Chuyên mục
Chia sẻ

Đọc và ghi chép (4)

1, Bài viết này giúp mình nhìn nhận mình có bao nhiêu thời gian để phát triển bản thân sau giờ làm việc và sinh hoạt hàng ngày? Mục tiêu của mình đặt ra là 20 giờ một tuần để học thêm kiến thức mới mà cũng không hề dễ dàng gì. Nếu mình có vợ và có con thì sẽ như nào? Chắc dưới 10 giờ quá! 
https://www.quora.com/How-do-some-software-developers-find-the-time-to-work-on-their-personal-projects-after-they-go-home-from-their-daily-jobs


2, Mình đang đọc về Wireless and Mobile Networks trong một textbook về mạng máy tính, nên tự hỏi các thông tin gì được gửi đi giữa điện thoại và nhà mạng? Bài viết này nói rõ nhà mạng viễn thông có thể theo dõi mình tương đối chính xác vị trí của điện thoại dựa vào các thông tin gì như số IMEI và số điện thoại, không cần phải có GPS, tức là một chiếc “ngu phone” cũng có thể bị theo dõi. Làm thế nào? Vì đơn giản điện thoại liên tục gửi các gói tin gồm thông tin IMEI và sim số điện thoại, (kiểu ping trong máy tính) với các trạm phát sóng. Ngoài ra, Wifi hoặc Bluetooth cũng có thể dùng để tracking. 
https://ssd.eff.org/en/module/problem-mobile-phones


3, Từ sự tò mò trên, mình tìm thấy cả trang này liệt kê rất nhiều các phương pháp để tự bảo vệ bản thân trước sự theo dõi hay tấn công vào mạng, máy tính, các thiết bị di dộng cho cá nhân. Trang này bao gồm cả tiếng Việt nữa. Tuy nhiên, các bài viết này sẽ đòi hỏi sự hiểu biết tương đối về kỹ thuật. 
https://ssd.eff.org/enhttps://ssd.eff.org/vi


4, Các thị trường chứng khoán trên thế giới và cả Việt Nam đều không ổn định. Giá vàng, giá dầu, và cả các đồng tiền ảo cũng đang chạy nhảy với biên độ lớn. Việc quản lý danh mục tài sản (dù ít hay nhiều) để đi qua cơn giông bão này quả là không hề dễ dàng. Hai bài viết dưới của anh Long Phan đáng để lưu ý và suy ngẫm, đặc biệt là nhìn nhận lại các Principles của Ray Dalio. 

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157312940087547&set=a.10150685928022547&type=3
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157307801427547&set=a.10150955750577547&type=3


5, Corona virus: CDC của Mỹ vào tuần cuối tháng 2 vừa rồi về việc đừng hỏi là virus này có lây lan rộng ở Mỹ hay không, mà câu hỏi nên là khi nào điều đó xảy ra. Và giờ, khi làn sóng thứ hai nhiễm bệnh từ các nước châu Âu thì càng củng cố nhận định này của CDC. Bài viết ở MIT Technology Review thì còn cho biết trường hợp xấu nhất là 214 triệu người nhiễm bệnh và 1.7 triệu người chết ở Mỹ.
https://edition.cnn.com/2020/02/27/health/coronavirus-community-spread-us-response-explainer/index.html
https://www.technologyreview.com/s/615358/worst-case-coronavirus-scenario-214-million-americans-infected-17-million-dead/


6, Vừa học và đọc thêm sâu hơn về tầm quan trọng của CA (Certification Authority) thì chợt nhớ là dạo trước có mấy bên CA liên quan tới Trung Quốc bị các trình duyệt lớn tẩy chay. Và dưới đây là ba trường hợp nhấn mạnh tầm quan trọng của CA và các trình duyệt có thể ảnh hưởng thế nào đến bảo mật của cả nền tảng giao thức web (HTTP Protocol) trên internet. 

– WoSign và StartCom – chỉ vì một sai lầm ngớ ngẩn và không khắc phục cẩn thận thì một bị cho “ra đảo”: 

https://www.zdnet.com/article/startcom-to-shut-down-all-certificates-revoked-in-2020/

https://www.schrauger.com/the-story-of-how-wosign-gave-me-an-ssl-certificate-for-github-com

https://www.zdnet.com/article/mozilla-to-chinas-wosign-well-kill-firefox-trust-in-you-after-mis-issued-github-certs/

– Google và CNNIC: https://techcrunch.com/2015/04/01/google-cnnic/
– DigiNotar, Google Mail, và Iran hacker: https://www.theregister.co.uk/2011/09/06/diginotar_audit_damning_fail/

Gửi phản hồi