Chuyên mục
Chia sẻ

Đọc và ghi chép (1)

Thấy mình đọc nhiều thứ hay ho rồi lại hay quên nên giờ mình cố gắng note lại những thứ hay ho mà mình đọc được. Việc này vừa giúp chia sẻ thông tin, vừa giúp mình nhớ lâu hơn. Hy vọng series này sẽ giúp ích cho ai đó theo dõi blog của mình.

Table of Contents

1, Mastery-Based Learning

Phân biệt giữa Mastery-Based Learning và Performance-Based Learning.

Về cơ bản có hai hình thức tuyển chọn đầu vào và đánh giá kết quả của học sinh (sinh viên):

  • (1) Variable Input → Variable Output (Community College model)
  • (2) Quality Input → Quality Output (Ivy League model)

Nói một cách ngắn gọn là nếu muốn đảm bảo chất lượng đầu ra thì các trường tốt họ sẽ sàng lọc ngay từ đầu vào. Nếu không thì đầu ra sẽ không ổn định (variable).

Bài viết này đưa ra một diễn giải vậy nếu vẫn muốn đảm bảo đầu ra nhưng đầu vào là tất cả mọi thứ thì làm thế nào? Đó là từ bỏ việc đưa tham số thời gian vào, mà thay vào đó tập trung đến khả năng hiểu sâu sắc (mastery) một vấn đề. Đây chính là lý do họ thiết kế chương trình học trên website của họ.

2, Why Facts Don’t Change Our Minds

  • Không phải lúc nào cũng nên gân cổ nên thay đổi suy nghĩ một ai đó. Đôi khi người ta tin vào một điều gì vì bởi vì những người gần gũi họ tin tưởng vào điều đó. Con người không sẵn sàng để thay đổi niềm tin để rồi không có người thân.
  • Muốn thay đổi ai đó, điều trước tiên là cần gần gũi với họ hơn. Abraham Lincoln có nói: “I don’t like that man. I must get to know him better.”
  • Càng cố gắng chia sẻ và phản đối một “bad idea” thì càng giúp cái idea đó có thêm khả năng lan truyền. Cách tốt nhất là nên để nó vào yên lặng.

3, Beekting bị loại khỏi Spotify Shopify Appstore

Beeketing khá nổi tiếng ở giới startup Việt Nam trong mấy năm trước, được nhận vốn đầu tư ở nước ngoài khá nhiều. Tuy nhiên, Spotify Shopify đã quyết lịnh loại bỏ các app của họ vì hai lý do: không support tốt cho người dùng và vi phạm quy định của họ.

Mình thấy hơi đáng tiếc nhưng mình thấy đội ngũ điều hành hơi có vấn đề và các bên cố vấn có vẻ không tư vấn kịp thời, thậm chí có thể không có người tư vấn pháp lý.

Dưới đây là hai link mình tìm được cung cấp thêm một vài thông tin khác liên quan tới sự kiện này, trong đó bao gồm cả thông tin từ Beeketing:


Gửi phản hồi