kỳ vọng nó sẽ tạo ra thay đổi trong tương lai bằng những cố gắng nho nhỏ, nhưng bền bỉ mỗi ngày.

Chị có thể xem thêm ở đây: https://tiendathoang.com/blog/2017/01/ky-niem-mot-nam-ngay-hoc-tieng-tay-ban-nha/

4. Chị có thể đọc lại bài viết của em nhé, hình như em có nói hết rồi.

Còn giờ tiếng Anh của em tương đối OK thì không có nghĩa là em dừng lại. Có thời gian, em vẫn đọc tin tức ở nhiều trang báo, xem các kênh TV, xem phim, đọc sách… trong tiếng Anh.

Tốt nhất có thể là tìm được công việc trong tiếng Anh, chị có thể tiếp xúc với nó hàng ngày, phục vụ trực tiếp cho công việc nữa.

Em hy vọng là có thể giải đáp hoặc đưa ra một số hướng đi cho chị. Chị cần gì thì cứ reply lại ở đây nhé 🙂

Hi em Đạt
Khi chị đưa ra vài câu hỏi trên cũng là muốn em chia sẻ và cho chị lời khuyên trên quan điểm cá nhân của em với góc độ em là người đã có kinh nghiệm trong việc học TA mà. Còn không thể đòi hỏi người khác trả lời một cách chắc chắn cho các vấn đề của riêng mình được. Chị cảm ơn Đạt nhiều nhé!

Giờ chị lại có một vài thắc mắc, em giúp chị chút nhé.
Chị đang băn khoăn phần học phát âm, sau này là đọc, nói. Vì tự học nên có thể người học như chị phát âm, đọc, nói sai. Em có thể chia sẻ chút KN với chuyện này đc không?

Chào bạn!
Mình rất muốn bạn cho một số lời khuyên về việc học tiếng anh với hoàn cảnh riêng của mình. Vậy nếu có thể, bạn cho mình địa chỉ mail hoặc Facebook của bạn được không? Mình cảm ơn bạn trước bạn nhé!

Xin chào bạn Phuong Ha 🙂

Nếu có thể bạn cứ viết ra hoàn cảnh của bạn nhé. Mình nghĩ việc trao đổi qua lại ở đây sẽ giúp ích cho các bạn khác nữa, hơn là mình và bạn trao đổi riêng với nhau.

A ơi cho em hỏi chút ạ. Đọc bài của anh em thấy học ngữ pháp ở quyển English grammar in use nhưng em tìm trên mạng thấy nhiều quyển nv quá nên k biết nên mua quyển nào? Anh có thể cho em xin hình ảnh để dễ chọn sách k ạ? Với lại ngoài quyển đó ra anh có làm bt ngữ pháp thêm ở quyển nào k ạ? A giới thiệu cho em 1 vài quyển với ạ, tại sách bh tràn lan nhiều quá k học qua nên k biết chất lượng thế nào. Em cảm ơn ạ 🙂

Hi Oanh,

Quyển nào cũng được em à. Anh học quyển cũ lắm rồi, không cần quan trọng quá đâu. Còn nếu thể thì như anh đã viết ý: em cứ mua sách viết trong tiếng Anh mà học.

Còn bài tập ngữ pháp thì anh không làm ở đâu nữa cả. Anh chỉ đi học thêm cô Chi Mai (ở Hà Nội) thôi. Em xem cô còn dạy không thì đi học nhé, không hỏi ai xem có tài liệu của cô không.

Cần gì thêm thì cho anh biết nhé.

Anh Đạt
bài viết này anh post lâu rồi
mà giờ em mới đọc được
không biết anh còn quan tâm tới bài viết này không nữa -_-
em đang là học sinh 11 muốn học thêm từ vựng để thi đại học theo phương pháp flashcard
nhưng không biết là nên mua toeic hay ielts đây anh
Với đang trong thời gian học
thì em vừa học phát âm vừa học từ vựng vừa học ngữ pháp thì ổn không anh
Em cảm ơn anh ạ

Hi em,

em đang là học sinh 11 muốn học thêm từ vựng để thi đại học theo phương pháp flashcard
nhưng không biết là nên mua toeic hay ielts đây anh

=> Vậy mua cả 2 đi em nhé.

em vừa học phát âm vừa học từ vựng vừa học ngữ pháp thì ổn không anh

=> Cái này thì chẳng sao, em cứ học thấy ok là được. Ở trên đây là kinh nghiệm của anh thôi, bạn nào thấy phù hợp thì học theo, còn không thì để tham khảo là được.

a ơi a có thể cho e biết để học đc giao tiếp sau khi đã học phát âm rồi thì mình nên học theo hội thoại ( tài liệu hội thoại ngoài những câu chào hỏi cơ bản thì có nguồn ở đâu nữa ạ ) hay là học nói theo bài talk ngắn ? e hay ra hồ để nói chuyện nhưng e thấy nếu mình không luyện nói trc mà ra đó thì hầu như vẫn ko có hiệu quả, chỉ nói đc những câu cơ bản thôi ạ. E cảm ơn những chia sẻ của a

Em xem phần NÓI của anh ở trên đó. Còn giao tiếp cơ bản thì em học theo phần Nghe ở trong phần mềm English Study đó, anh thấy rất OK.

Nếu em không biết nói gì hoặc không nói được thì anh nghĩ đấy là do vốn từ, em nên bổ sung vốn từ nữa nhé.

cảm ơn bạn đã chia sẻ , câu cuối cùng bạn nói rất hay ” bạn sẽ KHÔNG bao giờ PHẢI LÀM VIỆC, mà ĐƯỢC LÀM VIỆC”.

Em đã đọc qua bài viết của anh rùi ak.rất là hay.anh cho em xin facebook của anh với được không ak.e cảm ơn anh nhiều lắm ak.mong anh sẽ trả lời sớm

Hi em Hồng,

Có vấn đề gì liên quan đến học tiếng Anh, em cứ trao đổi ở đây nhé.
Anh sẽ cố gắng trả lời, như vậy các bạn khác cũng có nhiều cơ hội để tham khảo hơn.

Anh ơi cho em hỏi tìm thông tin về chương trình tình nguyện có người nước ngoài ở đâu ạ? CLB nói TA ở SG là CLB nào ạ?

Hi Kiều Linh,

Thông tin đó thì anh không rành lắm Linh à, vì anh học là ở ngoài Hà Nội.
Em thử lên Facebook tìm các nhóm nói tiếng Anh ở Sài Gòn xem, nhiều mà.

Anh nói thật, không khí học tiếng Anh ở Sài Gòn hơn hẳn Hà Nội, và Sài Gòn cũng có nhiều người nước ngoài hơn nên cơ hội để giao tiếp tiếng Anh cũng nhiều hơn.

Thưa anh em bây giờ đang là năm nhất của sinh viên. Em mất gốc tiếng Anh từ lâu rồi. Bây giờ học lại thì nên học từ đâu ạ? Em cũng có ý định 1 ngày nào đó sẽ thi IELTS

Mình học tiếng anh rất dốt, phải nói là cực kỳ dốt luôn, cứ đến môn TA là ngu ngu ngơ ngơ như mất hồn vậy đó. Vì thế khi đi học mình luôn bỏ qua, giờ đi làm mới thấy thật cần thiết. Đang tìm phương pháp học thì đọc dc blog này của ban, thấy có động lực rồi đấy. Nhưng vẫn ngơ ngác biết bắt đầu làm gì đầu tiên đây?

Hi Hường 🙂

Theo mình thì không có ai dốt cả đâu, chưa tập trung đúng mức thôi. Mình có tìm hiểu về tụi nước ngoài, nhất là châu Âu thì chúng nó nói 2 – 3 ngôn ngữ là chuyện bình thường, mà gần như tất cả dân nó (80% – 90%) là như vậy nên mình nghĩ không có sự phân biệt, đơn giản là phải học thôi 🙂

Còn về bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo thêm comment của mình ở đây: https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-2/#comment-166

Hi em Nguyen Lien,

Anh cũng đang luyện TOEFL em à. Nếu em tin tưởng thì cứ để anh check cho nhé : ))
Chúc em học và thi tốt.

Anh Đạt.

Em chào anh ạ. Em đã đọc bài viết này của anh được tròn 1 năm và em đã thử làm theo các phương pháp a đã gợi ý và thấy hiệu quả cao. Theo như anh nói thì em đang ở giai đoạn 2. Ở kỹ năng nghe em nghe VOA Special thấy mình viets đúng nhiều. Bây giờ nếu nghe khó hơn trong giai đoạn này thì em có nên tiếp tục nghe VOA Special nữa ko hay nghe ở các nguồn nào nữa.???
Em có thể xin nick facebook của anh không ạ. Em muốn kết bạn vs a trên face để dễ nói chuyện.
Cảm ơn anh. Mong sớm nhận được phản hồi của a

Hi em Quoc Du,

Nếu mà nghe VOA Special English OK rồi thì như trên anh đã viết, em nên nghe thêm “các tin tức trên BBC, CNN… “, các phim tài liệu về khoa học, lịch sử… hay tìm các video trên TED để nghe. Xem phim mà em yêu thích cũng rất tốt nữa.

Về FB, em kiểm tra email nhé.

Chúc em tiếp tục thành công nhé 🙂

em cảm ơn a đã rep câu hỏi của e. A cho em hỏi khi mình nghe trên CNN BBC thì có cần phải ghi ra giấy như trên VOA Special nữa ko a?
và về vấn đề xem phim. e đã xem Extra, và đang cày Charmed. Có người bảo nên xem cả Vietsub lẫn Engsub, nhưng em thấy nó ko hiệu quả lắm bằng việc coi nguyên 1 subEng. A có thể cho em lời khuyên về xem phim được ko ạ

Nghe BBC hay CNN thì em cần hiểu nội dung và ý chính thôi, còn không viết kịp ra giấy đâu. Em tưởng tượng là em có nghe tin tức ở VTV thì có cho em viết lại em cũng không viết được đâu.

Về xem phim thì đúng là ngày trước anh cũng thử bật cả 2 phụ đề cùng lúc, nhưng cá nhân anh thấy cũng không hiệu quả. Về sau anh thấy thì lúc đầu mới xem phim nên bật phụ đề tiếng Anh. Đến khi tai đã nghe tương đối quen thì em chỉ mở phụ đề tiếng Việt, khi đó nếu đoạn nào em không nghe được thì nhìn phụ đề có thể đoán được là người ta đã nói gì.

Cái này thì là cảm nhận của anh thôi, em nên thử nghiệm và tìm ra cách phù hợp với mình 🙂

Hi Anh..! Em đang muốn mua 1 cuốn ” sách” từ điển để phục vụ cho việc học năm lớp 9 này..vì năm nay em sẽ thi chuyển cấp, nó rất quan trọng..em cũng giống anh vậy đó, mới lúc đầu cũng k biết gì về tiếng anh. Nhưng năm nay em thấy nó quan trọng và may mắn hơn là em đậu vào kì thi hs giỏi tiếng anh nên em bắt đầu quan tâm môn học này hơn! Mong anh sẽ chỉ giúp em nên mua cuốn sách từ điển nào tốt nhất cho việc học của em lúc này? Cảm ơn anh trước ^_^

Hi Phương Trâm,

Về từ điển thì anh có viết ở đây nhé em: https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-1/ , mục “PHÁT ÂM VÀ TỪ VỰNG”

Thực ra những bài này anh viết là cho những người vừa bắt đầu học đại học hoặc vừa ra trường đi làm. Trong trường hợp của em là thi vào cấp 3 thì anh không rõ lắm, em cứ tham khảo nhé 🙂

Còn sách từ điển giấy thì nên mua quyển “OXFORD LEARNER’S POCKET DICTIONARY (4th)” ISBN: 9780194398725) hoặc bản mới hơn nhé. Đây là từ điển Anh – Anh nên sẽ hơi khó một chút lúc đầu, chịu khó lên là OK.

Chúc em học tốt 😀

cảm ơn anh ^_^ em sẽ cố gắng ..! nhưng mà khi mua sách đó có cần mua thêm từ điển Việt Anh k anh..chứ từ điển đó có vài từ mình đọc k hiểu thì sao anh? @_@

Ừm, cố gắng đọc hiểu luôn bằng tiếng Anh. Không hiểu được mới nên tra bằng từ điển Anh – Việt thôi em à.

Hi Tuấn, bạn có thể cho mình xin địa chỉ gmail được ko? Mình muốn xin bạn một số lời khuyên về việc học tiếng anh. Rất mong nhận được tin nhắn của bạn. Thân mến!

Anh nghe theo các nguồn ở bên trên thôi. Như vậy là cũng đủ lắm rồi 🙂
À, có một nguồn nữa cũng rất tốt đó là TED nhé. Search trên Google là sẽ ra ngay.

Em chào anh! Em muốn nhận được lời khuyên của anh ạ! Vốn từ của em k nhiều và ngữ pháp cũng k chắc! Em đang định học ở Headstart để cải thiện phát âm trước nhưng phân vân quá! Em sợ k theo được các bạn! :((( em có nên học trước ở nhà rồi mới học ở trung tâm không ạ?

Hi Hằng,

Anh không rõ cụ thể là vốn từ của em như thế nào và ngữ pháp yếu ra sao :).
Theo như anh nghĩ em nên tự học về ngữ pháp và từ vựng ở nhà trước (như anh có viết ở phần 1 đó: https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-1/ ) rồi đi học ở Headstart.

Còn nếu em vẫn quyết tâm đi học thì nên học level 1 thôi :), rồi quay trở lại học level 2 sau.

công nhận bài viết của a hay và bổ ích ..
e cũng bắt đầu học lại tiếng anh đc hơn 1 tháng rồi, tìm hiểu nhiều pp rồi
e thấy những cái a viết e đang áp dụng , và sẽ áp dụng , cảm ơn a nhé 🙂
ah, a cho e fb a , có gì e hỏi với đc k 😀

Theo như bạn nói thì mình đang ở giai đoạn 1, cơ mà mình lại luyện thi chứng chỉ (gia đoạn 5) rồi, lẫn lộn nhỉ :D. Thôi mình không suy nghĩ nữa, mình sẽ theo pp này vì dù sao cũng biết nhiều người đã thành công với nó, hơn nữa theo như mình tìm kiếm trên mạng thì đây là cách nhanh nhất để nói được tiếng anh.
Cảm ơn bạn đã dành chút thời gian cho câu hỏi của mình, hy vọng ngày nào đó được gặp bạn để có nhiều trao đổi hơn trong việc học cũng như cuộc sống !

Thực ra quan trọng nhất là thái độ và ý chí khi học :D.

Còn những cái kia chỉ là kinh nghiệm và lý luận, có thể đúng với ai đó, nhưng chưa chắc đã đúng với bạn :). Bạn cũng nên “take risk” chút, tức là hãy thử nhiều phương pháp khác nhau, rồi chọn cái phù hợp nhất cho mình, không nhất thiết cứ phải theo một phương pháp cụ thể nào cả 🙂

Hẹn gặp bạn ở ngoài nhé, có duyên thì sẽ gặp nhau thôi 😉

mình nghĩ trước khi học pp EE heo AJ.Hoge , bạn nên học phát âm : nguyên âm , phụ âm , nối âm , trọng âm , nuốt âm tầm 2 tháng..khi đó học EE rất hiệu quả 😀 ..

