Chuyên mục
Chuyến đi

BT#3 – Từ Đà Lạt cho đến hồ Lăk

Sáng cố dậy sớm nhưng hơi khó vì vẫn mệt và Đà Lạt lạnh quá. Nghía qua ô cửa sổ của nhà nghỉ, mặt trời đang lên rồi, mình phải quyết tâm hơn làm nhanh thủ tục để cuốn xéo khỏi nhà nghỉ.

Đà Lạt dưới làn sương mờ ảo.

Đoạn đường chạy từ nhà nghỉ của mình lên đến Trại Mát là khoảng 10km. Nghe bảo đây là địa điểm lý tưởng để ngắm bình minh và cảnh Đà Lạt trong sương sớm.

Table of Contents

Đà Lạt trong sương

Trời ơi, Đà Lạt thật lạnh vào sáng sớm và đêm khuya. Mình chạy xe lúc này có cái áo phông, áo sơ mi và một cái áo khoác mỏng mà vẫn lạnh kinh hồn… Nhưng thôi, sau khi xem được cảnh thành phố trong sương thì thấy quá là xứng đáng. Sương sớm cùng với những tia nắng ban mai đầu tiên làm cho bức tranh vừa mờ, vừa tỏ. Nói lại lần nữa, đẹp vô cùng.

Xe của mình thôi :D
Xe của mình thôi 😀

Cứ tiếp đường này mà chạy xuống nữa cỡ 15 – 20km thì có Cầu Đất. Đây là nơi trồng trà xanh, nghe nói rằng khung cảnh ở đây vào sáng sớm cũng nên thơ lắm.

Thác Voi

Mình tranh thủ ăn uống rồi chạy sang Đăk Lăk luôn. Trên đường đi sẽ ghé qua Thác Voi. Ai cũng khuyên đi thác này. Cậu bạn của mình còn bảo là có những bạn đến đây còn “làm luật” được với bảo vệ để nhảy xuống.

Từ Đà Lạt đi sang Đăk Lăk có thể đi lại đường qua đèo Prenn nhưng mà hơi vòng. Mình chọn đi tuyến đường tỉnh lộ 725. Cái ấn tượng nhất và thích thú nhất là đoạn vừa đi qua sân bay Cam Ly. Ai ngờ được đâu đây là một đoạn đèo, dài cỡ 6km. Điểm thú vị là đường rất đẹp và cả quãng đướng này mình gần như không tốn xăng, chỉ có xuống dốc, rất ít khi phải kéo ga. Mà khung cảnh cũng nên thơ lắm, tiếc mỗi cái là không dám dừng lại để chụp một tấm hình.

Thác Voi đẹp và to hơn thác Cam Ly nhiều. Vì đi một mình leo xuống dưới để xem thác thấy, không gian ẩm ướt, mà đường đi nhiều đoạn trơn trượt, mình không dám xuống sâu quá. Chẳng may bị té ngã thì cứ gọi là nằm yên, gọi không ai nghe được với tiếng thác ầm ầm thế này.

Mình thế nào lại may may chộp được qua ảnh cầu vồng do không khí ẩm ướt và ánh mặt trời. Nhìn thần tiên ghê gớm, cứ ngẩn người đi vì cầu vồng cách mình có vài mét.

Cầu vồng thiên tạo chỉ với thác nước và ánh nắng.
Ánh nắng xuyên qua cây cối rậm rạp ở quanh thác Voi.

Sang Đăk Lăk: đến với hồ Lăk

Mình rời Thác Voi và tiến thẳng sang Đăk Lăk. Đường đi không quá khó nhưng có hai, ba chỗ tý ngã vì khúc cua gấp và nhiều ổ voi. Nghĩ thấy hơi ghê ở một đoạn cua, lúc đó có một xe ô tô lao đến và cua cùng chỗ này chắc mình dễ đi rồi.

Thêm nữa còn phải vượt qua mấy cái đèo nữa, nhìn chung là không quá khó. Cái cảm giác đổ đèo cùng con xe tay côn này thích thật. Vì mình có thể dễ dàng thay đổi số và côn. Nhiều đoạn chỉ cần bóp côn, tách máy ra, cho xe đổ đèo tự do, nếu chẳng may cần giảm tốc độ nhanh, chỉ cần rà côn và đổi xuống số thấp mà không cần phanh.

Đường đi cứ nắng chang chang và hiếm thấy có xe nào chạy cùng mình.
Nghỉ ngơi mấy lần thế này.
Đi mãi thì cũng sẽ đến được nơi cần đến.

