Chuyên mục
Chuyến đi

#BT5 – Không khí cafe và Buôn Đôn – Buôn Hồ

Buổi sáng tiếp theo ở Buôn Ma Thuột, mình lân la mấy quán cafe ở đây để uống thử và ngắm nghía. Đầu tiên là đi đến một quán cafe mang tên Classic để trao sách cho em Mèo – theo nguyện vọng của một cậu bạn.

Không hổ danh là thủ phủ cafe của cả nước, có lẽ chỉ có Buôn Ma Thuột là thắng nổi Sài Gòn về mật độ quán cafe.

"Bảo tàng về cafe" ở làng cafe Trung Nguyên.
“Bảo tàng về cafe” ở làng cafe Trung Nguyên.

Không khí cafe

Về hương vị cafe thì mình không thấy khác Sài Gòn lắm, có lẽ do Sài Gòn thì cũng toàn lấy cafe ở đây mà ra. Có hai thương hiệu có nhiều quán nhất ở đây: Trung Nguyên và Legend, đúng là kiểu sân nhà của các vị. Nhưng Trung Nguyên vẫn có vẻ mạnh hơn Legend ở đây. Xét về cả nước thì khỏi nói, Trung Nguyên quá mạnh.

Có lẽ cũng lại vì là thủ phủ cafe nên Trung Nguyên xây dựng hằn một khu, gọi là làng cafe Trung Nguyên. Thực ra là nó to lớn hơn các quán cafe khác, thiết kế trông cũng đẹp và có một cái nhà sàn để trưng bày các vật dụng làm cafe từ thời cổ đến giờ. Ông chủ của Trung Nguyên có vẻ chịu khó sưu tầm phết. Tương tự với làng cafe, thì nhiều người cũng giới thiệu đến Thiên đường cafe Mehyco. Nhưng thôi, đi thế đủ rồi, khi nào có dịp quay lại thì đi sau, giờ thì lên đường đi Buôn Đôn.

Buôn Đôn và Buôn Hồ

Thực ra trời rất nắng. Mình sau mấy hôm chạy xe liên tục, cũng oải lắm rồi, nhưng chẳng nhẽ lại không đến địa danh Buôn Đôn đã quá nổi tiếng này? Gần tới nơi thì có khu du lịch mang tên Thanh Hà. Mãi sau khi ra rồi mình mới biết đây không phải là trung tâm của Buôn Đôn. Dẫu vậy, mọi thứ ở đây rất dễ thương. Khi vào nhà dài, mình được hưởng ké tý âm nhạc Tây Nguyên được thuê bởi một gia đình nước ngoài.

Haha và đặc biệt là có cơ hội ăn cơm lam, không bị bõ lỡ như ở hồ Lăk. Phải chờ hơi lâu chút, bù lại, cơm rất là thơm, vẫn còn vương vấn mùi tre. Cái đồ chấm cũng lạ lạ, như kiểu kết hợp cả xả và vừng (mè).

Bản Đôn phiên bản siêu cute.
Bản Đôn phiên bản siêu cute.
Cơm lam - cũng kute.
Cơm lam – cũng kute.
Nhà dài Ê-đê. Có một tẩm bảng viết "Gái Trai Bản Đôn. Da nâu mắt sáng - Vóc dáng hiền hòa". Cũng cute nữa :D
Nhà dài Ê-đê. Có một tẩm bảng viết “Gái Trai Bản Đôn. Da nâu mắt sáng – Vóc dáng hiền hòa”. Cũng cute nữa 😀

Sau đó, mình chạy vào Buôn Đôn xịn. Như mọi người viết trên mạng, đi một vòng 10 phút là hết. Không có gì nhiều và hấp dẫn lắm, mình chẳng buồn dừng xe lại, chạy về luôn. Cũng may là hưởng được tý không khí ở khu du lịch phía trước.

Mình không quay trở về Buôn Ma Thuột nữa mà cố gắng chạy sang TX. Buôn Hồ (nằm giữa Buôn Ma Thuột và Pleiku), để không phải đi ngược đường vào ngày mai. Và lần này, đời thật éo le, mình lại bị Google Maps troll cho lần nữa. Vừa đi vừa rón rén, chọn đường ngắn hơn 6km thì bị lạc vào một bản làng mà xe máy đi rất khó. Cứ tưởng là lạc vào mê cung rồi, thế nào cứ lần mò và cứ 2 phút lại xem bản đồ một lần thì mình cũng đến được Buôn Hồ an toàn. Hú vía!

Lại một phát lạc lối tiếp theo bởi Google Maps.
Lại một phát lạc lối tiếp theo bởi Google Maps.
Nhà thờ Buôn Hồ - điểm sáng hiểm hoi ở đây.
Nhà thờ Buôn Hồ – điểm sáng hiểm hoi ở đây.

Thị xã này nhỏ xíu, không có gì, nhiều chỗ còn đang ngổn ngang xây dựng. Điểm sáng duy nhất là nhà thờ Buôn Hồ – to và đẹp.

Gửi phản hồi