Chuyên mục
Chuyến đi

#iberiatrip – Barcelona – thành phố tuyệt vời (2)

Barcelona là thành phố có đội bóng được cực kỳ nhiều người mến mộ, nhưng rõ ràng bên cạnh đó thành phố này còn ẩn chứa rất nhiều sự sáng tạo và thẩm mỹ. Và có lẽ thành phố này có hai điều mà nhà nhà người người nói đến: đá bóng và đòi độc lập cho xứ Catalan. Với sự giàu có của thành phố này cùng với những giá trị văn hóa và kiến thức thì họ rất tự tin cho một xứ Catalan độc lập, nhưng con đường để đòi độc lập từ Madrid thì chắc còn xa lắm.

Miên man chút xíu, quay lại chủ đề chuyến đi, chỉ còn hai ngày nữa mình sẽ kết thúc chuyến đi. Phải nói rằng, mình nhớ thương từng phút giây và có những trải nghiệm tuyệt vời ở thành phố xinh đẹp .

Cờ xứ Catalan.
Cờ xứ Catalan.

Table of Contents

BCN. 2015.10.09

Một điểm đến không thể bỏ qua khi tới đây đó là công trình kiến trúc và nhà thờ Sagrada Família. Phải đến mới thấy công trình này hoành tráng như thế nào, cao cả trăm mét. Ngoài ra nhà thờ này có một điểm rất đặc biệt, tiền xây dựng hoàn toàn từ quyên góp. Mặc dù rất hoành tráng như vậy nhưng nhà thờ này chưa hoàn tất, vẫn đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Không biết ai giống mình không, lần đầu tiên nhìn nhà thờ này từ xa, mình thấy cái gì đó hơi u ám và giống như là pháo đài của quỷ vậy. Nhưng mà ấn tượng này bị thay đổi cực nhanh khi được đến tận nơi và tham quan bên trong. Đi đến gấn và xem bên trong thì mồm cứ há hốc vì đẹp lung linh huyền ảo. Cái làm mình băn khoăn đó là từng chi tiết được thiết kế và điêu khắc tỷ mỷ, nói thêm lần nữa, nhìn đẹp.

Sagrada Família chụp ở bên trong.
Sagrada Família chụp ở bên trong.

Điểm đến tiếp theo là Bảo tàng Lịch sử Barcelona (Museum of the History of Barcelona | MUHBA). Bảo tàng này ngoài ở vị trí là nằm trong một khu thành (hay phố) cổ với các ngôi nhà (lại) đẹp, thì cách trình bày rất độc đáo. Để tái hiện cho người xem về lịch sử của bảo tàng thì họ đào hầm và trưng bày hiện vật tầng tầng lớp lớp ở phía dưới mặt đất. Lại phải ngạc nhiên về sự sáng tạo này.

Bảo tàng dưới lòng đất về lịch sử thành phố.
Bảo tàng dưới lòng đất về lịch sử thành phố.

Hôm trước, mình quay về nhà lúc khoảng 10 giờ tối. Trong khi hôm nay, mình trở về sớm hơn để tham gia một sự kiện về bóng đá của một cậu con trai chị Y. Đó là một buổi gọi là “team presentation” – đại ý là buổi giới thiệu các đội bóng cho một mùa giải mới. Lúc đầu rất phấn khích với không khi ở xung quanh vì rất đông phụ huynh và gia đình đến cổ vũ cho con. Chị Y cảnh bảo là nó sẽ rất nhàm chán, vì chẳng có gì. Mình lúc đầu cũng phấn khích lắm nhưng sau khi giới thiệu các đội ra lâu quá, mình cũng đến nản. Vì chỉ có đọc tên các đội ra, các đội lên bục, đi xuống mà cũng phải mất cỡ một tiếng. Đây chỉ là một câu lạc bộ đào tạo lứa trẻ mà đã đông như vậy thì ở thành phố này có đến cả trăm câu lạc bộ thế này thì không biết có bao nhiêu người đi đá bóng nữa đây.

Không khí buổi presentation tại sân Cornella-El Prat.
Không khí buổi presentation tại sân Cornella-El Prat.

Nói chuyện với chị Y là một loạt các câu chuyện khác về các nước chị ý đã đến và làm việc, câu chuyện về nước Mỹ, câu chuyện về thành phố Barcelona.

