0

14 thông báo về chức năng mới trong Google Analytics Summit 2013

Trong phần hai của hội nghị Google Analytics Summit 2013, Babak Pahlavan, Giám đốc Quản lý sản phẩm Google Analytics thông báo một vài điểm cập nhật về sản phẩm. Ông cam kết một bài phát biểu cô đọng để giới thiệu việc Google Analytics đang cố gắng để tập trung vào những tính năng đã được phác thảo trong bài trình bày của Paul Muret “the Data Opportunity” về Access (kết nối), Empower (trao quyền), Act (khai thác).

Sẽ có 2 lĩnh vực được Google Analytics (GA) định hướng và tập trung đó là: Enterprise (doanh nghiệp) và Mobile (di động). Điều này phù hợp với xu hướng đang thay đổi trên thị trường và cũng là để đáp ứng các nhu cầu của những khách hàng lớn (các khách hàng trả tiền sử dụng GA).

Hai lĩnh vực được GA tập trung phát triển: doanh nghiệp và di động.

Hai lĩnh vực được GA tập trung phát triển: doanh nghiệp và di động.

Babak có nói: chúng ta đang tiến vào kỷ nguyên mà các cơ hội kinh doanh được tạo ra từ việc phân tích dữ liệu. GA đang sở hữu một cộng đồng lớn người dùng đang đưa ra những gợi ý hữu ích để GA có thể phát triển sản phẩm tốt hơn. Google mong muốn tập vào các tính năng cho doanh nghiệp cũng như liên quan tới di động. Cả hai sẽ đều là chiến lược trong việc phát triển sản phẩm của GA.

2013 – Năm của các tính năng mới trên GA

GA đã có thêm tổng cộng 70 tính năng mới chỉ riêng trong năm 2013. Một con số ấn tượng!

70 tính năng mới trong năm 2013.

70 tính năng mới trong năm 2013.

Có thể nói là GA thay đổi hàng tuần. Và ngay trong buổi hội nghị này thì có tới 14 tính năng mới được thông báo. Mỗi một tính năng đều phù hợp với mô hình mà hội nghị này đang nhắc đến: Access, Empower, Act.

#1: Các tính năng “Access”

Mục tiêu của “quyền hạn truy cập” là đảm bảo mọi người trong tổ chức có được các dữ liệu mà công ty sở hữu. Có những thách thức cần được vượt qua trước khi điều này được thực hiên, bao gồm:

  • Thay đổi site và gắn thẻ (Tagging)
  • Đo lường ở tất cả các thiết bị
  • Nhiều người trong tổ chức để quản lý
  • Nhiều “property” và “view” (ngày trước là profile)

Việc ra đời Google Tag Manager (GTM) là để đơn giản hóa việc gắn thẻ các website và nó đã thực sự làm tốt được nhiệm vụ này. Tôi là một fan trung thành của Google Tag Manager và thật tuyệt vời khi thấy sản phẩm này đã phát triển và phục vụ tới 500 triệu hit mỗi ngày.

Số hit tới GTM tăng lên từng ngày!

Số hit tới GTM tăng lên từng ngày!

Tới nay, GTM mới chỉ tập trung vào web, nhưng nay GTM đã có phiên bản cho app. Các lập trình viên sẽ không phả mất công sức để gắn thẻ lại trong từng app rồi lại đưa lên các app store nữa. Bạn chỉ cần phát tán app của mình và mọi thay đổi về tracking được sửa đổi ở trên server.

Việc đưa ra các phiên bản mới của GTM đang giúp cho Google rât nhiều với các tính năng mà trước đây không có ở GA. Các app của Google đang dần dần sử dụng GTM để thay thế cho việc tracking truyền thống.

#Thông báo 1: Tự động tracking event (theo dõi các sự kiện) trong GTM

Bây giờ, thay vì tag nhiều event trong một page sử dụng data layer (việc này lại việc làm GTM trở nên đơn giản hơn), bạn có thể làm điều này trên GTM một cách tự động.

Việc này đã giải quyết trở ngại lớn nhất mà tôi đã từng thấy từ trước đến giờ đối với GTM, nó giúp cho việc kích hoạt các thẻ linh hoạt hơn so với việc tracking event thông thường.

#Thông báo 2: Điều khoản SLA cho GTM

Chức năng này là bắt buộc khi đồng ý sử dụng GTM trong các thiết lập dành cho doanh nghiệp, vì vậy nó là cần thiết để làm cho sản phẩm sử dụng rộng rãi bởi các khách hàng Premium. Chức năng này sẽ được tung ra trong quý 4 năm 2013.

#Thông báo 3: Đo lường trên tất cả các thiết bị và công cụ nâng cấp Universal Analytics

Phương pháp đo lường mới Universal Analytics sẽ cho phép bạn tracking không chỉ ở trình duyệt mà còn cả ở phía server. Điều này sẽ giúp bạn tracking chính xác tới user thay vì các thiết bị cụ thể như trước kia.

Đo lường trên tất cả các thiết bị.

Đo lường trên tất cả các thiết bị.

Công cụ để nâng cấp sang Universal Analytics là điều mà tôi đã nghĩ là sẽ đến trong vài tháng nữa, nhưng thật tuyệt nếu thông tin này được thông báo một cách chính thức như thế này. Với chức năng này được cung cấp, tôi tin là sẽ có nhiều người áp dụng Universal Analytics hơn nữa.

#Thông báo 4: Programmatic API Access for User Controls

Đây là chức năng dành cho doanh nghiệp, giúp người dùng có thể truy cập vào dữ liệu đơn giản hơn đối với các công ty/tổ chức lớn.

Bài lược dịch và hình ảnh từ 14 Google Analytics Product Announcements from the 2013 #GASummit.

Xem tiếp phần 2 tại đây.

Dat Hoang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *