0

Nguồn truy cập tự giới thiệu (self-referral): nguyên nhân và cách xử lý

Google Analytics (cũng như các công cụ web analytics khác) cung cấp cho các marketer các nguồn dữ liệu quý giá để hiểu về các hoạt động của người dùng. Tuy nhiên, có đôi khi, các nguồn thông tin quý giá này lại mang tới cho các marketer sự khó hiểu, điển hình đó là trường hợp nguồn truy cập tự giới thiệu (self-referral).

Truy cập tự giới thiệu là gì?

Nguồn truy cập tự giới thiệu là các lượt ghé thăm có tên miền giới thiệu là chính tên miền hay tên miền phụ (sub-domain) của website của bạn. Trong Google Analytics, bạn có thể vào xem bằng cách tới các menu như sau: Traffic Sources -> Sources -> Referrals.

Ví dụ website là www.example.com nhưng trong phần báo cáo nguồn truy cập “Giới thiệu” có các tên miền: www.example.com, example.com, sub1.example.com…

Ví dụ website là www.example.com nhưng trong phần báo cáo nguồn truy cập “Giới thiệu” có các tên miền: www.example.com, example.com, sub1.example.com…

Rõ ràng với các thông tin sai lệch như thế này sẽ làm ảnh hưởng tới việc đánh giá hiệu quả của các nguồn, các kênh đem lại traffic khác như: trực tiếp, quảng cáo, công cụ tìm kiếm… và việc loại bỏ sai sót này là cần thiết

Nguyên nhân và cách giải quyết truy cập tự giới thiệu  (đối với Classic Analytics)

Lưu ý, phần này chỉ dành cho mã tracking Classic Analytics (file ga.js), với Universal Analytics xem ở phần dưới.

Theo như thông tin tại trang trợ giúp Google Analytics thì có những nguyên nhân chính và cách giải quyết, được tóm tắt lại như ở dưới đây:

  • Mã theo dõi (tracking code) bị thiếu, hoặc không hoạt động tại tất cả các trang của website: kiểm tra lại, đảm bảo mã theo dõi được cài và hoạt động trên tất cả các trang.
  • Cấu hình và triển khai mã theo dõi không nhất quán: kiểm tra lại mã theo dõi cho các sub-domains,  mã theo dõi của nhiều tài khoản Google Analytics, mã theo dõi tên miền chéo (cross-domain). Các link tham khảo thêm để cài đặt cho chính xác: sub-domain, cài đặt nhiều tài khoản Google Analytics, cross-domain.
  • Cấu hình tên miền dành cho các thiết bị di động
  • Cấu hình điều hướng mã 301/302
  • Sử dụng thẻ iframe: xem hướng dẫn thêm tại http://support.google.com/analytics/bin/answer.py?hl=en&answer=1012049#3
  • Sử dụng mã tracking trong flash

Cách xử lý đối với mã Universal Analytics (sử dụng file analytics.js)

Với phương pháp tracking mới Universal Analytics của Google Analytics thì vấn đề nguồn truy cập tự giới thiệu này được mặc định được lọc khi tạo một thuộc tính mới (Property ID dạng UA-XXXX-Y).

Hướng dẫn chi tiết để sử dụng chức năng Referral Exclusion List này có thể xem tại trang hướng dẫn của Google Analytics tại đây.

Chức năng Referral Exclusion List trong Universal Analytics

Chức năng Referral Exclusion List trong Universal Analytics

Chú ý:

Các link tới các trang hướng dẫn Google Analytics của bài viết này là tiếng Anh, tuy nhiên bạn cũng có thể tìm thấy tài liệu tiếng Việt tương ứng như sau:

Ví dụ link: https://support.google.com/analytics/answer/2795830?hl=en bạn chỉ cần sửa link từ en thành vi là xem được bản tiếng Việt. Link để xem bản tiếng Việt hoàn chỉnh là https://support.google.com/analytics/answer/2795830?hl=vi .

Bài viết tham khảo

Bạn có thắc mắc hay có ý kiến gì về self-referral nữa không? Hãy comment và cho VietAnalytics biết ở dưới nhé. 

Dat Hoang

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *