Chuyên mục
Ghi chép

Ấn Độ và sông Hằng

Mấy ngày gần đây mọi người trên Facebook đang share ầm lên bài ảnh này về việc mô tả những thứ rất kinh khủng quanh sông Hằng như tắm giặt, rồi xác người lềnh bềnh. Sau đó rất nhiều người nhảy vào kiểu: bọn Ấn bẩn là số một, không khí ô nhiễm, mê tín tôn giáo kinh khủng, đông dân nghèo đói, thiểu hiểu biết, đất nước toàn thấy hiếp dâm.

Sau đó, mình có bình luận như thế này vì kiểu thấy mọi người có vẻ khá phiến diện, không nhìn mọi chuyện với góc độ cởi mở, mà luôn lấy mình làm trung tâm đi so sánh với người khác.

  • Ấn là cái nôi sản sinh ra Đạo Phật mà người Việt đang tín ngưỡng. Tìm kiếm “Bodh Gaya” để xem có mấy ông lãnh đạo của VN không đến thăm. Sau đó là 3/4 thánh địa quan trọng liên quan tới Phật giáo là ở Ấn Độ, một điểm còn lại ở Nepal (nhưng xưa cũng là Ấn Độ). Kiểu chứi bới người ta, nhưng mình thì lại theo cái thứ tôn giáo mà họ là nước sản sinh ra?
  • Nói chung, mình cũng thấy Ấn… bẩn so với tiêu chuẩn của VN. Nhưng bọn Tây nó đến VN nó cũng ko thể khen mình sạch, cái đoạn ăn uống chung bát chung tô, với chúng nó cũng coi là… không sạch sẽ nhé. Ý mình ở đây, bẩn sạch nó cũng lại khá tương đối. Mình chê người khác, nhưng rõ ràng đầy người cũng chê mình.
  • Về lý do tại sao người Ấn coi sông Hằng là linh thiêng đến mức tắm, giặt, sống, thờ phụng, và chết… đều thì là vấn đề tôn giáo tín ngưỡng. Nhưng có nhiều điểm mọi người không biết đó là dòng sông này tức có nhiều vi khuẩn có lợi hơn hầu hết các dòng sông trên thế giới. Có lẽ vì ngày xưa nó đem lại nhiều điều thần kỳ thật nên mọi người có lý do để làm mọi hoạt động ở đó? Xem dẫn chứng thông tin ở dưới.
  • Còn ko phải ra tắm sông xong ngã ra chết và xác nổi lềnh bềnh. Mà là, những người quá tín ngưỡng họ muốn được thiêu xong rồi rắc tro xuống sông. Tuy nhiên, nghịch lý là nhiều khi họ không có đủ tiền để mua đủ củi để thiêu hết toàn bộ cơ thể. Nên khi hết củi, người đốt xác vứt họ thẳng xuống sông. Còn với tình hình dịch thế này thì rõ ràng củi chả đủ thì có lẽ người ta vứt xuống sông luôn.
  • Mấy vụ phân tầng giai cấp, hiếp dâm này nọ thì đúng nhé. Nhưng nếu mình chỉ là khách du lịch, không có lang thang ban đêm, đi với cả nhóm, ở thành phố lơn thì tỷ lệ này rất rất thấp. Các bạn sang đó lại cứ thích sexy, yolo này nọ thì không phù hợp và cũng có chút đáng trách khi không tìm hiểu trước.

Trong quá khứ, một đặc trưng thường được nhắc đến của sông Hằng là khả năng tự lọc khi hầu hết các loại vi khuẩn trong nước như tả hay lị thường bị tiêu diệt, tránh gây cho con người những đại dịch lớn. Ngoài ra, nước ở đây cũng có tỉ lệ giữ oxy hòa tan cao gấp nhiều lần so với các con sông thường.

https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/-32808/1-ti-usd-de-cuu-song-hang

It was the early 1890s, and Ernest Hankin was studying cholera outbreaks along the banks of the Ganges. As the locals dumped their dead in the holy water, the river should have quickly transformed into a poisonous spring of the disease, with an epidemic sweeping through towns and villages down the valley.

He had seen this across Europe as water supplies became infected with the bacteria, yet here, on the banks of the Ganges, the disease remained relatively tame; the new outbreaks simmered and then died out rather than spreading like wildfire.

https://www.bbc.com/future/article/20161115-the-viruses-that-may-save-humanity

Gửi phản hồi