Chào bạn, đọc bài viết của bạn mình thấy có quá nhiều điều mình chưa biết về các cách học tiếng anh, mình cũng đang trong quá trình học tiếng anh, quả thực 5 năm học đại học mình đã bỏ phí, đến giờ mình phải bỏ việc để học lại tiếng anh, bắt đầu từ con số 0 !
Qua 2 bài viết của bạn thì mình thấy rằng để có thể hoàn thiện 4 kỹ năng thì sẽ là thời gian có lẽ sẽ tính bằng năm, mà mình đã bỏ mất 5 tháng ôn thi Toeic, vì ban đầu mình nghĩ rằng nó sẽ giúp mình học tiếng anh dễ hơn, nhưng rồi thì nó cũng chỉ là 1 cái chứng chỉ thêm vào trong hồ sơ mà thôi, tiếng anh của mình ( nhất là nghe và nói ) vãn không khá lên là bao…Hiện tại mình đang học theo Effortless English, chắc bạn cũng biết phương pháp này, để có thể nghe và nói tốt hơn, ít nhất là nói không cần dịch sang tiếng Việt. Ở bài viết đầu mình thấy bạn nói nên học ngữ pháp trước, nhưng theo tác giả của phương pháp này thì lại nói không cần học ngữ pháp trong sách, bạn nghĩ sao về quan điểm này ?
Có thể câu hỏi của mình hơi ngoài lề nhưng thực sự sau khi đọc những gì bạn viết, và bạn đã thành công với cách học của bạn thì mình đang băn khoăn với cách mình chọn, vì mình không còn là sinh viên nữa, không thể học tiếng anh trong vài năm được, cái mình cần là học để giao tiếp, để có thể sử dụng trong công việc. Rất mong bạn sớm trả lời mình !

Hi Tuấn,

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình 🙂

Về câu hỏi của bạn “…Ở bài viết đầu mình thấy bạn nói nên học ngữ pháp trước, nhưng theo tác giả của phương pháp này thì lại nói không cần học ngữ pháp trong sách, bạn nghĩ sao về quan điểm này… ?”

Thực ra, mình viết chính xác là “Ngữ pháp căn bản là điều bắt buộc cần biết để học và sử dụng tiếng Anh…”. Mình muốn nhấn mạnh là “ngữ pháp căn bản”, điều kiện quan trọng để luyện kỹ năng đọc, trau dồi cho hai thứ đầu tiên “PHÁT ÂM VÀ TỪ VỰNG”.

Về phương pháp học của Effortless English, thực ra là mình có biết đến tên (hoặc chương trình) này, nhưng mình không có tìm hiểu thật sâu. Tuy nhiên, nếu tác giả viết chính xác “không cần học ngữ pháp trong sách”, thì mình không tán thành quan điểm này.

Lý do: trừ khi bạn là một người Anh chính gốc thì bạn không cần học quá nhiều ngữ pháp, nó sẽ tự hình thành cho bạn. Còn tới năm 18 tuổi bạn mới học tiếng Anh, để có thể biết ngữ pháp tiếng Anh một cách “chính xác”, bạn cần học ở sách.

Nhưng hãy học ngữ pháp từ từ, bạn đừng tự gây áp lực cho mình phải học hết 100% ngay từ đầu, đó là điều không thể và cả Tây 100% cũng chả làm được đâu. Bạn hãy đọc kỹ lại phần nói về NGỮ PHÁP và ĐỌC của mình nhé.

Bạn muốn trao đổi thêm thì reply giúp mình nhé? 🙂

Thực ra trong quá trình học để thi Toeic thì mình đã học ngữ pháp căn bản rồi, nhưng mình đang băn khoăn rằng trong quá trình học nghe nói thì ta có nhất thiết phải học song song cùng với ngữ pháp nữa hay không ? Vì mình cảm thấy rất thích làm bài tập ngữ pháp !
Bởi vì mình học theo Effortless English thì sẽ phải nghe nhiều, nghe đi nghe lại, và từ đó hình thành nên phản xạ, tức là khi nghe thấy 1 câu hỏi tiếng anh thì không cần phải nghĩ và dịch nó sang tiếng việt nữa, và tất nhiên có thể trả lời ngay lập tức…và thông qua đó học cả ngữ pháp 1 cách tự nhiên.
Mình xem kỹ pp này thì thấy tác giả bảo muốn nói được thì hãy bỏ qua sách ngữ pháp hay sách giáo khoa, mà thay vào đó là đọc truyện hay đọc bản tin trên CNN, BBC, VOA,…cho nên mình hơi băn khoăn là học theo sở thích hay học theo cách này ?

