Chuyên mục
Ghi chép

Ngày trung thu

Trung thu năm nay mình về Hải Dương, gọi là một chút nghỉ ngơi và ăn trung thu; nhưng kỳ thực cuối cùng là ở nhà lắng nghe không khí trung thu xung quanh nhà. Dù ở nhà thôi cũng thấy háo hức lạ thường vì thằng cháu đang tuổi ăn, tuổi chơi, chưa đến tuổi học mà cứ ríu rít hết cả lên.

Đèn trung thu từ lon bia. Ảnh: sưu tầm
Đèn trung thu từ lon bia. Ảnh: sưu tầm


Ở chỗ tập thể nhà mình ở thì từ ngày xửa ngày xưa, từ ngày mình còn bé xíu đã có truyền thống tổ chức trung thu và ngày Tết thiếu nhi ở sân. Năm nay thì cũng vẫn vậy, vẫn rộn ràng, vẫn huyên náo… nhưng thú vị nhất lại là việc “người nhớn” cắm rễ tại bàn tiệc lâu nhất.

Trung thu của mình hồi nhỏ là đi rước đèn với bọn trẻ con trong xóm, hát líu lo, rồi về phá cỗ ở xóm. Phá cỗ xong về nhà lại phá cỗ tiếp, nào là hồng, nào làm cốm, hồng ngâm… Nghĩ hồi đó, mình máu nhất là cái bánh dẻo không nhân Hữu Bình hình con cá, các loại bánh khác thì không thích.

Hôm đi về cùng một thằng bạn, tự dưng nhắc lại chuyện ngày xưa làm gì có đèn lồng thừa thãi, đầy màu sắc như bây giờ. Hồi đó, niềm vui là dùng các hộp xà phòng nhựa (ngày xưa xà phòng giặt đóng cho hộp nhựa hình trụ, có quai chứ không dùng túi ni lông như bây giờ) hay lon bia để làm đèn lồng. Hộp xà phòng thì dùng thanh sắt nung nóng rồi xuyên qua, tạo lỗ, sau đó đặt nến vào giữa và đốt, ánh sáng tỏa ra từ các lỗ đó khá là lung linh. Còn với lon bia thì cắt ở thân ra, rồi cũng đặt nến vào. Nghĩ hồi đó hay thật, các ông bố bà mẹ cũng sáng tạo phết. À, ngày xưa còn nhớ trò trước dịp trung thu là ăn bưởi rồi giữ hạt lại và bóc ra, sau đó tách nhân làm đôi, xiên qua dây thép, phơi khô và đến ngày thì đem ra đốt. Nghĩ lại cũng hài phết.

Lồng đèn ngày xưa. Ảnh: sưu tầm
Lồng đèn ngày xưa. Ảnh: sưu tầm

Trước trung thu mấy ngày, mình cũng đọc được một status của một người bạn trên Facebook viết ý là: tìm một món đồ như đèn kéo quân ngày xưa, làm bằng tre, nứa, giấy… thì mỏi mắt không có, ngược lại thì toàn đồ nhựa với một cái giá thẳng tưng: 450k. Cậu bạn xót xa rằng không biết sau này con cậu sẽ đón trung thu với cái gì, chẳng nhẽ lại bằng siêu nhân biến hình cùng các siêu anh hùng… tưởng tượng.

Bao giờ cho về đến... ngày xưa. Ảnh: sưu tầm.
Bao giờ cho về đến... ngày xưa. Ảnh: sưu tầm.

Trung thu đến là thời điểm vô cùng thích hợp để các em nhỏ đang dần dần thành người lớn có cơ hội đi làm những kiểu ảnh để đời ở Hàng Mã, tung lên facebook ào ào cho những bạn bè khác thèm muốn… Và hài hước nhất đó là hình ảnh một cô bé thiếu ý tứ khi chụp ảnh đã bị chủ cửa hàng tung cước dằn mặt đang nổi đám trên Facebook.

Và rồi Trung thu lại qua đi!

Gửi phản hồi