Chuyên mục
Chuyến đi

Malaysia

Cách đây hơn nửa năm, ba đứa trong nhóm đi Fanxipan ngày xưa rủ nhau book vé giá rẻ để đi Burma (Myanmar) và Malaysia. Tuy nhiên, đúng nửa năm sau – khi bắt đầu chuyến đi, một bạn nghỉ, còn mỗi đôi trẻ dấn thân đi. Giá vé thì cực cực rẻ luôn, có 2 triệu cho 4 chuyến từ Sài Gòn.

Thực ra, Malaysia và cụ thể ở đây là Kuala Lumpur (hay nhiều người dân và du khách vẫn gọi KL) thì không có gì nhiều đề nói. Thành phố này quá phát triển, mình ước tính phải hơn Việt Nam cỡ 20 năm trở lên. Đơn cử như cái hệ thống tàu chạy khắp thành phố, lúc trên cao tít, lúc tà tà ở mặt đất, lúc thì sâu dưới ngầm cũng đã cực kỳ lạ lẫm với đa số người Việt Nam rồi.

Một góc Kuala Lumpur City Gallery.
Một góc Kuala Lumpur City Gallery.

Malaysia là đất nước với sự pha trộn của nhiều nhóm dân tộc: chủ yếu là người Malay, người Hoa và người Ấn. Trong đó, có lẽ người Hoa và người Ấn là nhiều nhất. Khắp các phố toàn thấy các món Ấn và món Trung Quốc. À, đôi khi cũng thấy có một quán mang tên tiếng Việt hẳn hoi – người Việt di cư sang đây và làm việc có vẻ cũng khá đông.

Tất nhiên nói đến Malaysia thì nói đến tòa tháp đôi Petronas – biểu tượng của thành phố. Mình thì thấy nó to, nó đẹp nhưng cũng đến vậy. Đi một lần cho biết vậy thôi, mình thấy nó giống như các khu mua sắm khác ở nhiều nơi trên thế giới cũng như Việt Nam. Vậy mà nhiều bạn cứ bò lăn ra để chụp, để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

Tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng.
Tòa tháp đôi Petronas nổi tiếng.
Dàn nhạc nước phía trước tháp đôi.
Dàn nhạc nước phía trước tháp đôi.

Ở trung tâm thành phố, khu Merdeka Square giống với khu phố Pháp ở Sài Gòn và Hà Nội. Các tòa nhà ở khu này hầu hết mang dáng dấp của kiến trúc Anh, nước ngày xưa đô hộ Malaysia.

Tòa nhà mang dáng dấp và hơi thở nước Anh, rất giống với Tháp đồng hồ Big Ben ở Luân Đôn.
Tòa nhà mang dáng dấp và hơi thở nước Anh, rất giống với Tháp đồng hồ Big Ben ở Luân Đôn.

Ở khu Merdeka Square có Kuala Lumpur City Gallery, thấy khá là hay. Hôm đến mình được vào phòng trình chiếu giới thiệu về thành phố Kuala Lumpur. Chỉ sử dụng ánh sáng, mô hình và trình chiếu, trong khoảng 5 phút, tất cả những nét nổi bật nhất của thành phố được giới thiệu ra, thể hiện một sự tự hào vô cùng lớn của những con người nơi đây.

I love Kuala Lumpur City Gallery.
I love Kuala Lumpur City Gallery.

Một điểm không thể không nói đến là người Hồi giáo (Islam). Malaysia là đất nước mà Hồi giáo phát triển cực thịnh, là một thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (Organisation of Islamic Cooperation). Theo thông tin tìm hiểu được thì ngân hàng Islamic Bank cũng là một trong những ngân hàng lớn nhất ở đất nước. Mức độ ảnh hưởngcủa Hồi giáo lớn đến mức, ngay cả sân bay cũng có cả phòng riêng hướng về Mecca để cho người Hồi Giáo cầu nguyện.

Mấy ngày ở KL, mình có dịp ghé vào Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Malaysia (Islamic Arts Museum Malaysia) để tìm hiểu một chút. Bảo tàng thì to và đẹp, mát lạnh không thể tả, đi tương đối mỏi chân mới xem được hết bảo tàng. Nói thực xem thì không hiểu mấy, nhất là nhiều đoạn lại viết bằng chữ Ả Rập (Arabic). Nhưng mình thấy cực kỳ thú vị, như lọt vào một thế giới mới hoàn toàn và lại dấy lên niềm mong mỏi tìm hiểu khu vực Trung Đông và Hồi Giáo.

Một góc Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Malaysia.
Một góc Bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo Malaysia.

Không có quá nhiều sự hứng khởi ở Malaysia khi mà mọi sự háo hức đều được dành cho chặng tiếp theo – Burma.

Gửi phản hồi