Chuyên mục
Marketing

Marketing – trung thực hay lừa dối?

Một câu hỏi khác tương tự, marketing có nguy hiểm không? Bạn sử dụng hiểu biết của mình về người dùng để móc túi họ hay là thực sự tiếp thị những giá trị của sản phẩm của mình tới người dùng.

Trong cuốn sách rất nổi tiếng của Seth Godin “All Marketers Are Liars“, ông ấy bảo rằng:

Những người tiếp thị không phải là những tay nói xạo. Họ chỉ là những người kể chuyện. Chính người tiêu dùng mới là những người nói dối. Là người tiêu dùng, chúng ta nói dối với chính mình mỗi ngày. Chúng ta tự dối mình về những thứ chúng ta mặc, nơi chúng ta sống, cách chúng ta bầu cử và những gì chúng ta làm.

Cuốn sách này rất hay nhé, mình không có chê bai gì cuối sách này, ở đây mình muốn nói nhiều hơn về khía cạnh đạo đức.

Người làm marketing chắc chắn sẽ hiểu được giá trị của quảng cáo, của các câu chuyện chuyển tải tới người dùng. Và trong số đó vẫn có những người đã và đang sử dụng lòng tin đó của khách hàng.

Thật tệ phải không? Ví dụ?

1. Câu chuyện gần đây nhất là của Masan và nước mắm có chứa arsen (hữu cơ và vô cơ). Công ty này chuyên tung ra các quảng cáo và thông tin đe doạ tới sức khoẻ người dùng. Có một lịch sử khủng khiếp về công ty với các sản phẩm trước đây như chiến dịch 3-MCPD trong nước tương, chiến dịch “không E102” trong mì Omachi, hay chiến dịch “Cà phê làm từ cà phê của Vinacafe”.
Bài viết này của anh Lê Hồng Kỹ ghi chép và phân tích chi tiết nhé. Mình note lại thêm ở đây (nhỡ đâu có ngày Facebook sập).

2. Câu chuyện về vụ MuaBan24 ngày trước. Mình đã trực tiếp tham gia và tìm hiểu thêm hồi đó. Các anh hùng hảo hán đằng sau vụ này đã tung tiền rất đúng chỗ để mua bài trên các trang báo nhé.

3. Và rất nhiều những câu chuyện nhỏ nhặt khác ở bạn bè xung quanh mình. Với việc internet và ecommerce phát triển, họ sử dụng những kiến thức đó, tiêm vào đầu người mua những hình ảnh và câu chuyện đẹp đẽ. Nhưng hỡi ôi, khi mua sản phẩm về thì hầu như không có giá trị sử dụng.

Lựa chọn bản thân

Cái gì phi đạo đức thì sớm cũng bị sụp đổ, tóm lại như vậy. Mình thì mình lựa chọn việc đi chậm nhưng lâu dài.

Và việc làm như vậy là quá thất đức, điển hình là hai ví dụ đầu tiên ở bên trên, lấy đi không biết bao nhiêu tài sản của người dân. Nếu giỏi thì nên sử dụng hiểu biết của mình về người dùng cho những việc có ích, những công ty có ích.

Mình cũng đã có may mắn đã và đang làm việc cho các công ty như vậy, và cũng có thời gian làm cho công ty đến mức không nhân viên nào dám sử dụng và giới thiệu cho người quen. Theo kinh nghiệm của bản thân mình, một sản phẩm và dịch vụ tốt là khi những người chủ và làm việc ở đó sẵn sàng sử dụng và mua về cho mình và gia đình.

Gửi phản hồi