Chuyên mục
Chia sẻ

Đọc và ghi chép (2)

1, Ngày xưa mình học tiếng Anh của thầy Nghiêm có nói một sự thật rất thú vị: chính ra ở Việt Nam, nếu để ý, sẽ có nhiều chủ đề có ích cho critical thinking (tư duy phản biện). Điển hình là câu chuyện vỡ quy hoạch điện mặt trời trong khi lại rất nhiệt tình đón nhận năng lượng than. 

2, Trình duyệt Brave đạt mức 10 triệu người dùng active một tháng. Câu chuyện về Brave và đồng crypto BAT đằng sau khá thú vị, hài hoà lợi ích giữa người tạo content, người xem, người quảng cáo, block fraud, etc. 

3, 10 năm trước và 10 năm sắp tới của ngành IT.

4, “Less screen more happy”. Ngay cả một trường học ở Sillion Valley không giới thiệu các thiết bị có màn hình tới học sinh tới tận lớp 8 mặc dù trường này có rất nhiều con cái của các lãnh đạo ở các công ty IT lớn. 

https://www.ted.com/talks/adam_alter_why_our_screens_make_us_less_happy/discussion?referrer=playlist-motivation_for_the_new_year_and_every_day_really

5, “Technical debt”, hay dịch ra tiếng Việt đại khái là “nợ công nghệ” là thứ cần phải suy nghĩ thấu đáo khi thiết kế và nghĩ về tương lai. Đây là ví dụ: các công ty fix lỗi Y2K cách đây 20 năm thì giờ lại phải đương đầu với lỗi này một lần nữa. Lý do: họ không thực sự giải quyết vấn đề vào những năm 1999 và 2000 mà chỉ đơn giản là đẩy lùi nó về tương lai. 

https://www.newscientist.com/article/2229238-a-lazy-fix-20-years-ago-means-the-y2k-bug-is-taking-down-computers-now/

6, So sánh về “big three” của ngành ô tô ngày trước ở Mỹ GM, Ford, Chrysler, và “big four” của ngành tech hiện nay Apple, Microsoft, Google, Amazon. Big three ngày trước dần mất vị thế vì sự trỗi dậy của các công ty tech. Tuy nhiên các công ty tech cũng sẽ có ngày như vậy. 

https://stratechery.com/2020/the-end-of-the-beginning/

2 trả lời trong “Đọc và ghi chép (2)”

Chào bạn! Ngày xưa mình cũng học tiếng anh thầy Nghiêm. Nhưng mấy năm gần đây mình không còn nhận được bản tin hằng tuần của thầy nữa. Không biết thầy có khỏe không và còn dạy tiếng anh nữa không. Bạn có thông tin gì cho mình biết với nhé. Cảm ơn bạn.

Hi Nhi, xin lỗi bạn, mình không nhận được thông báo về comment này của bạn.

Mình cũng không rõ về thầy Nghiêm, mình cũng không nhận được bản tin hàng tuần về thấy ấy nữa. Mình thì hay vào trang Viet-studies để đọc những bản tin đươc lựa chọn của một giáo sư người Việt sống ở Mỹ. Mình thấy cũng cung cấp nhiều thông tin và góc nhìn thú vị.

Gửi phản hồi