Chuyên mục
Chuyến đi

Vinales (Cuba)

Ngày 09/10

Lẽ ra là 12h trưa bắt đầu đi, nhưng phải chờ xe khác tới, và tới 2h chiều mình mới bắt đầu đi được. Khiếp, xe được cho chạy tối đa 100km/h. Xe của mình cũ cũ nhưng chắc cũng chạy được 80km/h.

Lúc đầu đi ở Havana thì nắng nhưng càng đi, càng đến gần Vinales, thì trời mưa dần và cực to, tưởng như là bão ở bên cạnh luôn. Thế nên cũng hợp lý là khi xe bus kia không chạy. Không biết ngày mai thế nào. Đi mãi và dính mưa dù ở trong xe, cuối cùng thì cũng đến nơi lúc 5 giờ. May mắn là sống sót.

Cánh đồng trên đường đi.
Cánh đồng trên đường đi.
Đường quốc lộ từ Havana tới Vinales.

Đến nhà thì được thông báo mất điện mất nước nên càng hợp lý ở đoạn ông bà chủ nhà ở Havana bảo mình đừng đi.

Nhưng chủ nhà ở đây cũng nhiệt tình năng nổ nên cũng cảm thấy ổn ổn. Đi một vòng trong mưa (à có những lúc tạnh mưa), rồi đi ăn cái và uống tý bia, và tự hỏi ngày mai sẽ ra sao khi ảnh hưởng của bão vẫn còn và không biết làm gì.

Trong đêm thì muỗi, thỉnh thoảnh có điện, một cảm giác rất chập chờn để ngủ…

Ngày 10/10

May sao sáng dậy, trời hửng nắng. Sau bữa sáng no căng ở nhà chủ Airbnb, mình hỏi đi đâu được thì được tư vấn đi “coach of horse” với vài điểm đến hấp dẫn, OK đi luôn.

Chờ một lúc được một anh lái xe máy đưa về nhà anh ấy, xong bảo mày lên con ngựa kia đi. Vãi cả lúa, bảo mình lên ngựa tự cưỡi. Trong đầu mình kinh vãi cả đạn, nào là mình có biết cưỡi bao giờ đâu. Chẳng may không điều khiển được, ngựa rồ lên, ngã xuống đất thì chắc ngoẻ luôn vì làm gì có mũ bảo hiểm. Ngoài ra, bất đồng ngôn ngữ, ông đi cùng mình không nói được tiếng Anh, bị làm sao thì ai điều khiển. Chán! Xong cuối cùng là nó cho lên đi một cái cart.

Hoá ra ai cũng đi cái đó, có mỗi mình đi cái cart. Nhưng mà kinh, vẫn kinh, ai mà biết được. (Ghi chú: mọi lần thì mình không sợ, nhưng không hiểu sao dịp này mình bị căng thẳng, thành ra cái gì cũng sợ).

Đầu tiên chương trình là đưa mình đến một chỗ giới thiệu về cigar. OK phết, thằng cha hướng dẫn chuyên nghiệp và có vẻ hiểu biết. Học được vài điều hay ho về cigar. Sau đó là đến màn gạ mua cigar. Hoá ra là bài sales như nhiều nơi khác, như ở Sri Lanka trong chuyến đi gần đây của mình. Tính ra thì mình nghĩ giá cũng được 4$ một điếu, mua vài ba điếu cũng OK. Nhưng mình không máu me cái khoản này nên thôi bỏ qua.

Tiếp theo là mình được chở đến chỗ khác giới thiệu về cafe, ron, và mật ong. Vừa nhìn thấy con bé hướng dẫn mình đã không có cảm tình cộng với việc bực mình khi phát hiện ra đây là khu sales như chỗ kia. Đã thế, con bé hướng dẫn của nói qua loa, trưng bày thì như shit, nói có 5 phút hết chuyện. Không thấy nói gì thêm, chỉ được mỗi cái là cái này của bọn tao là đặc sắc, có mỗi bọn tao có. Vừa phí tiền, phí thời gian, không được như chỗ cigar.

Xong nó đưa mình quay lại chỗ prehistoria. Đi thì mất 30p một chiều, nhưng vào xem mất 5p.

Tính ra, mất $30 lãng xẹt. Nhưng thôi, một phần tại mình éo lên ngựa.

Sau đó, đi hỏi bọn Viazul thì nó cương quyết phải in ra thì mới được đi. Mình quay lại nhà chủ hỏi thì không in được vì hôm nay là ngày lễ. Vãi cả đạn, đành bỏ vậy. Xót hết cả tiền. Bài học xương máu về booking ở Cuba.

Về không biết làm gì, lếch tha lếch thếch qua cái chỗ gì mà Culture gì gì đó. Haizz, đi rõ xa, mà cuối cùng chẳng có gì, hoá ra lại là bài gạ gẫm bán cigar. Mình tưởng có thể xem người ta trồng cây cigar và lá cigar tươi thế nào, chứ thế không ham lắm.

Quay về trở lại trung tâm, ngồi thẫn thờ cả buổi ở ngoài trước khi về lại nhà chủ. Hú vía, tin vui là có điện dù nước chưa có.

Bữa tối no say, xong đi ra ngoài quán bia. Uống cái gì Ron Collins, không ra gì, quá nhiều đường hay là mình không biết thưởng thức không biết. Thế nên lại làm lon bia Crystal – National beer nữa là phê phê và đi về.

Ngày 11/10

Sáng dậy ăn sáng và trò chuyện thêm với chị chủ nhà. Cuộc trò chuyện thú vị, đủ để đưa lại sự hứng khởi quay trở về Havana.

Khoảng 8.30 lên xe đi về La Havana. Trời nắng to đẹp, không âm u như mấy ngày hôm trước, hy vọng ngày cuối cùng của mình ở Havana sẽ ổn và đẹp đẽ. Thế đếch nào lại gặp thanh niên người Mỹ hôm trước ở nhà trọ hôm trước trên cùng chuyến xe. Duyên số ha!

Gửi phản hồi