Chuyên mục
Chuyến đi

#iberiatrip – Barcelona – thành phố tuyệt vời (1)

Nói chung là mình kỳ vọng rất nhiều về thành phố này, mấy người bạn đều khen thành phố này cực kỳ. Với số ngày visa ít ỏi, mình quyết định dành nhiều thời gian cho thành phố này nhiều hơn, thay vì đi thêm cả Madrid. Dẫu vậy, mình cũng chỉ ở được tròn 3 ngày.

Đi xong thấy quyết định của mình cực kỳ xứng đáng, thậm chí là mình nghĩ mình nên dành ít nhất 7 ngày ở đây. Nên trong tương lai, nếu có thể, mình sẽ chắc chắn quay lại thành phố này để tìm hiểu thêm.

Quảng trường Plaça de Catalunya, Barcelona.
Quảng trường Plaça de Catalunya, Barcelona.

BCN. 2015.10.07 – Gặp gỡ đồng nghiệp

Mình có may mắn là đến thành phố này thì không phải thuê phòng nghỉ gì cả, mà ở nhờ trong một căn hộ của chị Y (mình không viết tên đầy đủ ra) – đồng nghiệp ở trong công ty.

Chị ý tốt thật, ra tận sân bay đón mình về. Nói chuyện cả năm trời nhưng đó là lần đầu tiên mình và chị ý được gặp mặt nhau. Hồ hởi phấn khởi thật, tự dưng ở giữa mảnh đất châu Âu lại như có người bạn đã quen nhau cả năm trời. Ngồi trên xe từ sân bay về trung tâm, mình và chị ý nói đủ thứ chuyện. Chị ý khủng khiếp, vừa làm việc ở công ty, vừa làm một dự án phi lợi nhuận về dạy STEM cho học sinh ở Barcelona. Sau đó thì câu chuyện miên man sang cả công ty và công việc.

Bữa hôm đó mình được mời vào nhà hàng gì đó, khá là nổi tiếng đây. Hôm đấy ăn món hay hay là món cá (mình không biết tên) được ướp muối kín xung quanh, rồi cho vào lò vi sóng để nướng.

Quán nổi tiếng nhưng mình không nhớ tên, có cả biểu tượng của con cá luôn :D
Quán nổi tiếng nhưng mình không nhớ tên, có cả biểu tượng của con cá luôn 😀

Xong xuôi, mình về tới nhà chị ấy lúc 11 giờ đêm. Chị ý bảo giờ đó nói chung rất là bình thường, người dân ở đây thức rất khuya. Có lẽ một phần là do mặt trời lên khá muộn (8 giờ sáng mới như 5 rưỡi ở mình), và lặn xuống cũng muộn (8 giờ tối trời vẫn còn sáng). Con chị ý còn đi đá bóng tới 11 giờ đêm mới nghỉ.

BCN. 2015.10.08 – Một vòng thành phố

Ngày thứ hai ở đây, mình đăng ký bus tour đi vòng vòng quanh thành phố. Thành phố này đúng là đẹp đến từng cm, tòa nhà nào cũng đẹp. Đường phố ở khu trung tâm cũng to, toàn cỡ 6 làn đường, không giống như Porto và Lisbon nhỏ hẹp. Chỉ đi vòng vòng thôi đã thấy khoan khoái. Đúng như chị Y ở đây lâu năm đã nói, thành phố này rất quan tâm đến kiến trúc, thiết kế và thẩm mỹ.

Tòa nhà Casa Mila - một trong những toà nhà nổi tiếng ở thành phố.
Tòa nhà Casa Mila – một trong những toà nhà nổi tiếng ở thành phố.
Ngõ nhỏ phố nhỏ cũng đẹp đẽ.
Ngõ nhỏ phố nhỏ cũng đẹp đẽ.
Một trong các con đường dẫn tới Plaça de Catalunya.
Một trong các con đường dẫn tới Plaça de Catalunya.

Đi một vòng quanh thành phố vậy cũng đến buổi chiều, mình quyết định đi đến bảo tàng để xem thế nào. Bảo tàng tiện đường đi là MACBA: Museu d’Art Contemporani de Barcelona (dịch là Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Barcelona à?).

Hôm mình đến, mình xem được 2 triển lãm, càng hiểu hơn tại sao thành phố này lại phát triển và có gu thẩm mỹ đến vậy. Luôn luôn đặt câu hỏi kiểu như: thế giới này sẽ thế nào nếu AI (trí tuệ nhân tạo) có thể đoán được trước điều chúng ta muốn? Loài người càng ngày to béo và tiêu hao nhiều năng lượng, có nên chăng bé đi cho Trái Đất được nhờ? Hay làm thế nào để phân phối và cho thuê nhà một cách hiệu quả? v.v… Cách họ thể hiện ý tưởng làm mình cực thích thú và khâm phục sự sáng tạo. Ví dụ như, sử dụng một cây kim hơi rung động trước ánh đèn chiếu là có thể miêu tả một hình ảnh chuyển động trên màn ảnh lớn.

Một triển lãm về con người và công nghệ.
Một triển lãm về con người và công nghệ.
Thể hiện mô hình ngôi nhà.
Thể hiện mô hình ngôi nhà.
Cái này nghĩa là gì nhỉ?
Cái này nghĩa là gì nhỉ?
Sách, sách và sách.
Sách, sách và sách.

Về nói chuyện thêm mới biết là dường như Barcelona cũng là thành phố của bảo tàng, có đến hàng trăm bảo tàng lớn nhỏ. Ngoài ra cũng có đến hơn 10 bảo tàng dành cho trẻ em. Trời ơi, thế thì không lẽ gì mà họ lại không phát triển.

Gửi phản hồi