Chuyên mục
Chia sẻ

Sách “Lối sống tối giản của người Nhật”

Có một dạo, mình thấy liên tục bạn bè đăng ảnh hết trên Facebook rồi Instagram về cuốn sách này. Mấy người bạn thân của mình cũng đọc và bảo mình có thời gian thì xem thử. Nhìn chung, mọi người đúng là nên đọc hoặc ít nhất biết tới khái niệm này. Riêng cá nhân mình, những gì trong cuốn sách không có gì mới lạ lắm. Ngoài ra, mình có cảm giác tác giả có nhiều chi tiết và nội dung cứ nói đi nói lại, mình đọc thấy hơi mất thời gian.

Nguồn ảnh: yeutre.vn

Table of Contents

Có một vài ý kiến mình thấy khá ổn

  • Ít đồ đạc hơn, đồng nghĩa ít mối quan tâm hơn, mình sẽ tập trung làm việc tốt hơn. Thực ra từ hồi mình làm cho công ty hiện tại, mình thấy việc tập trung cực kỳ quan trọng, nên mình cố gắng tối giản tới mức có thể. Ví dụ như tắt hết các thông báo trên điện thoại, Facebook thì dùng phiên bản mobile trên web thay vì app.
  • Nhiều người họ mua sắm đồ chỉ đơn giản vì họ chạy theo những tiêu chuẩn “đẳng cấp” mà xã hội tạo ra, chứ bản thân họ cũng chưa chắc đã thích thú.
  • Cái gì mà không dùng trong một thời gian dài, tức là mình không dùng thì nên vứt hay cho đi bằng mọi giá. Mình giữ nó là một sự lãng phí, không đem lại giá trị cho mình, nhưng có thể đem lại giá trị cho người khác.

Và rất nhiều vấn đề trong cuốn sách

Mình thấy tác giả hơi phiến diện, đưa ra kết luận theo cảm quan nhiều hơn là có số liệu hay nghiên cứu này nọ. Dưới đây là mấy điểm như vậy:

  • Tác giả cho rằng sống tối giản để có thể tiết kiệm, rồi sau này về già có thể dễ dàng sống được với mức thu nhập ít đi. Mình nghĩ mục đích tối giản không phải là như vậy. Nếu lấy đó làm mục tiêu thì chắc các bạn trẻ chắc có khi… thành các thần sống. Mình thì nghĩ mục đích là ba điều mình thấy ổn ở trên.
  • Tác giả quan sát: người sống tối giản là người gầy. Sau đó tác giả có ý như quy nạp và kết luận lại như vậy. Vậy mọi người muốn giảm cân thì nên sống tốn giản? Mình không thấy nhiều sự liên quan ở đây lắm.
  • Tác giả có hai ý: “Ít đồ hơn, ít cãi nhau hơn” và “bí quyết cho cuộc sống hôn nhân ngọt ngào”. Thứ nhất là hai ý này lặp lại, nhưng lại nói ở hai nơi khác nhau. Về bản thân xuất phải điểm của hai ý này đã không ổn, rồi tác giả lại khái quát và nâng tầm “tối giản”. Có rất nhiều ý lặp lại và thiếu logic kiểu này, các suy diễn nhiều cảm tính.
  • Bí quyết ngôi làng thọ nhất thế giới. Nói vè nguyên nhân chính là do họ hạnh phúc, và hạnh phúc đến từ có nhiều mối quan hệ gần gũi. Lập luận này không sai vì mình có đọc một nghiên cứu nói rằng, những người hạnh phúc là những người có nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Nhưng ghép hai chuyện “sống tối giản” và “nhiều mối quan hệ” với nhau thì không khớp.

Tóm lại…

Mình làm gì thì làm, làm sao mình cảm thấy thoải mái là được, nhưng đừng thái quá. Ví dụ đây là một câu chuyện đưa ra một góc nhìn thú vị: Vợ đề xuất sống tối giản, rồi bán đi mọi thứ trong nhà dù chồng không 100% ủng hộ. Về sau, họ lại cần mua sắm lại… vì quá thiếu để có thể duy trì cuộc sống cơ bản hàng ngày.

Gửi phản hồi