Chuyên mục
Chia sẻ

Kỷ niệm một năm ngày học tiếng Tây Ban Nha

Kỷ niệm một năm ngày học tiếng Tây Ban Nha

Cách đây tròn đúng một năm, mình bắt đầu dành thời gian để học tiếng Tây Ban Nha (TBN). Một dấu mốc thực sự đáng nhớ để viết vài dòng.

Aniversario de un año de estudiar Español
Aniversario de un año de estudiar Español

Table of Contents

Câu hỏi thường gặp: tại sao là tiếng TBN?

Mình có mối quan tâm và yêu thích tiếng Nhật nhiều hơn. Ngày trước, mình cũng đã học tiếng Nhật được ba tháng, nhưng về sau phải bỏ vì công việc quá bận rộn.
Thực ra, hồi còn sinh viên, khi còn đang cày cuốc tiếng Anh, mình cũng đã nghĩ đến tiếng TBN, đã tìm tài liệu, đã học được vài bài và vài từ đơn giản ở trên trang BBC. Rồi, cũng chẳng nhớ là vì sao, lại từ bỏ.

Tóm lại lý do là vì sao? Thực ra lý do đầu tiên và quan trọng nhất đó là… mình gặp khủng hoảng trong công việc. Tự dưng thời điểm đó, mình cảm thấy thừa thãi thời gian và sống… rất vô ích. Quyết định lựa chọn một ngôn ngữ để học, nhưng đó phải là một ngôn ngữ ở trên Duolingo. Tiếc là tiếng Nhật không có, trong các ngôn ngữ thì thấy khả dĩ nhất là tiếng TBN, trong công ty mình tiếng TBN là tiếng được sử dụng nhiều nhất sau tiếng Anh.

Ngoài ra, còn có những lý do nho nhỏ khác cho quyết tâm học thêm một ngoại ngữ như:

  • Mình muốn thông minh 😀
  • Mình bị ấn tượng quá tốt ở Barcelona – một thành phố TBN, mặc dù ở đây tiếng mẹ đẻ của họ là Catalan.
  • Một cậu bạn bảo rằng ngoài việc học để kiếm “xèng” thì thực ra nó cũng là một thú vui khi về già, có thêm một ngôn ngữ nữa để enjoy (tận hưởng) cuộc sống.
  • Vài năm nữa, có khi đây là lại là cơ hội cho mình có thể làm những việc hay ho với ngôn ngữ này? Ví dụ như kiếm được công việc ngon hơn, chuyển sang ngành ngoại giao, hay buôn bán thông thương với tụi TBN hoặc Nam Mỹ 😀

Mình học bằng gì và như thế nào?

Giai đoạn đầu, mình chỉ học ở Duolingo. Khác với bạn bè xung quanh, mình không xác định học hết cây ngôn ngữ ở Duolingo nhanh nhất có thể. Mình học chậm, mỗi ngày chỉ trung bình 30 phút, nhưng giữ đều đặn hàng ngày. Cái hay của Duolingo là nó dạy từ những thứ rất đơn giản, rất trực quan, và thiết kế dạng gamification để kích thích người học. Mình mất đến cả 8 tháng để học hết cây ngôn ngữ và luyện tập lại bài cũ, sau đó vẫn tiếp tục ôn lại hàng ngày dù đã học hết.

Tóm lại, Duolingo rất tốt để khởi đầu học.

Tiếp theo là mình có thỉnh thoảng đọc và xem ở trang YouTube Spanish Dict, nhưng thực ra cũng không được nhiều.

Hiện tại, mình đang học thêm Memrise, một app cũng thú vị để xây dựng vốn từ. Một tip nho nhỏ là dùng điện thoại Android rồi mua bản Pro chỉ mất 200k VND nếu truy cập từ Việt Nam, trong khi vào website thì giá là khoảng 50 USD.

Ngoài ra, mình đang thay ngôn ngữ trên web và app Facebook thành tiếng TBN. Mình có thể đọc và hiểu một số chữ ở trong đó, nhưng vẫn còn nhiều từ lạ, đọc đau hết cả đầu và thỉnh thoảng lại phải chuyển sang… tiếng Anh. Nhưng mình thấy nó giúp mình nhớ lại những từ đã học và sử dụng trong nhiều ngữ cảnh rất tốt.

Dễ và khó khi học tiếng TBN

Điểm dễ:

  • Không phải nhớ từng từ trong cách phát âm. Tiếng TBN giống tiếng Việt cứ nhìn mặt chữ là có thể đọc chuẩn, không phải cái kiểu chẳng có quy tắc gì như trong tiếng Anh.
  • Nếu biết tiếng Anh thì học cũng dễ vì nhiều từ khá giống giữa tiếng Anh và tiếng TBN.
  • Phát âm không hoàn toàn giống âm tiếng Việt hay tiếng Anh, nhưng cũng không phải quá khó để đọc cho đúng.

Điểm khó:

  • Động từ chia thì thì nói chung khủng khiếp.
  • Giống với nhiều ngôn ngữ, tiếng TBN có chia theo đực cái.

Phần kết

Một câu nói rất hay từ một trang nói về ngôn ngữ… lập trình, nhưng cực kỳ liên quan 🙂

…If nothing else, learning a new language is like traveling overseas: You get to see new things, taste new food, enjoy a different culture, have stimulating conversations with different people, see neat stuff, then come back home to re-evaluate your usual surroundings.

Gửi phản hồi