Chuyên mục
Linh tinh

Đọc và ghi chép (6)

Tình hình ngành du lịch và kinh tế nói chung ở Đà Nẵng khá căng thẳng. Một số bên không chịu được nhiệt phải tiến tới bán các cơ sở kinh doanh.

Trước khi đến ở ĐN, mình cứ nghĩ là các mảng về vận tải biển, công nghiệp, công nghệ thông tin, và các ngành dịch vụ khác ngoài du lịch của ĐN chiếm tỷ trọng cao lắm. Nhưng hoá ra theo ước chừng của mình sau khi ở đây và tìm hiểu, tổng cộng các ngành đó lại cũng chỉ bằng một nửa du lịch.

https://www.facebook.com/groups/reviewbatdongsanvietnam/permalink/369175834102891/


Đây là một góc nhìn, theo mình, là rất khách qua về tình hình dịch bệnh Ncovid. Mọi người không nên quá kỳ vọng là nó kết thúc ngay trong năm nay, rồi mọi chuyện sẽ quay trở lại bình thường ngay lập tức. Và mọi người cũng nên xác đinh là sẽ có từng đợt các dịch bệnh xảy ra. Điều này đã xảy ra ở một số nước, và ngay cả ở Việt Nam trong giai đoạn tháng 8/2020 vừa rồi.

https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/Bao-gio-dai-dich-ha-man–25418


Đà Nẵng có Cổng dịch vụ dữ liệu được vận hành với mục đích chính là truyền thông tin về dịch bệnh cho người dân. Mình cực kỳ ấn tượng với bản đồ khu vực nhà người bị bệnh, khu vực người bị bệnh đi đến, và khu cách ly. Đồng thời, Đà Nẵng cũng tích hợp với cả Zalo nữa. Khá ấn tượng.

https://opendata.danang.gov.vn/

Trong một diễn biến tương tự, Việt Nam ra mắt Cổng dữ liệu quốc gia data.gov.vn. Mình vừa mới vào xem, dữ liệu đầy đủ nhưng cách để lấy dữ liệu về chưa trực quan cho cả người dùng bình thường lẫn lập trình viên. Dẫu sao cũng là một bước thay đổi rất khả quan. Như Singapore, họ có cái này không biết bao nhiêu năm rồi. Cũng hy vọng là, các thông tin về chi tiêu công sẽ được đăng tải để có các bên thứ ba giám sát nữa!

https://www.sggp.org.vn/ra-mat-cong-du-lieu-quoc-gia-datagovvn-682648.html


Facebook mới là công ty thành công nhất trong sao chép ý tưởng từ các công ty khác chứ không phải Rocket Internet 😃

Cổ phiếu Facebook hôm qua tăng 6,5%, lập kỷ lục mới do nhà đầu tư lạc quan vào việc công ty này ra mắt Reels – đối thủ của ứng dụng video ngắn Trung Quốc TikTok. Việc này đã giúp Zuckerberg có thêm 5,9 tỷ USD chỉ trong một đêm.

https://vnexpress.net/tai-san-ong-chu-facebook-len-100-ty-usd-4142788.html


Tin giả

Trong list bạn của mình trên Facebook có nhiều bạn đăng bài như này “nhân dịp” làn sóng COVID thứ hai. Thật là không hiểu mọi người nghĩ gì khi mà truyền tay nhau chia sẻ ầm ầm.

Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV và thêm đuôi Ebola là con virus dữ dằn hơn nữa.
Các bạn KHÔNG nên đăng nhé. Cứ lớ ngớ đăng chả tìm hiểu đến nơi đến chốn, lúc bị phạt tiền thì chả vui lắm. Nhưng quan trọng hơn là vừa đưa tin sai, vừa gây hoang mang không cần thiết cho người khác.
Theo như cách nói “Đường lối cách mạng của ĐCS”, thì chưa cần có “diễn biến hoà bình”, mà chỉ “tự diễn biến” là đã thất bại rồi :v

Trích từ bài báo trên trang VTC.vn https://vtc.vn/cong-an-trieu-tap-nguoi-dang-noi-dung-covid-19-giong-hiv-ar532740.html

Người phụ nữ bị triệu tập là P.T.N., sinh năm 1985, ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Ngày 9/3, chị N. đăng tải trên trang facebook cá nhân bài viết dài khoảng 500 từ có tiêu đề “Cần đọc ngay và gấp nhé quý anh chị – Covid biến dạng đã xuất hiện và cảnh báo toàn sinh mạng”.
Bài viết có đoạn: “Covid-2019 và Covid-2020 có khác nhau… Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV thêm đuôi Ebola là con virus dữ dằn hơn nữa…”.


Tự nhiên trung tính. Khá thú vị là tự nhiên không phải chủ ý là tốt cho con người, mà có vẻ như chúng ta chỉ tập trung tới mặt tốt của tự nhiên thôi.

https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/Tu-nhien-that-ra-la-trung-tinh-25359


Mỗi thứ mỗi thứ có những điều riêng biệt và có lý do đằng sau:


Giới hạn của năng lượng sạch

https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/Gioi-han-cua-nang-luong-sach-25308

Gửi phản hồi