Chuyên mục
Chuyến đi

Đà Nẵng – đầy sức sống và tiềm năng

Ở Việt Nam, hai thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn là nơi đất chật người đông, nhưng cũng là hai nơi mà có nhiều công việc ở những nơi khác ở Việt Nam không có. Mình thấy chỉ có Đà Nẵng là có tiềm năng để đạt được mức độ tập trung chất xám nhiều vậy, hai thành phố trực thuộc trung ương khác là Cần Thơ và Hải Phòng thì… xìu hơn nhiều.

"Quận 1" Đà Thành
“Quận 1” Đà Thành

Công việc ở đây là những công việc đòi hỏi chất xám, sự sáng tạo, tính chiến lược cao. Mình thực sự ngạc nhiên là Gameloft có văn phòng ở Đà Nẵng, nghe nói là 500 người. Một công ty phần mềm khác cũng có tới 20 người. Ngoài ra, FPT Soft cũng có một team khá khủng ở đây.

Có một điều là có vẻ chất lượng nhân lực chưa sẵn sàng lắm với làn sóng thay đổi này. Tuy nhiên, với chính sách đãi ngộ phù hợp thì mình nghĩ là Đà Nẵng hoàn toàn có thể kéo được nhân sự từ nơi khác về, đồng thời tăng chất lượng (và cả số lượng) cho các trường đại học của họ.

Bản thân thành phố rất tích cực trong việc mở rộng giao lưu với nước ngoài như Nhật, Hàn, Trung… Từ cách đây cả chục năm, khi Đà Nẵng chưa có số má gì lắm, thì chính quyền đã rất chủ động đi xúc tiến với mấy nước này, mở đường bay thẳng…

Trong thời gian ở đây, thành phố dường như rất rạo rực với các hoạt động văn hóa, giải trí và chính trị. Ví dụ như Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2016, Bức Tường Tiger 2016 Đà Nẵng, Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016 tại Đà Nẵng, Manulife DaNang International Marathon 2016, Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Vietnam Bike Week 2016…

Một điểm khá thú vị khác mình rất thích, đó là dọc bờ sông Hàn phía trung tâm thành phố, có một loạt các loa nhỏ. Cái hay là họ không phát những thông tin tuyên truyền, mà là những bản nhạc cổ điển và thính phòng. Tinh tế quá không?

Thêm nữa, thành phố có hẳn Facebook group tên là Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi – Xanh – Sạch – Đẹp. Người dân có thể góp ý và nhận được phản hồi từ các cơ quan nhà nước. Tận tâm không?

Những chiếc loa đầy tinh tế dọc sông Hàn.
Những chiếc loa đầy tinh tế dọc sông Hàn.

Vậy mà dân vẫn chửi cho ầm ầm, nhưng có lẽ họ không trải nghiệm ở các thành phố khác. Mình thấy mấy cái nho nhỏ như vậy thôi nhưng sẽ giúp thành phố này tiến xa và bền vững.

Hy vọng những điều mình nói ở trên sẽ đến trong tương lai gần. Và khi đó Đà Nẵng sẽ là thành phố thực sự đáng sống về nhiều mặt như kinh tế, cơ hội công việc, môi trường, văn hóa, đặc biệt thời tiết và lợi thế gần biển.

Gửi phản hồi