  • Liên tục các vụ xả súng ở Mỹ – không thể hiểu nổi điều gì đang xảy ra nước Mỹ. Dường như, mọi người đang phải chịu một áp lực gì đó, tầng lớp giàu có thì lại quá giàu, còn tầng lớp trung lưu thì lại teo tóp đi, tầng lớp nghèo lại nhiều lên đáng kể.
  • Nước Mỹ có rất nhiều người ích kỷ và bất bình đẳng thu nhập đang gia t, tuy nhiên bên cạnh đó xã hội này lại có rất nhiều nhưng hoạt động tình nguyện và nó dường như là một điều gì đó có sẵn ở mỗi con người Mỹ.
  • Ở đây (TBN) bất bình đăng không như ở Mỹ, mọi người đều được chính quyền tìm mọi cách giúp đỡ và phát triển. Nhưng đồng nghĩa với đó là họ không thích tham gia các hoạt động tình nguyện, vì với họ đó là… việc của chính quyền. Thú vị chưa? 🙂
  • Có một chút liên đới tới Việt Nam. Mình thấy ở VN người theo Đạo Chúa thì rất chăm chỉ đi đến nhà thờ. Tuy nhiên ở phương Tây thì nói chung việc nay rất là bình thường, không có chuyện thường xuyên như vậy. Thú vị thật 😀

Một chuỗi nhưng câu chuyện rất thú vị khi nói chuyện với chị Y.

BCN. 2015.10.10

Ngày cuối cùng mình chỉ còn thời gian thăm quan sân Camp Nou. Đây là sân vận động lớn nhất châu Âu và đương nhiên là đội bóng quá nổi tiếng Barca.

Sân vận động nhìn từ phía ngoài.
Sân vận động nhìn từ phía ngoài.
Ngày nắng đẹp trong sân đấu.
Ngày nắng đẹp trong sân đấu. Tiếc là tuần mình đến đội Barca đi đá sân khách!
Fan của Barca?
Fan của Barca?

Trước khi vào sân tham quan, du khách được dẫn qua bảo tàng của câu lạc bộ. Nơi đây thể hiện một lịch sử quá đáng tự hào của câu lạc bộ. Lại một lần nữa cái cách họ trình bày quá xuất sắc, quá sáng tạo và cực kỳ sống động. Mình có thể nói là nếu ai chưa từng yêu quý đội bóng nào mà đặt chân vào sân bóng này hay thành phố này thì sẽ trở thành fan của CLB ngay lập tức.

Sau khi cho mọi người trầm trồ ấn tượng với bảo tàng và sân đấu, khách được “lùa” vào cửa hàng bán đồ lưu niệm của họ. Nói là cửa hàng thôi, nhưng đó là tòa nhà 3 tầng như siêu thị và cực kỳ… sáng tạo tiếp.

Góc phô diễn lịch sử trong bảo tàng CLB..
Góc phô diễn lịch sử trong bảo tàng CLB..
Cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Những giờ phút cuối cùng ở thành phố dần kết thúc. Buổi chiều mình đi lang thang ở quanh khu đường căn hộ, rồi đi ăn trưa cùng cả gia đình nhà chị ý. Mình mong muốn ghé qua nhà chị (chỗ mình ở chỉ là một căn hộ) nhưng mà ngược đường với sân bay nên mình được đưa một thành phố nhỏ tên Sitges gần đó.

Góc phố.
Góc phố.

Tạm biệt Barcelona

Chị Y đưa mình ra sân bay, nhờ một ông ở đó chụp ảnh cho thì ông ấy lại bấm thành quay video 😀 . Đãng trí quá, cuối cùng chẳng có được tấm ảnh nào cùng chị ý và gia đình.

Nói như thế nào nhỉ? Ông tổ của thành phố này thật là vĩ đại khi mà họ xây lên những công trình siêu hoành tráng. Nhìn cách họ thiết kế những con đường tới 6 làn ở ngay giữa trung tâm mới thấy tầm nhìn xa như thế nào. Và tất cả những thứ đó đem lại giá trị cho hiện tại, con cháu thì cứ thảy tiền du khách đến tham quan.

Một ngày nào đó mình sẽ trở lại thành phố này!

P/s: Thành phố nhiều thứ đẹp vậy nhưng sân bay thì bình thường, không có gì đặc biệt quá, trái ngược hẳn với sân bay ở Madrid có cái mái rất độc đáo.

Gửi phản hồi