Chuyên mục
Chia sẻ

Đọc và ghi chép (5)

1, Thế giới trong sạch hơn khi phần lớn thế giới buộc phải ngưng sản xuất, di chuyển để tránh cơn đại dịch NCOVID-19. 


2, Dịch cúm ở Mỹ những năm 1918 tương tự như dịch COVID-19 lần này. Đó là những ngày tháng cực kỳ tồi tệ với cả nước Mỹ mà người ta quên đi nhanh quá. Những ngày tháng chậm chí còn bắn giết nhau vì không đeo khẩu trang. Một phim tài liệu rất đáng để xem để nhìn lại ngày xưa (một thế kỷ trước) và ngày nay. Theo mình, lịch sử không phải lúc nào cũng lặp đi lặp lại, nhưng là một kho tàng quý báu để học nhiều thứ và tránh thảm hoạ; còn nếu không thì có khi lịch sử lại đi lặp lại như lần này! 

https://www.pbs.org/video/american-experience-influenza-1918/
Một note quan trọng là phim này được sản xuất và phát hành vào năm 2010, cách đây đúng 10 năm chứ không phải vừa mới được dựng lại! 


3, NEU Confessions bị cho bay khỏi mạng xã hội. Một phần có lẽ là do trang này đăng xàm xí nhiều, rồi đi quảng cáo tùm lum các kiểu, v.v. Tương tự là câu chuyện về Yeah1 bị Youtube cho ra đảo cách đây khoảng một năm khiến giá cổ phiếu tụt dốc không phanh, hay Beekting bị loại khỏi Shopify Appstore. Nhìn chung là các đơn vị kiểu này toàn vi phạm quy định của các platform lớn chứ bản thân các platform nó cũng muốn giữ các ông quá. Nhưng thế mới thấy là ông dựa trên lưng thằng to thì nhiều rủi ro. 


4, Một thập kỷ phi tập trung hoá đang đến. Bài viết mô tả tại sao công nghệ blockchain giúp internet tốt hơn.

https://morningconsult.com/opinions/the-coming-decentralized-decade/

Gửi phản hồi