0

Google Analytics là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Như chúng ta đã biết, việc phân tích website là không thể thiếu và sẽ đem lại cho chúng ta những thông tin quý giá. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm rõ thêm về công cụ phân tích website phổ biến nhất hiện nay Google Analytics.

Khi làm việc cho một công ty chuyên về search engine marketing, tôi khuyên các khách hàng sử dụng công cụ này và họ thường kêu lên: “Tôi chưa nghe đến cái này bao giờ!”. Rồi họ hỏi: “Google analytics là gì? Nó hoạt động như thế nào?”.

Có thể bạn đang có cùng mối bận tâm. Đừng lo, không chỉ mình bạn như vậy đâu.

Các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không mong muốn trở thành một chuyên gia phân tích. Họ chỉ muốn phát triển công ty và đương nhiên website là một phần không nhỏ trong kế hoạch đó. Nhưng vấn đề là làm thế nào để họ biết website của họ đang hoạt động tốt hay không?

Google Analytics sẽ tiết lộ câu trả lời cho câu hỏi nêu trên. Vậy thì bạn cần bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên phải hiểu Google Analytics và cách hoạt động của nó.

Google Analytics là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Google Analytics là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Google Analytics là công cụ phân tích web miễn phí. Công cụ này tạo ra số liệu thống kê chi tiết về các hoạt động trên một trang web. Trên trang web của mình, Google giải thích rằng hệ thống  này “giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập và vẽ một bức tranh hoàn chỉnh về người truy cập cùng với nhu cầu của họ, bất cứ nơi nào họ truy cập vào cho tới khi họ mua hàng.”

Google Analytics sử dụng cookie của bên thứ nhất (first-party cookie) trên mỗi máy tính của người truy cập, nơi lưu trữ những thông tin ẩn danh. Đây là tập hợp dữ liệu mà người truy cập đã để lại và cập nhật vào tài khoản Google Analytics của bạn.

Google Analytics là công cụ phân tích website phổ biến nhất thế giới

Google Analytics phổ biến tới mức nào? Theo thống kê của MarketingLand.com thì:

  • Google analytics được cài đặt trên hơn 10 triệu websites
  • 60% các website thuộc top 10.000 sử dụng GA
  • 50% các website thuộc top 1 triệu sử dụng GA

Những người sở hữu website đăng kí tài khoản GA không phải chỉ vì nó miễn phí (và phổ biến) mà còn vì nó thực sự có ích. Bạn có thể nhận được vô số những hiểu biết về website của bạn và Google đã làm phần mềm này đơn giản nhất có thể,  những người mới bắt đầu cũng hoàn toàn có thể sử dụng tốt.

GA hoạt động như thế nào?

GA là phần mềm kết nối websitie của bạn thông qua một mã theo dõi. Đây là một đoạn nhỏ mã Javascript được tạo trong tài khoản của bạn, ví dụ như thế này:

Ví dụ một tracking code cho website.

Ví dụ một tracking code cho website.

Chủ tài khoản tạo ra mã này và sau đó đặt nó vào phần mã HTML ở phần back-end trên site của họ. Mã GA cần được đặt trên tất cả các trang bạn muốn theo dõi trên website.

Cài đặt GA rất đơn giản

Bạn hoàn toàn có thể có được tài khoản GA và sử dụng ngay chỉ trong một buổi chiều theo các bước sau:

  1. Truy cập website của Google Analytics và thiết lập tài khoản.
  2. Cài đặt tài khoản của bạn để theo dõi trang web của mình. Thêm các mã theo dõi cho website, ứng dụng trên điện thoại hay blog mà bạn đang có. Với mỗi bước cài đặt, GA sẽ có hướng dẫn cụ thể để giúp bạn hoàn thành quá trình cài đặt.
  3. Cài đặt mã theo dõi (tracking code). Đoạn mã này, được đặt vào khu vực tiêu đề (header) của đoạn mã Javasript của bạn, sẽ thực hiện công việc thu thập và chuyển dữ liệu đến tài khoản GA của bạn.

Còn gì đơn giản hơn thế không nhỉ?

Bạn còn ngại cái gì mà chưa cài đặt và sử dụng Google Analytics? Nếu còn thắc mắc, vui lòng comment ở dưới bài viết nhé.

Bài dịch từ: http://www.astekblog.com/web-analytics/what-is-google-analytics-how-does-it-work/

Người dịch: Huyền Thuxu

Người biên tập: Dat Hoang

vietanalytics

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *