Chuyên mục
Chuyến đi

BT#18: Biên Hòa và chị Trang Mèo

9h tối mình lên xe khách, sáng hôm sau sẽ có mặt ở Biên Hòa, tức là cũng gần Sài Gòn lắm lắm rồi. Kế hoạch từ ban đầu là sẽ dừng lại ở Ninh Thuận và Bình Thuận nữa, nhưng có sự thay đổi và sẽ dành để đi hai tỉnh này sau. Trong suốt thời gian trên xe vào ban đêm này, tự dưng có những đoạn ở Bình Thuận đèn sáng trưng, hóa ra đó là do người dân thắp đèn cho thanh long. Không nhớ có phải rằm hay không mà nhìn qua ô cửa kính ô tô, ánh trăng sáng rọi, một cảm giác rất “đầu súng trăng treo”. Thấy lòng mình trùng xuống!

Cảm giác “Đầu súng trăng treo”.

Nằm được khoảng 1, 2 tiếng lại mở mắt, sợ bác tài đưa mình tới Sài Gòn luôn thì hỏng việc. Tầm 5h sáng, vì lo lắng không dừng được ở Biên Hòa, mình phải liếc mắt nhìn đang ở đâu: Trảng Bom rồi cũng tới TP. Biên Hòa.

6 rưỡi sáng bước xuống, mình dừng ở nhà máy Suzuki. Ngại quá, mới có 6 rưỡi mà gọi cho chị Trang thì có sớm quá không nhỉ? Chờ thêm một tẹo nữa thì mới gọi chị Trang ra. Một cảm giác tương tự khi ở Quy Nhơn, em Như ra đón mình. Mình may mắn đó chứ.

Nhà chị Trang thì chỉ có mẹ chị và anh Hưng chồng sắp cưới nữa. Cả nhà rất là tốt và quý mến mình nữa. Chị Trang thì cực kỳ dễ thương. Ở nhà chị mấy tiếng mới biết là cả nhà chị Trang và anh Hưng đều theo đạo. Có duyên quá, mình lại gặp những người theo đạo ở Biên Hòa này. Khẳng định một lần nữa, những người theo đạo toàn những người hiền lành, tốt tính cực kỳ. Buổi chiều, cả nhà đi làm lễ ở nhà thờ, mình năn nỉ mãi cũng được đi theo. Được thực hiện nghi lễ hàng tuần của những người theo Đạo cũng là một sự thú vị. Nghe anh Hưng kể: ở Biên Hòa này nhiều người theo đạo, có một con đường mà chỉ toàn nhà thờ là đã thấy sự khủng khiếp về số lượng người theo đạo ở đây.

Cũng trong ngày, chị Trang dẫn mình đi một số địa điểm nổi bật của Biên Hòa. À, trong các địa điểm đó, có chùa Bửu Long lại thuộc Sài Gòn, chính xác là quận 9, một quận giáp ranh với Biên Hòa. Ngôi chùa to, rộng rãi, thoáng mát và kiến trúc không giống hơi khác, mái chóp nhọn, mạ vàng, khiến mình liên tưởng tới các chùa ở Thái Lan hay Campuchia. Những lúc mệt mỏi vừa tới đây vãn cảnh chùa, vừa nghỉ ngơi thư giãn chắc chắn rất ổn.

Hồ Bán Nguyệt trong chùa Bửu Long.
Một cảm giác rất “Thái Lan”.

Trong lúc đi lang thang trong thành phố, mình được dẫn tới khu Văn miếu Trấn Biên. Mình ngơ ngác hỏi: ơ, ở trong miền Nam cũng có văn miếu, em tưởng chỉ có ngoài miền Bắc có thôi? Đúng là không thể ngờ được, đây là văn miếu được xây dựng cách đây vài năm thôi.

Văn miếu Trấn Biên

Buổi tối được chị Trang và anh Hưng dẫn đi tha thẩn sông Đồng Nai, các địa danh quen thuộc của Biên Hòa. Thực ra không có nhiều để kể, đơn giản là một thành phố to (không bằng Hà Nội, nhưng ước chừng cũng phải bằng một phần khá của khu trung tâm Hà Nội) và phát triển.

Sáng hôm sau, anh Hưng có việc đi sang Khu công nghiệp Nhơn Trạch nên mình xin đi ké theo. Được mở mang tầm mắt và hỏi sao cái khu công nghiệp Nhơn Trạch (tất nhiên là phải gộp cả Nhơn Trạch 1, 2, 3) nó to dữ vậy. Có khi nó còn to gấp 2 lần thành phố Biên Hòa. Xứng đáng là “thành phố công nghiệp” số 1 (hoặc số 2, 3 gì đó).

Trên đường đi, mình và anh Hưng có dừng lại ở một quán nước ven đường. Lại một phen tròn mắt nữa vì ở Đồng Nai có rất nhiều cây cao su, mình tưởng là chỉ ở Tây Nguyên mới có. Công nhận “mỗi ngày đi là một ngày bớt ngu ngơ”.  Tận mắt nhìn trái dừa nước to đùng, xù xì, vậy mà ruột bé xíu. Nhìn trái dừa hoành tráng vậy mà nước thì dở tệ, không ngọt tý nào. Ngồi lân la, hai anh em lại làm một trái mít tố nữ nữa. Trái mít này hơi khác so với các trái mít mình ăn ở ngoài Bắc. Múi mít nhỏ hơn, thơm hơn, ngậy hơn, hình như rất giống với sầu riêng.

Quán nước bên rừng cao su.
Trái dừa nước to đùng và xù xì.
Mít tố nữ.

Tới chiều, mình tạm biệt cả nhà và bắt đầu sang Sài Gòn. Hơi tiếc vì chị Trang đi làm nên không chia tay được, nhưng chắc chắn sẽ sớm gặp lại thôi, đường Biên Hòa – Sài Gòn đơn giản không.

Xin chào Sài Gòn. Kết thúc một hành trình, một hành trình khác lại bắt đầu.