Chuyên mục
Chia sẻ

“Tôi là một con lừa” và những điểm chung

Mua hai cuốn sách là cuốn này “Tôi là một con lừa” và “Con đường Hồi giáo” để tìm hiểu thêm về Trung Đông và thế giới Hồi giáo. Nhưng thực ra quyển này không có gì là Trung Đông hay Hồi giáo, chỉ đơn giản là câu chuyện về các chuyến đi và một số quan điểm sống của tác giả.

Về cá nhân, mình thấy bản thân mình có một số điểm giống tác giả Nguyễn Phương Mai và muốn viết ở đây chút.

Bìa sách "Tôi là một con lừa". Nguồn ảnh: Internet.
Bìa sách “Tôi là một con lừa”. Nguồn ảnh: Internet.

Table of Contents

Đi du lịch là để hiểu về sự khác biệt.

Mình shock khi có một anh bạn bảo là cần gì phải đi đâu, trên tivi có hết mà. Nhìn là một chuyện, đi và cảm nhận là chuyện khác.

Để hiểu được cuộc sống ở những nơi mình đến thì phải đi bụi, và phải đọc và tìm hiểu trước khi đi.

Mình hãi hùng nhất là lần đi Đà Nẵng, mọi thứ gấp rút rồi đi Mỹ Sơn, không kịp tìm hiểu gì trước khi đi. Đến nơi thì như thì đúng là nhìn như đống gạch. Sau lần đó, mình rút kinh nghiệm là phải đọc Wikipedia cho kỹ rồi mới đi, hoặc nếu có điều kiện thì bỏ tiền thuê hướng dẫn viên.

Một lần khác là mình đi sang hòn đảo Tenerife ở châu Âu. Mình không tìm hiểu trước nên cũng chẳng đi đâu, toàn đi theo tour và ở khách sạn. Nên thực ta cũng không hiểu nhiều về hòn đảo này lắm.

Với lại, đi nghỉ dưỡng thì để công ty lo, từ trước đến nay, mình đi resort, khách sạn to to là toàn công ty trả. Mà còn lạ ở chỗ, ở khách sạn 5 sao thì lại toàn ở châu Âu chứ không phải Việt Nam.

Bình đẳng nam nữ

Mình đồng ý với tác giả, và cái ý kiến có ngày 8/3 nó thật buồn cười. Trong công ty hiện tại mình làm (mọi người từ mọi nơi trên thế giới và có khoảng 1/3 là nữ giới) không có ngày này, hoặc rất ít khi nói, trong khi VN thì như một ngày lễ hội chính. Các cô thích bình đẳng nhưng lại muốn có ngày được đối xử hơn bình thường. Vậy thì bình đẳng là ở đâu ra và phải chăng những ngày khác các cô chấp nhận mình bị đối xử không bình đẳng?

Ước mơ tìm hiểu về thế giới Hồi giáo và khu vực Trung Đông

Mình để ý thấy báo chí nước ngoài (chủ yếu là châu Âu và Mỹ) đăng tin tức nhiều, bao giờ cũng có mục Middle East bên cạnh Asia, Europe, US, chứ làm gì có bao giờ có mục SEA (Đông Nam Á).

Mình và những nẻo đường trong các năm tháng qua.
Mình và những nẻo đường trong các năm tháng qua.

Một phần nữa là đạo Phật và Thiên chúa, Tin lành thì đầy rẫy và hình ảnh phương Tây (Âu – Mỹ) cũng quá nhiều nhưng rất ít về vùng Trung Đông. Các tin tức nếu có thì toàn chiến tranh hay xung đột. Mình muốn tìm hiểu thêm về gốc rễ của những cuộc chiến này và tại sao một tôn giáo lớn như vậy lại luôn bị báo chí phương Tây có vẻ không ưa.

Mục tiêu đi du lịch và tìm hiểu của mình đơn giản

Mình muốn hiểu về đất nước mình đang sống và cả thế giới nói chung. Với những hiểu biết đó, mình kỳ vọng sau này có thể sáng tạo ra sản phẩm hay dịch vụ cho Việt Nam và toàn cầu (to nhỉ nhưng phải mơ chứ 😀 ).

Theo đuổi mục tiêu

Mình không phải kiểu người hứng lên nhưng là dạng người theo mục tiêu, cố gắng theo đuổi mục tiêu, cảm giác sau bao nhiêu nỗ lực đạt được rất là thích, hứng khởi 😀

Tiếng Anh

Đúng, tất cả những gì mình đang làm được và mở ra cơ hội rất lớn phía trước là từ tiếng Anh. Đó là một chân trời kiến thức, trải nghiệm (đi du lịch) và nghề nghiệp không bị đóng khung ở ao làng Việt Nam nữa.

Một bình luận trong ““Tôi là một con lừa” và những điểm chung”

Gửi phản hồi