Trời nắng ghê gớm, mình phải dừng lại nghỉ vài ba lần cho đoạn đường cỡ 150km. Vì đi được một đoạn thì mắt lại cay cay khô khô. Trên đường đi còn gặp hai thanh niên Tây chạy xe Win cũ tơi bời nữa, nhìn kể cũng tội.

Đi mãi, đi mãi thì cũng đến được Hồ Lak, lúc này đã là 3 giờ chiều. Gọi là hồ nhưng mà đang mùa nước cạn nên người dân cấy lúa. Có lẽ chọn đi vào mùa nước lớn thì hoành tráng hơn.

Hồ Lăk mùa ít nước.
Hồ Lăk - góc nhiều nước :D
Hồ Lăk – góc nhiều nước 😀

Xung quanh đây không có nhiều thứ hay ho lắm. Đi một vòng quanh hồ, rồi chạy vòng lên cái dinh Bảo Đại là coi như khám phá xong.

Ngoài ra, khu này cũng là nơi tập trung của nhiều người Mơ Nông, có hai buôn sinh sống quanh hồ Buôn Lê và Buôn Jun. Người ta vẫn sống trên nhà sàn nhưng thay vì bằng gỗ thì nay làm bằng xi măng, vôi vữa và gạch.

Heo nuôi ngoài đường ở các buôn xung quanh hồ Lăk.

Nghe nói người Mơ Nông cũng nổi tiếng về săn và thuần voi ở Đăk Lăk. Và sáng sáng ở xung quanh khách sạn sẽ có dịch vụ cưỡi voi. Để hôm sau xem voi như thế nào.

Một đặc điểm mình thấy hơi kỳ quái với mình ở đây nói riêng và cả Tây Nguyên nói chung: nhiều người Bắc và Trung. Mình thấy quán xá toàn ghi các đặc sản kiểu như: phở bún Hà Nội, cơm rang Nam Định, hay bún bò Huế.

Những câu chuyện ở Hồ Lăk

Ở đây có một buổi chiều và tối thôi nhưng có mấy cuộc nói chuyện thú vị phết. Thấy mình đi xe côn biển 5x đến, một cậu bạn nhân viên có hỏi han về xe cộ và nơi mình xuất phát. Cậu bạn cũng là người máu me du lịch nhưng không có điều kiện lắm. Ngoài ra cậu bạn còn mua cả một con xe win có 7 triệu, nhìn đi trông hoành tráng phết. Rồi lại miên man sang chuyện mấy bạn Tây sang Việt Nam mua xe để đi vòng quanh đất nước. Nhưng khổ nỗi, gà mờ không biết nên có khi phải mua cái xe nát bét, tiền sửa còn nhiều hơn tiền xe.

Tiếp theo là câu chuyện với em gái làm việc ở khách sạn này. Em ý là người đồng bào Mơ Nông, nhà ở ngay mấy bản bên cạnh. Mặc dù họ là đồng bào nhưng ở khu vực thị trấn nên tiền học vẫn phải đóng như bình thường. Họ cũng rất rất muốn được học thêm, vì với họ đó cũng là cơ hội để thoát nghèo và vươn lên. Nhưng hỡi ôi, ở đất này mà phải đóng đến 2.7 triệu cho 3 năm học cấp ba thì họ chịu sao nổi và lại… thất học.

Tối đến trời mưa mà khu này không có điện, mình chẳng đi đâu chỉ ngồi ở khách sạn, chỉ có mấy anh bạn Tây là đi vòng vòng quanh quan rồi cũng lại về luôn. Ngồi một lúc thì bắt chuyện được với mấy chú lái xe. Thì ra đây là dịch vụ easy rider, đến lúc này mình mới biết, tức là chở khách trên xe máy của mình rong ruổi khắp nới. Tuyến đường ưa thích ở quay đây là Nha Trang – Đăk Lăk – Đà Lạt – Nha Trang. Dịch vụ này khách Tây rất thích vì được trải nghiệm thực tế, nhưng khách Nga giảm mạnh thì số lượng tour mà các chú lái xe này cũng giảm. Kinh tế suy giảm đúng là mệt.

Cuối cùng, với tất cả ấn tượng tốt đẹp về khách sạn này, từ thức ăn, nhân viên và giá cả (mình ở một đêm có 250k và phòng ốc rất đẹp đẽ, sạch sẽ) mình nhiệt liệt ủng hộ ý tưởng ở lại khách sạn này trên đường từ Đà Lạt (hoặc Sài Gòn) đi Đăk Lăk.

Thông tin có thể tìm thấy ở đây: http://dulichvanlong.com/lien-he/