Chuyên mục
Chia sẻ

Đi máy bay giá rẻ: vài kinh nghiệm với VietJet (và so sánh với VNA)

Từ khi VietJet mở ra, cơ hội được di chuyển qua lại giữa các điểm xa xôi trở nên dễ dàng hơn. Nếu ví von thì có thể coi VietJet là kẻ phá bĩnh trong ngành hàng không, giống như Viettel trong ngành viễn thông. Xét cho cùng người tiêu dùng là người có lợi nhất. Tuy nhiên…

Một chuyến VietJet.
Một chuyến VietJet.

Kinh nghiệm đi máy bay giá rẻ

Kinh nghiệm đi máy bay giá rẻ và đặc biệt VietJet (VJA) của mình như sau.

Nếu có đặt thì luôn đặt chuyến đầu tiên trong ngày, vào sáng sớm.

Lý do: VietJet rất ít máy bay mà số đường bay thì nhiều, nên một máy bay mà chậm thì cứ xác định là ảnh hưởng dây chuyền. Các máy bay phải về hết các sân bay từ hôm trước cho chuyến sáng nên khả năng bị delay là thấp hơn.

Các chuyến bay càng về chiều hoặc tối thì khả năng bị delay càng cao.

Mình cũng bị một phát đặt vé lúc 6.30pm thì cuối cùng được bay thực sự vào lúc 11.30pm, có mặt ở Nội Bài lúc 1.30am. Thực sự là hại sức khỏe, phát sinh thêm nhiều tốn kém, chi phí đi lại bị đội lên.

Nếu rơi vào trong các trường hợp sau đây nên thì nên tránh hãng này và chuyển sang VNAirlines (VNA):

  • Có công việc gấp thì nhất quyết không đi hãng này.
  • Người già và trẻ nhỏ nếu có thể thì cũng nên tránh đi hãng này.
  • Gửi hành lý kèm theo người (VNAirlines luôn có 20kg hành lý, mà cái này mua thêm của VJA thì tính ra chỉ rẻ hơn VNAirlines khoảng 100-200k VND thôi).

Và cuối cùng, sẵn sàng với khả năng bị delay và kiểm tra xem mình có thỏa mãn vài yếu tố:

  • Có sức khỏe hay không? (Vì bị bay lúc đêm thì không có sức khỏe không chịu nổi).
  • Có thời gian hay không? (Vì bị delay thường xuyên).
  • Có sẵn sàng đánh đổi tiền để lấy hai thứ bên trên không?

Một số vấn đề về giá vé:

  • Vé của VietJet không bao gồm ăn và 20kg hành lý.
  • VietJet phạt rất nặng khi chuyển chuyến.
  • VietJet gần như không cho hoàn tiền (tất nhiên là VNA có cho hoàn tiền nhưng phải chịu phạt một chút, tùy theo loại vé).
  • Nếu sát ngày đi mới đặt vé (trước 1 hoặc 2 ngày), thì tốt nhất kiểm tra vé của cả VNA và VJA. Trong trường hợp này nhiều khi vé của VJA còn đắt hơn cả VNA.

Và nhận định “rẻ mà nên phải chịu thôi” là không đúng nhé, ít nhất là với AirAsia. Mình bay của hãng này khoảng 5, 6 chuyến rồi mà họ delay cùng lắm cũng chỉ 1 – 2 giờ thôi.

Một số câu chuyện bên lề

Về ghế ngồi

Mình không rõ tại sao, cùng dòng máy bay (A320 và A321) và 6 chỗ ngồi mỗi hàng nhưng VNA có chỗ ngồi rộng rãi và thoải mái hơn VJA.

Về nguyên nhân delay

Như nói ở trên, nguyên nhân của VJA delay chủ yếu là do ảnh hưởng dây chuyền. Hãng này còn mới, máy bay ít nhưng rất nhiều tuyến, khoảng thời gian giữa 2 chuyến bay của cùng 1 máy bay rất ngắn. Cộng với việc không có hoặc rất ít máy bay dự phòng, thì bạn thử tưởng tượng chỉ cần một mắt xích có vấn đề thì các chuyến khác thế nào?

Một câu chuyện khác về thái độ phục vụ và cách tiếp cận để giải quyết các vấn đề delay.

Thông tin này mình không có kiểm chứng chính xác nhưng là nguồn đáng tin cậy. Trong giai đoạn cao điểm về delay hồi đầu năm 2014, VietJet vẫn tổ chức charter flight (thuê chuyến riêng) sang Hàn Quốc. Khách hàng delay thì cứ kêu đi, còn tôi vẫn cho máy bay đi kiếm tiền riêng.

Một bài báo về việc kêu ca.

Link: http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20151107/mot-chuyen-bay-5-lan-hoan/998650.html . Như nói ở trên, mình cũng bị một lần đi VJA về đến Nội Bài lúc 1.30am. Lần đó tính chi li về thời gian chờ đợi, sức khỏe ảnh hưởng và các chi phí thêm bên ngoài thì đắt hơn cả VNA.

Gửi phản hồi