Hi Tuấn,

Nếu bạn đã có ngữ pháp căn bản thì mình thấy bạn theo hướng dẫn của Effort English khá là OK ở giai đoạn hiện nay: “Mình xem kỹ pp này thì thấy tác giả bảo muốn nói được thì hãy bỏ qua sách ngữ pháp hay sách giáo khoa, mà thay vào đó là đọc truyện hay đọc bản tin trên CNN, BBC, VOA,…”

Bạn hãy tưởng tượng là bạn đang có mục tiêu hướng tới hoàn thiện tất cả các kỹ năng thì việc bạn chia từng giai đoạn, tập trung kỹ năng gì cho giai đoạn đó là điều cần thiết. Về kinh nghiệm cá nhân mình:

+ Giai đoạn 1: ngữ pháp căn bản, từ vựng và phát âm. Để làm tốt 3 cái này thì cần đọc truyện, đọc bản tin, nghe VOA, BBC… nhưng tất cả là căn bản (khá giống với hướng dẫn bên trên của Effort English).

+ Giai đoạn 2: mình nghe khó hơn, đọc khó hơn, bắt đầu tìm cách để nói nhiều hơn và thỉnh thoảng viết một chút. Mình đánh dấu bắt đầu giai đoạn này như sau: mình có thể đọc và hiểu không dùng từ điển khoảng 80% các bản tin Special English của VOA, và nghe được khoảng 70% các bản tin này mà không cần nhìn transcript.

+ Giai đoạn 3: duy trì các hoạt động đọc và nghe ở cấp độ tương đối khó ở trên. Bắt đầu tích cực tìm kiếm các cơ hội để nói tiếng Anh nhiều hơn, và tìm hiểu nhiều hơn các kỹ năng viết.

+ Giai đoạn 4: (nếu có thể) duy trì các hoạt động đọc, nghe và nói. Tự tìm chủ đề và bắt đầu luyện viết, ngữ pháp phải được trau chuốt kỹ ở giai đoạn này.

+ Giai đoạn 5: (nếu có thể) luyện thi các chứng chỉ, hoặc phục vụ trực tiếp cho công việc 🙂

Giai đoạn 4 và 5 mình viết “nếu có thể” vì thực ra là mình mới mấp mé ở những giai đoạn đó thôi, vì mình bắt đầu đi làm nên cũng không còn nhiều thời gian, chỉ cố gắng duy trì 3 hoạt động: đọc, nghe và nói.

Thân mến,
Đạt

Cảm ơn anh, kinh nghiệm này thật sự quý báu đối với những người đang theo đuổi tiếng anh như em. Nhiều khi thấy học tiếng anh thật sự nản vì cái khỏan hiểu lơ mơ và có khi đọc, tra từ điển cũng chả hiểu gì. Anh có thể cho em vài gợi ý về việc này được không? Cảm ơn anh.

Hi Dũng.
Học Tiếng Anh hay bất kỳ một ngôn ngữ nào khác là một quá trình. Như em nói là ” hiểu lơ mơ và có khi đọc, tra từ điển cũng chả hiểu gì. ” thì mình cần đặt cho mình các mục tiêu ở từng giai đoạn cho phù hợp 🙂

Về giai đoạn đầu em nên đọc những thông tin mà anh đã viết ở phần 1: https://tiendathoang.com/blog/2014/02/cach-hoc-tieng-anh-phan-1/

Gửi phản hồi