Chuyên mục
Chia sẻ

Có ai lừa ai ở vụ cháy của công ty may ở Cần Thơ?

Có bài báo này có đoạn viết không đúng và hướng nhiều người vội vã kết luận “công ty may đang đi lừa công ty bảo hiểm” nên mình bình luận chút.

Link bài báo http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cong-ty-may-bi-chay-da-mua-goi-bao-hiem-550-ty-dong-3560808.html

Bài báo trên VnExpress
Bài báo trên VnExpress.

Table of Contents

Nội dung không thật sự chính xác của bài báo

Bài báo này có đoạn viết “Tổng số tiền mà đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm phải thanh toán cho bên mua là hơn 550 tỷ đồng.” là KHÔNG đúng.

Cái đoạn sapo thì mình nghĩ CHUẨN hơn “Thiệt hại có thể lên đến 13 triệu USD, nhưng trước khi xảy ra hỏa hoạn, công ty may ở Cần Thơ đã mua bảo hiểm cháy nổ có mức bồi thường hơn 550 tỷ đồng.”

Việc đền bù bao nhiêu thì không ai biết được cho đến thời điểm này, đây là câu chuyện làm việc giữa công ty bảo hiểm và công ty may.

Cách hiểu đúng (của mình)

Còn theo như mình hiểu, 550 tỷ là SỐ TIỀN BẢO HIỂM, bạn search nhanh thì nó nghĩa như thế này:

“SỐ TIỀN BẢO HIỂM là số tiền được ghi trên Hợp đồng/Giấy chứng nhận bảo hiểm và là mức trách nhiệm cao nhất doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho bên mua bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra.”

(Nguồn: https://www.vban.vn/DesktopModules/InsuranceCore/Popup/HelpDetail.aspx?contentid=260)

Nếu trong hợp đồng chỉ bảo hiểm cháy nổ và không có các điều khoản như tổn thất do ảnh hưởng tới kinh doanh thì chắc chắn là bên công ty may sẽ chỉ được nhận tối đa 280 tỷ. Còn nếu có điều khoản về tổn thất kinh doanh thì việc bồi thưởng mức tối đa 550 tỷ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Đương nhiên đây là những mức đền bù nếu thực sự là rủi ro xảy ra, không có vấn đề “trục lợi bảo hiểm” (từ chuyên môn), hay như theo cách nhiều bạn nói “lừa tiền bảo hiểm”.

Nếu có trục lợi mà vẫn đòi tiền bảo hiểm (claim) và bị phát hiện ra thì có khi còn bị đi tù.

Một vài thông tin khác

Mình không làm trong ngành bảo hiểm, không liên quan tới cả công ty bảo hiểm và công ty may. Đây chỉ là đơn giản những suy luận và chút hiểu biết của mình ở mảng này.

Ngoài ra, mình cảm thấy nhiều người dân mình gặp phải hai vấn đề:

  • Báo chí nói gì thì bị định hướng ngay, không dùng tư duy phản biện để xem đúng hay không.
  • Hiểu sai về bảo hiểm. Thực ra, việc hiểu sai đã giảm đi rất nhiều so với ngày xưa. Về cơ bản bảo hiểm là tốt nếu hiểu mục đích của nó và cách các công ty bảo hiểm hoạt động.

Có thời gian, mình chắc sẽ viết tiếp vài bài về bảo hiểm, giải thích những thứ đơn giản. Vì với mình, bảo hiểm xét cho cùng cũng là một công cụ tài chính. Bản thân mình cũng muốn tìm hiểu thêm để trang bị cho bản thân và gia đình.

Gửi phản hồi