5

Hiểu về chỉ số Alexa thế nào cho đúng?

Tại sao cần đẩy cao chỉ số Alexa?

Mặc dù chỉ số Alexa chỉ dựa vào traffic (pageviews) và audience (visitors), và không phải là công cụ duy nhất để đo lường một website, nhưng ở Việt Nam thì lại có một niềm tin: rank Alexa cao (càng gần vị trí 1) đồng nghĩa với việc website hiệu quả.  Và ngạc nhiên hơn là nhiều vị trí quản lý hay đối tác luôn lấy tiêu chí rank Alexa làm thước đo để đánh giá kết quả công việc hay có cái nhìn thiện cảm với đối tác.

Chỉ số xếp hạng Alexa là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Chỉ số xếp hạng Alexa là gì và tại sao nó lại quan trọng? Nguồn ảnh: Internet

Chỉ có hai lý do từ phía sếp và phía đối tác (khách hàng) như trên thì cũng đủ để team marketing phải tìm cách đẩy rank của website của mình lên thật cao.

Vậy Alexa là gì?

Alexa là một công ty thành lập vào năm 1996, sau đó đã được đại gia Amazon mua lại vào năm 1999. Hiện nay, khi nhắc tới Alexa thì là nói đến trang web xếp hạng của các website trên toàn thế giới, hay thứ hạng của các website theo từng quốc gia. Trên thực tế,  Alexa còn quét và lưu trữ website trên toàn thế giới, để tạo nên một site dạng biên niên sử interet ở trang www.archive.org, và trước đây Alexa còn cung cấp các dịch vụ như tìm kiếm trên web, tìm kiếm hình ảnh,  tìm kiếm theo các chủ đề…

Các chỉ số mà Alexa cung cấp cho từng website bao gồm: xếp hạng trên toàn cầu, xếp hạng theo quốc gia, liệt kê danh sách các website có backlink tới website, phân tích các từ khóa được tìm kiếm, nhân khẩu học của người truy cập website, luồng truy cập vào và ra của website, và một số thông tin phục vụ cho phân tích web như Pageview, Thời gian xem trang (Time on Site)…

Tuy nhiên theo như mô tả của chính Alexa thì thông tin chủ yếu để đánh giá website là traffic (pageviews) và audience (vistors) từ các toolbar của Alexa và các đối tác (toolbar này chính là dạng add-on hay plug-in trong các trình duyệt). Trong khi theo ước tính thì toolbar của Alexa chỉ chiếm 1% trong tổng số người dùng internet toàn cầu nên thực chất rank của Alexa là vị trí của website trong cộng đồng người dùng toolbar Alexa. Cộng thêm với việc số lượng người dùng cài đặt Alexa của Việt Nam là khá ít thì chỉ số này phản ánh không thật sự chính xác chỉ số xếp hạng tại Việt Nam.

Làm thế nào để xếp hạng Alexa cao?

Alexa chỉ dựa vào 2 yếu tố traffic và audience của người cài toolbar Alexa nên các phương pháp để tăng thứ hạng cũng chính là các cách (hay thủ thuật) để đẩy hai chỉ số này lên. Cụ thể:

  • Chạy quảng cáo, SEO, email marketing, forum seeding… để tăng lượng truy cập của website lên một cách bình thường thì rank Alexa cũng sẽ tự tăng lên: cách làm rất bám “lý thuyết”, và có thể rất tốn kém nếu mục tiêu chỉ đơn giản là đẩy rank Alexa.
  • Đăng ký “Certified Site Metrics” và thực hiện theo hướng dẫn tại: http://www.alexa.com/siteowners/certify
  • Cài đặt toolbar trên các máy tính của bạn bè, nhân viên trong công ty và thường xuyên truy cập vào website cần tăng rank.
  • DDOS hay mạng botnet: Tấn công DDOS hay sử dụng mạng botnet để “tấn công” vào chính website muốn tăng rank.
  • Hack website khác, đặt các iframe link tới website cần tăng rank và đặt chế độ liên tục refresh

Kết luận

Sử dụng Alexa như là thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả của một website là hoàn toàn sai lầm. Nó sẽ chỉ nên là một công cụ đánh giá tương quan lượng truy cập đối với các website khác nhau. Ngoài ra khi sử dụng các thủ thuật bên trên thì cũng cần lưu ý:

  • 3 phương pháp đầu (gồm tăng traffic thông trường, đăng ký Certified Site Metrics và cài đặt toolbar) thì có thể coi là “white-hat” và áp dụng bình thường, không cần chú ý quá nhiều.
  • 2 phương pháp cuối (gồm DDOS và cài iframe) có thể gọi là “black-hat” thì cần chú ý tới việc quá tải của server, và đặc biệt quan trọng là làm méo mo các thông tin, chỉ số khi phân tích tổng thể website

Thông tin tham khảo

Bạn đã có những trải nghiệm gì về rank Alexa? Hãy bình luận và đưa ra ý kiến ở dưới nhé.

Dat Hoang

5 Comments

  1. Cảm ơn vì bài viết, một số bạn cứ nói với mình chỉ số Alexa không quan trọng gì, đọc bài này mình đã rõ hơn.

  2. Người ta dùng chỉ số này để có thêm thông tin xem web của chính mình đang ở đâu trong tương quan so sánh với đối thủ trong ngành để còn có kế hoạch kinh doanh chứ ai điên mà đi tự hack web của mình như mấy bố

    • đồng ý với quan điểm của bạn, thước đo chuẩn mực nhiều người trên thế giới tin dùng mà về VN hack view thì tự mình làm hỏng độ tin cậy. dần dần ở VN sẽ chẳng còn ai tin alexa nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *